“พีระพันธุ์” ขอโทษ คนไม่เห็นด้วยจับมือเพื่อไทย ชี้เป็นจุดปรองดอง เลิกแตกแยก

“พีระพันธุ์” โพสต์เฟซบุ๊กระบุ “รวมไทยสร้างชาติ” จับมือเพื่อไทยตั้งรัฐบาล เพื่อให้ประเทศมีรัฐบาลมาทำงานให้ประชาชน ขอโทษคนที่ไม่เห็นด้วย บอกนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสามัคคีปรองดอง เลิกการแตกแยก

วันที่ 21 สิงหาคม 2566 นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชี้แจงเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย มีเนื้อหาระบุว่า รวม-ไทย-สร้าง-ชาติ

วันนี้พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอีกหลายพรรคการเมืองตัดสินใจร่วมจัดตั้งรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทย หลายท่านที่สนับสนุน รทสช. และพรรคการเมืองอื่นๆ ต่างมีความเห็นทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วย

สำหรับ รทสช.ต้องขอโทษท่านที่ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง 

เราตระหนักดีว่าพรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาลในครั้งนี้ เป็นพรรคที่เคยยืนอยู่ฝั่งตรงข้ามกันมากับเรา พรรคเพื่อไทยเองก็ไม่ต่างไปจากเรา ที่มีทั้งผู้เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับการเชิญ รทสช.และอีกหลายพรรคเข้าร่วมรัฐบาล แต่ทุกพรรคการเมืองต้องตระหนักและยอมรับว่า แต่ละพรรคไม่มีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรที่มากพอ ที่จะสามารถดำเนินการจัดตั้งรัฐบาลหรือดำเนินการทางการเมืองตามนโยบาย หรือตามแนวทางของตนได้อย่างเด็ดขาด  นี่คือความจริงที่ต้องยอมรับ

พรรคเพื่อไทยเคยพยายามจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับบางพรรคการเมืองที่ได้เสียงมากกว่าแต่ไม่สำเร็จ หน้าที่การจัดตั้งรัฐบาลจึงตกมาเป็นของพรรคเพื่อไทย 

ปัญหาคือเรา รทสช.จะปล่อยให้ประเทศเดินต่อไปโดยไม่มีรัฐบาลหลังการเลือกตั้งได้อีกนานแค่ไหน หรือเราจะต้องเสี่ยงต่อการให้พรรคการเมืองที่เป็นอันตรายกับบ้านเมืองมีโอกาสกลับมาเป็นรัฐบาลได้อีกจากเวลาที่ทอดนานออกไป 

...

ซึ่งจะทำให้เกิดความเสียหายต่อชาติบ้านเมืองทั้งเศรษฐกิจ สังคม และสถาบันหลักของชาติอีกอย่างมากมายมหาศาล

เมื่อหารือกับหลายฝ่ายโดยเฉพาะผู้ใหญ่ที่พรรคให้ความเคารพนับถือแล้วเห็นว่า การเข้าร่วมรัฐบาลน่าจะเป็นประโยชน์กับชาติบ้านเมืองได้ดีกว่า

รทสช. มีนโยบายสำคัญหลักๆ 3 ประการ คือ 1) การดำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ 2) การเลิกแบ่งสีแบ่งพวกทางการเมือง สร้างความสามัคคีปรองดองให้คนในชาติ และ 3) การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกินของประชาชนผู้ยากไร้

หลังจากที่เราได้รับเชิญให้เข้าร่วมรัฐบาล พรรคเพื่อไทยยืนยันว่าจะไม่ดำเนินการใดให้กระทบต่อสถาบันหลักทั้งสามของชาติ การดำเนินการแก้ไขรัฐธรรมนูญ จะเป็นเรื่องของการทำให้มีความเป็นประชาธิปไตยมากขึ้นเท่านั้น โดยจะไม่เข้าไปแก้ไขหรือเปลี่ยนแปลงการป้องกันปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบและสถาบันพระมหากษัตริย์ และจะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาที่ทำกินของประชาชน 

ที่สำคัญคือจะไม่ดำเนินการใดที่ขัดต่อแนวทางและนโยบายหลักของ รทสช. 

ต้องขอขอบคุณพรรคเพื่อไทยที่ระบุทุกเรื่องนี้ไว้ในแถลงการณ์การจัดตั้งรัฐบาลในวันนี้ครบทุกข้อ

หลายคนเป็นห่วงว่าในอดีตพรรคเพื่อไทยเกี่ยวข้องกับปัญหาทางกฎหมายและปัญหาทางการเมืองหลายเรื่อง เราได้ตระหนักถึงเรื่องเหล่านี้ และเมื่อตรึกตรองแล้วเห็นว่าการที่เราเข้าไปเป็นพรรคร่วมรัฐบาลย่อมจะสามารถช่วยป้องกันมิให้เกิดความผิดพลาดเช่นในอดีตได้ดีกว่า และเราเชื่อว่าพรรคเพื่อไทยเองก็มีประสบการณ์มาเพียงพอที่จะเห็นได้ว่า สิ่งใดที่จะทำให้เกิดความเสียหายต่อพรรคและต่อรัฐบาล อีกทั้งการที่เราเข้าร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยครั้งนี้ ก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้ผู้ที่กระทำความผิดตามกฎหมายไว้จะไม่ต้องรับโทษ

ที่สำคัญนี่จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างความสามัคคีปรองดองเลิกการแตกแยก ใช้พลังความสามารถทางการเมืองของเราและของพรรคเพื่อไทยมาช่วยกันสร้างสรรบ้านเมืองให้มีความเจริญก้าวหน้า และมีความสงบสุขต่อไปตามแนวคิดของพรรคเราตั้งแต่ต้นที่ว่าเราจะ “รวมไทยสร้างชาติ” จริงๆ

“เรา รทสช. ขอยืนยันและให้คำมั่นต่อพี่น้องประชาชนว่า เราจะทำหน้าที่ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาลเพื่อสร้างความมั่นคงให้ประเทศและสถาบันหลักของชาติ เราจะสร้างความสามัคคีปรองดองให้เกิดขึ้นในบ้านเมือง และเราจะทำงานเพื่อประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติเป็นที่ตั้งอย่างสุดความสามารถ”

ด้วยความเคารพรัก

พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรครวมไทยสร้างชาติ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...