เปิดประวัติ สส."ปูอัด" ไชยามพวาน ชื่อแปลว่าอะไร ทำ "ก้าวไกล" ถึงสะเทือน

เปิดประวัติ "ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. กับ ปมร้อน "คุกคามทางเพศ" หญิงสาว ผู้ทำให้พรรคก้าวไกล ถึงกับสะเทือน หลายคนถึงกับสะดุด ชื่อ "ไชยามพวาน" แปลว่าอะไร และอ่านว่า...

เปิดประวัติ "ปูอัด" ไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. เขตจอมทอง พรรคก้าวไกล 

ภายหลังเมื่อวานที่ผ่านมา นายชัยธวัช ตุลาธน สส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรคก้าวไกล แถลงหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค และ สส.ของพรรคก้าวไกล เพื่อร่วมลงมติหาข้อสรุป สส. 2 คน ของพรรคก้าวไกล ถูกข้อกล่าวหาว่าคุกคามทางเพศ อีกทั้งไม่อนุญาตให้ผู้เข้าร่วมประชุมนำโทรศัพท์มือถือเข้าไปในห้องประชุม และให้วางไว้ด้านหน้าห้องทุกคน เริ่มประชุม 17.00 น. 1 พ.ย. (เมื่อวาน) ใช้เวลาไป 6 ชั่วโมง

...

นายชัยธวัช แถลงว่า ทั้ง นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี และ นายไชยามพวาน หรือ (ปูอัด) มั่นเพียรจิตต์ สส.กทม. ผลการพิจารณา ที่ประชุมเห็นว่าทั้ง 2 กรณี มีพฤติกรรมคุกคามทางเพศจริง ถือว่าขัดต่อวินัยของพรรคขั้นร้ายแรง ขัดต่ออุดมการณ์และคุณค่าของพรรค โทษสูงสุดสำหรับกรณีนี้ จะเป็นการให้พ้นจากสมาชิกพรรค โทษรองลงมาคือตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด และคาดโทษตามแต่กรณี

นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี

"ผลการลงมติของที่ประชุมออกมาว่า นายไชยามพวาน เสียงส่วนใหญ่ คือ 106 เสียง จาก 128 เสียงที่มาประชุมในวันนี้ เห็นควรให้ขับออกจากสมาชิกพรรค แต่เนื่องจากเสียงไม่ถึง 3 ใน 4 ของจำนวนกรรมการบริหารพรรค และ สส.ที่มีอยู่ ถือว่ายังไม่สามารถที่จะมีมติขับพ้นออกจากสมาชิกพรรคได้"

ทั้งนี้ ที่ประชุมเห็นว่า ควรจะตัดสิทธิพึงมีทั้งหมดของ นายไชยามพวาน และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุมนี้ หากมีพฤติกรรมใดๆ อีก ที่เป็นลักษณะเข้าข่ายคุกคามทางเพศ จะต้องให้พ้นจากสมาชิกพรรค และจะต้องออกมายอมรับผิด ขอโทษต่อสังคมและต่อผู้เสียหาย รวมถึงชดเชยเยียวยาตามที่ผู้เสียหายต้องการ หาก นายไชยามพวาน ยืนยันว่าไม่ได้กระทำผิด ไม่ยินดีขอโทษต่อผู้เสียหายและต่อสังคม ไม่ชดเชยเยียวยา ที่ประชุมร่วม กรรมการบริหารพรรค และ สส.จะประชุมกันใหม่เพื่อขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคก้าวไกล

งานนี้ มติพรรค ทำให้ สส.หญิง ก้าวไกล หลายคน ถึงกับ "รับกันไม่ได้" มีการขึ้นหน้าปกเฟซบุ๊กเป็นสีดำ หลัง "ปูอัด" โดนแค่ให้ขอโทษ และเยียวยาผู้เสียหาย พร้อมตัดสิทธิพึงมีทั้งหมด และให้คาดโทษไปตลอดสมัยประชุม

ประวัติ "นายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์" หรือ "ปูอัด" 

การศึกษา

จบปริญญาตรีนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และยังจบปริญญาตรีรัฐศาสตร์ เอกการเมืองการปกครอง มหาวิทยาลัยรามคำแหง

ด้านการทำงาน

เป็นนักวิจัยผลิตภัณฑ์ UX Research แอปพลิเคชัน StartDee ให้เด็กทุกคนได้เข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ ตัวแทนกลุ่ม Resolution รณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน "ร่างรื้อระบอบประยุทธ์"

อย่างไรก็ตาม ยังเคยเป็นตัวแทนรณรงค์แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน หรือ ร่าง "ILAW" สมาชิกกลุ่ม ConLab ขับเคลื่อนให้ความรู้ประชาชนด้านรัฐธรรมนูญไทยและสากล รณรงค์เข้าชื่อแก้ไขกฎหมายสมรสเท่าเทียม (LGBTQ)   

"ไชยามพวาน" เอาจริงชื่อนี้ แปลว่าอะไร?

ถึงตรงนี้ หลายคนอาจอยากรู้ ชื่อ "ไชยามพวาน" แปลว่า อะไร ทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ ได้ลองไปตรวจสอบ พบว่า "ไชยามพวาน" หรือ "ไชยามพวาร" เป็นหนึ่งในเทวดา 18 องค์ ที่อาสาอวตารลงมาเป็นวานรสิบแปดมงกุฎ ทหารเอกของพระราม (หัวโขนของวานรสิบแปดมงกุฎ จะมีมาลัยทอง วงกลมสีเหลืองทอง หรือ มงกุฎครอบอยู่)

เทวดาผู้อวตารลงมาเป็น "ไชยามพวาน" คือ "พระอีศาณ หรือ พระวิศาลเทวบุตร" แบ่งภาคลงมา ในทัพเมืองขีดขินของสุครีพ "ไชยามพวาน" ได้รับพรจากพระอิศวรให้เป็นผู้ถือธงชัยนำกองทัพ เพราะมีนามเป็นมงคลข่มศัตรู เมื่อเสร็จศึกได้รับการแต่งตั้งเป็นเสนาฝ่ายขวาเมืองขีดขิน

ขณะที่หลายคนแทบจะถามเป็นเสียงเดียวกัน คำว่า "ไชยามพวาน" อ่านว่ายังไง "ไชยามพวาน" อ่านออกเสียงว่า "ไช-ยาม-พะ-วาน"



ผู้เขียน:เดชจิวยี่

กราฟิก:sathit chuephanngam

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...