เพื่อไทย เตรียมผลักดันส่งเสริมปลูกข้าวสาลี พร้อมเปิดตลาดใหม่เพิ่มการส่งออก

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย แนะเกษตรกรหันมาปลูกข้าวสาลีหลังการทำนา ชี้เป็นที่ต้องการของตลาด และราคายังสูงอีกด้วย มั่นใจพลิกชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้นได้

วันที่ 21 ส.ค. 2566 นายวิสุทธิ์ ไชยณรุณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ปัจจุบันนี้ข้าวสาลีเป็นที่นิยมมาก และเป็นที่ต้องการมากของตลาดในประเทศไทย ซึ่งขณะนี้ประเทศไทยยังมีการนำเข้าข้าวสาลีจำนวนมาก เมื่อเปรียบเทียบกับการปลูกในประเทศค่อนข้างน้อยมากเพียงแค่ 1% ที่เหลือเป็นการนำเข้าทั้งหมด ทางพรรคเพื่อไทยจึงอยากส่งเสริมให้เกษตรกรหันมาปลูกข้าวสาลีเพิ่มมากขึ้นเพราะเป็นพืชที่ปลูกหลังการทำนาได้ดี ซึ่งจากปัจจุบันข้าวสาลีอยู่ที่กิโลกรัมละประมาณ 15 บาท ข้าวขาวทั่วไปอยู่ที่ประมาณกิโลกรัมละ 8-9 บาท ซึ่งข้าวสาลีสามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งต้นของข้าวสาลี ไม่ว่าจะเป็นอาหารสัตว์ ใช้เป็นส่วนผสมของอาหารหลายชนิด เช่น พาสต้า เส้นก๋วยเตี๋ยว เส้นบะหมี่ อาหารประเภทแป้งอบอย่างขนมปัง และยังสามารถนำฟางมาทำหลอดดูดน้ำ ซึ่งทางพรรคเพื่อไทยเตรียมนวัตกรรม และระดมนักวิชาการ เตรียมมาส่งเสริมไม่ว่าจัดอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรและผู้ประกอบการ รวมถึงการพัฒนาการผลิตข้าวสาลีในประเทศไทยให้มีคุณภาพ ได้มาตรฐาน ตรงความต้องการของตลาด และสามารถสร้างรายได้ให้แก่เกษตรกรเพิ่มขึ้น

ประธานยุทธศาสตร์การเกษตรพรรคเพื่อไทย ยังกล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ตนเองเตรียมประสานหน่วยงานต่างๆ เข้าไปดูแลสภาพดิน และแหล่งน้ำ ให้ดีมีคุณภาพ ว่าเราควรมีการเตรียมดินอย่างไรกับการปลูกข้าวสาลี 

“การเข้ามาเป็นรัฐบาลคราวนี้ของพรรคเพื่อไทยได้มีการวางแผนด้วยหลัก “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้” โดยเริ่มตั้งแต่การสร้างทางเลือกให้เกษตรกรเพื่อผลิตสิ่งที่ตลาดต้องการ พร้อมเปิดตลาดใหม่เพิ่มโอกาสในการส่งออกสินค้าให้เกษตร การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่สร้างความแม่นยำในการเพาะปลูกเพื่อเพิ่มจำนวนและคุณภาพของผลผลิต และการสร้างระบบประกันราคาสินค้าเกษตรล่วงหน้า เพื่อสร้างความเป็นธรรมให้เกษตรกรด้วยการให้ราคาผลผลิตที่เหมาะสม ซึ่งข้าวสาลีเป็นพืชทางเลือกหนึ่งที่หน้าสนใจมาก เพราะตลาดข้าวสาลีไทยในอนาคตที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้น ทางเรามีความเชื่อมั่นว่าเราจะนำพาพี่น้องเกษตรกรให้มีรายได้อย่างยั่งยืนอีกครั้งหนึ่ง”.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...