วิเคราะห์หุ้นรายตัว : บล.เคจีไอฯ BCH ประมาณการ 3Q66F: ดีขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

โดยผลประกอบการ 3Q66F จะสะท้อนถึงการฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องทั้ง YoY และ QoQ เนื่องจาก i) SSO ปรับขึ้นอัตราเหมาจ่ายรายหัว 10.2% ตั้งแต่วันที่ 1 พฤษภาคม ii) รายได้จากผู้ป่วยต่างชาติเพิ่มขึ้น เนื่องจากมีการส่งต่อผู้ป่วยจากเมียนมาร์และตะวันออกกลางเพิ่มขึ้น iii) ไม่มีการ write-off วัคซีน Moderna เหมือนกับที่เกิดขึ้นใน 3Q65 อย่างไรก็ตาม ผลประกอบการใน 3Q66F จะถูกฉุดโดยผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากโรงพยาบาลในเวียงจันท์ (ประมาณ 60 ล้านบาท ซึ่งจะบันทึกในรายการค่าใช้จ่าย SG&A ใน 3Q66F)  ทั้งนี้ เราคาดว่าผลประกอบการใน 3Q66F ของ BCH จะดีขึ้นอย่างมาก YoY จากฐานที่ต่ำเป็นพิเศษใน 3Q65 ซึ่งขาดทุนสุทธิ 403 ล้านบาทจากการ write-off วัคซีน Moderna เราคาดว่ารายได้ใน 3Q66F จะอยู่
ที่ 3.46 พันล้านบาท (+1.0% YoY, +21.6% QoQ) ในขณะที่คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะเพิ่มขึ้นเป็น 32.0%จาก -2.6% ใน 3Q65 และ 30.2% ใน 2Q66 สำหรับในงวด 9M66F เราคาดว่ากำไรสุทธิจะคิดเป็น 66.5%ของประมาณการกำไรเต็มปีของเรา

คาดว่ากำไรใน 4Q66F จะยังคงแข็งแกร่ง

หลังจากที่การเพิ่มทุนของบริษัทย่อยผ่าน Kasemrad International Hospital Vientiane ดำเนินการเสร็จเรียบร้อย ทำให้ไม่ต้องรับผลกระทบจากการอ่อนค่าของเงินกีบอีกตั้งแต่เดือนกันยายน 2566 ซึ่งเราคิดว่าจะทำให้บริษัทย่อยแห่งนี้มีแนวโน้มเป็นบวกจากสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้น และการชำระคืนหนี้ แต่ที่สำคัญยิ่งกว่านั้น คือการดำเนินการดังกล่าวจะช่วยกำจัดผลขาดทุนจากอัตราแลกเปลี่ยนจากการชำระคืนเงินต้นและดอกเบี้ยตั้งแต่ 4Q66 เป็นต้นไป

 

ผลประกอบการมีแนวโน้มสดใสขึ้นอย่างต่อเนื่อง

เมื่ออิงตามประมาณการ 3Q66F เราคิดว่าประมาณการเดิมของเราสอดคล้องกับมุมมองบวกต่อแนวโน้มผลประกอบการที่คาดว่าจะแข็งแกร่งขึ้นใน 2H66 ของเรา ซึ่งนอกจากการ write-off วัคซีน Moderna ใน 3Q65 แล้ว เราคิดว่าผลประกอบการจะยังได้แรงสนับสนุนจาก i) การเข้าสู่ช่วง peak ตามฤดูกาลใน 3Q ii) กลุ่มผู้ป่วยต่างชาติมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น (ได้แก่ ผู้ป่วยจากกลุ่ม CLMV และตะวันออกกลาง) และ iii) อัตรากำไรแข็งแกร่งขึ้นจากทั้งกลุ่ม SSO (รับรู้การปรับอัตราเหมาจ่ายรายหัวใหม่ของ SSO เต็มไตรมาส) และผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาโรคทั่วไปมี intensity สูงขึ้น

 

Valuation & Action

เรายังคงคำแนะนำซื้อ โดยขยับไปใช้ราคาเป้าหมาย DCF สิ้นปี 2567 ที่ 24.00 บาท (ใช้ WACC ที่ 7.5% และ TG ที่ 3.0%) จากเดิมที่ใช้ราคาเป้าหมายกลางปี 2567 ที่ 23.50 บาท

 

Risks

COVID-19 ระบาด, ปัญหาเสถียรภาพทางการเมืองของไทยรอบใหม่, และเกิดเหตุก่อการร้ายครั้งใหญ่

 

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

คาดชาวจอร์เจียใช้สิทธิล่วงหน้ามากเป็นประวัติการณ์

กาเบรียล สเตอร์ลิง ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายปฏิบัติการของ แบรด ราฟเฟน สเปอร์เกอร์ เลขานุการรัฐจอร์เจียกล...

ผู้พิพากษารัฐจอร์เจียสั่งระงับกฎให้นับบัตรลงคะแนนเลือกตั้งด้วยมือ

เมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น โรเบิร์ต แม็คเบอร์นี ผู้พิพากษาหัวหน้าคณะศาล ฟุลตัน เคาน์ตี...

ทรัมป์ได้เงิน ‘คริปโท’บริจาค มูลค่า 7.5 ล้านดอลลาร์

ตามเอกสารที่ยื่นต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งแห่งรัฐบาลกลางในวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า...

‘อีลอน มัสก์’ นำทัพเศรษฐีทุ่มเงินช่วยทรัมป์

CNN รายงานข่าวว่า รายงานใหม่ที่ยื่นต่อหน่วยงานกำกับ ดูแลของรัฐบาลกลางเมื่อวันอังคาร (15 ต.ค.) ตามเวล...