'รัฐฉาน' ในเมียนมาร้อนระอุ กลุ่มติดอาวุธยึดฐานทัพทหารเพิ่ม 3 แห่ง

กองทัพพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติเมียนมา (MNDAA) เปิดเผยว่า กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพสามารถยึดฐานทัพรัฐบาลทหารเมียนมาได้อีก 3 แห่งในพื้นที่ทางตอนเหนือของรัฐฉานในปฏิบัติการทางทหารวันที่ 7 ภายใต้รหัส "ปฏิบัติการ 1027" (Operation 1027) โดยกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพได้เปิดปฏิบัติการดังกล่าวตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ต.ค. และขณะเดียวกันกลุ่มกองกำลังอื่น ๆ ก็ออกปฏิบัติการโจมตีรัฐบาลทหารเช่นเดียวกัน เช่น กองกำลังอิสรภาพคะฉิ่น

ทั้งนี้ MNDAA ซึ่งเป็นหนึ่งในสามสมาชิกกลุ่มพันธมิตรภราดรภาพ ระบุว่า ก่อนรุ่งสางของวันพฤหัสบดี (2 พ.ย.) กองกำลังฝ่ายตนสามารถยึดฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาได้ 2 แห่ง ซึ่งรวมถึงฐานทัพโตนชานในเขตปกครองตนเองโกก้าง โดยปลิดชีพทหารเมียนมาได้อย่างน้อย 6 นายและควบคุมตัวเชลยได้จำนวนมากที่หลบหนีมาจากด่านแห่งอื่นของรัฐบาลทหารเมียนมา

นายลี จาวีน โฆษก MNDAA ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวอิรวดีว่า "ฐานทัพแห่งหนึ่งที่ยึดมาได้นั้นเป็นฐานทัพขนาดใหญ่และมีความสำคัญต่อรัฐบาลทหารเมียนมา ส่วนอีกแห่งเป็นด่านชั่วคราว"

กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพระบุเมื่อวันพฤหัสบดีว่า ขณะนี้สามารถยึดฐานทัพของรัฐบาลทหารเมียนมาได้รวมแล้วอย่างน้อย 92 แห่งและยึดเมืองได้อีก 4 แห่ง

สื่อมวลชนรายงานว่า เมื่อช่วงบ่ายวันพฤหัสบดี เครื่องบินขับไล่ของรัฐบาลทหารเมียนมาทิ้งระเบิดสองครั้งในหมู่บ้านกา ไล (Kar Lai) ในเมืองกุไก (Kutkai) ซึ่งตั้งอยู่ทางตอนเหนือของรัฐฉาน ส่งผลให้มีผู้หญิงรายหนึ่งเสียชีวิตและทำลายอาคารบ้านเรือนหลายหลัง

รายงานระบุว่า การโจมตีแบบไม่เลือกหน้าในรัฐฉานของรัฐบาลทหารนับตั้งแต่วันศุกร์ที่ 27 ต.ค. ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตอย่างน้อย 14 ราย ซึ่งรวมถึงเด็ก และมีผู้บาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน

อนึ่ง กลุ่มพันธมิตรภราดรภาพนั้นประกอบด้วยสมาชิก 3 ฝ่าย ได้แก่ MNDAA กองทัพแนวร่วมปลดปล่อยแห่งชาติดาระอั้ง (TNLA) และกองทัพอาระกัน (AA)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...