ภูมิใจไทย พร้อมโหวต “เศรษฐา” โต้ “ศิธา” ยันไม่เคยขอร่วมรัฐบาล 8 พรรคเดิม

ภูมิใจไทย พร้อมโหวตให้ “เศรษฐา” เป็นนายกฯ พรุ่งนี้ ยังไม่รู้ 8 เก้าอี้รัฐมนตรีได้กระทรวงไหน ตอกกลับ “ศิธา” พูดไม่จริง ลั่น พรรคไม่เคยขอเข้าร่วมรัฐบาล 8 พรรคเดิม

วันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ.2566 นายภราดร ปริศนานันทกุล สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) อ่างทอง ในฐานะโฆษกพรรคภูมิใจไทย แถลงข่าว ณ ที่ทำการพรรคภูมิใจไทย หลังจากการประชุม สส.พรรค ว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ เลขาธิการพรรคภูมิใจไทย มารายงานต่อที่ประชุมพรรคถึงการร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับ 11 พรรคการเมือง ซึ่งที่ประชุมพรรคมีมติโหวตสนับสนุน นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย เป็นนายกรัฐมนตรี ในการประชุมร่วมรัฐสภาเพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีในวันพรุ่งนี้ (22 สิงหาคม 2566) โดย 71 เสียงของพรรคภูมิใจไทย ยืนยันจะสนับสนุนการจัดตั้งรัฐบาลโดยมีพรรคเพื่อไทย 

สำหรับเรื่องโควตา 8 เก้าอี้รัฐมนตรี ทางหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรค ชี้แจงว่าได้รับการจัดสรรมาจำนวน 4 รัฐมนตรีว่าการ และ 4 รัฐมนตรีช่วยว่าการ จากนี้จะเป็นหน้าที่ของกรรมการบริหารพรรคที่จะไปพูดคุยและหารือต่อไป ขณะนี้ยังไม่ได้มีการระบุว่าจะได้กระทรวงใด ต้องรอให้การจัดตั้งรัฐบาลเรียบร้อยเสียก่อน มั่นใจว่าบุคลากรทุกคนของพรรคภูมิใจไทยมีคุณภาพ ต้องรอดูว่าจะจัดสรรอย่างไร และใครมีความเหมาะสมกับงานด้านไหน

...

ส่วนโผเก้าอี้รัฐมนตรีที่หลุดมาใกล้เคียงกับความเป็นจริงที่พรรคภูมิใจไทยจะได้หรือไม่ นายภราดร ระบุว่า ตนไม่ทราบ เพราะหัวหน้าพรรค และเลขาธิการพรรคไม่ได้มีการพูดคุยถึงเรื่องนี้ในที่ประชุม ขณะที่เรื่องการเลือกสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) เพื่อมาร่างรัฐธรรมนูญนั้น นายภราดร เผยว่า ตามที่พรรคเพื่อไทยได้แถลงการณ์ร่วม ชัดเจนอยู่แล้วว่าต้องการจะมีรัฐธรรมนูญที่มาจากประชาชน และเป็นรัฐธรรมนูญที่ร่างมาจากประชาชน โดยเฉพาะหมวดพระมหากษัตริย์จะไม่มีการแตะต้อง ถือเป็นจุดยืนของพรรคภูมิใจไทยอยู่แล้ว อีกทั้งพรรคเพื่อไทยก็แสดงจุดยืนแล้วว่าทันทีที่ตั้งรัฐบาลได้ก็จะเดินหน้าทำประชามติก่อน 

ขณะเดียวกัน นายภราดร ยังยืนยันในช่วงท้ายด้วยว่า พรรคภูมิใจไทยไม่เคยขอเข้าร่วมการจัดตั้งรัฐบาลกับ 8 พรรคเดิม ที่พรรคก้าวไกลเป็นแกนนำ ตามที่ น.ต.ศิธา ทิวารี แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคไทยสร้างไทย กล่าวอ้าง.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...