“ปานปรีย์” เผยข่าวดี หากมีการปล่อยตัวประกัน คนไทยน่าจะเป็นกลุ่มแรก

“ปานปรีย์” เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย มอบเงินช่วยผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ 3 ล้าน เผยข่าวดี หากมีการปล่อยตัวประกัน คนไทยน่าจะเป็นกลุ่มแรก ย้ำ กาตาร์ อียิปต์ อิหร่าน พร้อมช่วยเจรจาให้ปล่อยตัวโดยเร็ว

วันที่ 3 พฤศจิกายน 2566 นายปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นผู้แทนรัฐบาลไทย มอบเงินช่วยเหลือแก่สำนักงานบรรเทาทุกข์และจัดหางานของสหประชาชาติ สำหรับผู้ลี้ภัยปาเลสไตน์ในตะวันออกกลาง จำนวนเงิน 3,000,000 บาท รับมอบโดย นายจูเซ็ปเป้ เด วินเซ็นทีส (Giuseppe De Vincentiis) ผู้แทนข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติประจำประเทศไทย ที่กระทรวงการต่างประเทศ 

ต่อมาเวลา 11.00 น. นายปานปรีย์ เปิดเผยถึงควาบคืบหน้าสถานการณ์อิสราเอล-กาซา หลังเดินทางเยือนกาตาร์และอียิปต์ เมื่อวันที่ 31 ตุลาคม - 1 พฤศจิกายน ที่ผ่านมา เพื่อผลักดันการให้ความช่วยเหลือและเจรจาให้ปล่อยตัวคนไทยที่ถูกจับเป็นตัวประกันจากสถานการณ์สู้รบ ว่า การเยือนกาตาร์และอียิปต์นั้น ตนได้มีโอกาสพบรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศอิหร่านด้วย ซึ่งทั้ง 3 ประเทศนี้ ถือเป็นมิตรประเทศของไทย ทั้ง 3 ประเทศแสดงท่าทีพร้อมให้ความช่วยเหลือประเทศไทยอย่างเต็มที่ พร้อมช่วยผลักดันและเจรจาให้มีการปล่อยตัวคนไทยโดยเร็วที่สุด

...

นายปานปรีย์ ระบุต่อไปว่า กาตาร์มีบทบาทเป็นผู้ไกล่เกลี่ยสำคัญในภูมิภาค เพราะสามารถเข้าถึงได้ทั้งฝ่ายอิสราเอลและกลุ่มฮามาส และเห็นว่าหากมีการปล่อยตัวประกัน คนไทยน่าจะเป็นกลุ่มแรกที่ได้รับการปล่อยตัว ในขณะที่อิหร่านก็มีความใกล้ชิดกับกลุ่มฮามาส และได้รับปากว่าจะช่วยเจรจาเรื่องการปล่อยตัวประกันไทยโดยเร็ว สำหรับอียิปต์ที่มีชายแดนติดกับกาซา ในกรณีที่หากมีการปล่อยตัวประกันไทยที่จุดผ่านแดนราฟาห์ อียิปต์ก็อนุญาตให้ทูตไทยมีการไปรับตัวประกันไทยจากจุดชายแดนได้ทันที

ขณะที่ยอดแรงงานไทยล่าสุด เสียชีวิต 32 ราย บาดเจ็บ 19 ราย ในจำนวนนี้อยู่ระหว่างรักษาพยาบาล 4 ราย และถูกจับเป็นตัวประกัน 23 ราย.

(ภาพ : ศรันย์ พงษ์สวัสดิ์)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...