ราชกิจจานุเบกษา กำหนดราคาขายน้ำตาลทราย-ควบคุมการส่งออก มีผล 3 พ.ย. 66

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 68 และ 69 กำหนดราคาขายส่ง-ขายปลีกน้ำตาลทราย พร้อมควบคุมการส่งออกนอกประเทศ หากเกิน 1 ตัน ต้องได้รับหนังสืออนุญาต มีผล 1 ปี เริ่ม 3 พ.ย. 66

วันที่ 2 พฤศจิกายน 2566 เว็บไซต์ ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 68 พ.ศ. 2566 เรื่อง การกำหนดราคาจำหน่ายน้ำตาลทราย ลงนามโดย นายภูมิธรรม เวชยชัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ประกาศ ณ วันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2566 มีเนื้อหาดังนี้

ตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 67 พ.ศ. 2566 เรื่อง การกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติม ลงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566 กำหนดให้น้ำตาลทราย เป็นสินค้าควบคุม ไปแล้วนั้น

โดยที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้มีมติเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 และวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 กำหนดให้ผู้ผลิตและผู้จำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ในท้องที่ที่กำหนด จำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ในราคาไม่สูงกว่าราคาที่กำหนด เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการลดค่าครองชีพของประชาชนและราคาจำหน่ายน้ำตาลทรายดังกล่าวเป็นธรรมแก่ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่าย

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 (2) และมาตรา 25 (1) (4) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ จึงออกประกาศดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป เว้นแต่จะมีการออกประกาศใหม่

...

ข้อ 2 ให้ผู้ผลิต ผู้จำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ ในท้องที่ที่ระบุไว้ จำหน่ายในราคาไม่สูงกว่าราคาที่กำหนด ดังต่อไปนี้

(1) ราคาจำหน่ายส่ง ส่งมอบ ณ โรงงาน ทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักร

(ก) น้ำตาลทรายขาว กิโลกรัมละ 19.00 บาท
(ข) น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กิโลกรัมละ 20.00 บาท


(2) ราคาจำหน่ายปลีก (รวมภาษีมูลค่าเพิ่มแล้ว) ในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร

(ก) น้ำตาลทรายขาว กิโลกรัมละ 24.00 บาท
(ข) น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ กิโลกรัมละ 25.00 บาท

ข้อ 3 ประกาศฉบับนี้มิให้ใช้บังคับกับน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ชนิดก้อน ชนิดที่บรรจุในซอง ซึ่งมีปริมาณสุทธิไม่เกินซองละ 10 กรัม และบรรจุในกล่องหรือภาชนะอื่นใด และชนิดบรรจุขวด กล่อง หรือภาชนะที่มีลักษณะพิเศษ

ข้อ 4 การจำหน่ายน้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์ที่มีปริมาณต่ำหรือสูงกว่าหน่วยที่กำหนดไว้ในข้อ 2 ให้คิดเทียบราคาตามอัตราส่วน

(อ่านฉบับเต็ม)

ขณะเดียวกัน ราชกิจจานุเบกษา ยังได้มีการเผยแพร่ ประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 69 พ.ศ. 2566 เรื่อง การควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งน้ำตาลทราย มีลงนามโดย นายภูมิธรรม เช่นกัน มีเนื้อหาดังนี้ 

ตามที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้ออกประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ฉบับที่ 37 พ.ศ. 2566 เรื่อง การกำหนดสินค้าควบคุมเพิ่มเติม ลงวันที่ 31 ตุลาคม พ.ศ. 2566 กำหนดให้น้ำตาลทราย เป็นสินค้าควบคุม ไปแล้วนั้น โดยที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ ได้มีมติเมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2566 กำหนดมาตรการควบคุมการส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งน้ำตาลทราย เพื่อให้ปริมาณมีเพียงพอต่อความต้องการของผู้บริโภคภายในประเทศ

อาศัยอำนาจตามความในมาตรา 9 (2) และมาตรา 25 (3) (4) แห่งพระราชบัญญัติว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ. 2542 คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการจึงออกประกาศ ดังต่อไปนี้

ข้อ 1 ประกาศฉบับนี้ให้ใช้บังคับในทุกท้องที่ทั่วราชอาณาจักรเป็นระยะเวลา 1 ปี ตั้งแต่วันถัดจากวันประกาศเป็นต้นไป เว้นแต่จะมีการออกประกาศใหม่

ข้อ 2 ในประกาศนี้ “น้ำตาลทราย” หมายความว่า น้ำตาลทรายดิบ น้ำตาลทรายขาว น้ำตาลทรายขาวบริสุทธิ์

ข้อ 3 บุคคลที่ประสงค์จะส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งน้ำตาลทรายตามข้อ 2 ที่มีปริมาณครั้งละตั้งแต่ 1,000 กิโลกรัมขึ้นไป ต้องได้รับหนังสืออนุญาตจากเลขาธิการคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการตามข้อเสนอของคณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแต่งตั้งหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขออนุญาต การอนุญาต แบบหนังสืออนุญาต และวิธีการส่งออกซึ่งน้ำตาลทราย ให้เป็นไปตามที่คณะอนุกรรมการที่คณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการแต่งตั้ง กำหนด

ข้อ 4 ให้ผู้ได้รับหนังสืออนุญาตส่งออกไปนอกราชอาณาจักรซึ่งน้ำตาลทรายต้องส่งออกให้ตรงตามชนิด ปริมาณ ระยะเวลา สถานที่ ตามที่ระบุไว้ในหนังสืออนุญาต รวมทั้งจะต้องนำหนังสืออนุญาตกำกับการส่งออกไปด้วยทุกครั้ง 

หนังสืออนุญาตให้ใช้เฉพาะการส่งออกครั้งเดียวเท่านั้น การส่งออกที่ไม่ปฏิบัติตามวรรคหนึ่ง และหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขตามข้อ 3 วรรคสอง ให้ถือว่าเป็นการส่งออกโดยไม่ได้รับอนุญาตตามประกาศฉบับนี้

(อ่านฉบับเต็ม)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...