"วุฒิพงศ์" สส.ปราจีนบุรี ก้าวไกล ปัด ลาออก หลังเจอมรสุม "คุกคามทางเพศ"

วุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี ก้าวไกล ปัด ลาออก เปิดทางเลือกตั้งซ่อม หลังถูกมติพรรคขับออก ปมคุกคามทางเพศ บอก หากถอย หลายคนในพื้นที่คงยิ้ม ยินดีพิสูจน์ความจริง หากผู้ร้องนำเรื่องไปดำเนินคดีอาญา 

วันที่ 2 พ.ย. นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.เขต 2 จ.ปราจีนบุรี พรรคก้าวไกล แถลงข่าว ภายหลังถูกมติพรรคก้าวไกล ขับออกจากพรรค ปม ถูกร้องเรียนคุกคามทางเพศหญิงสาว ว่า ผมเรียนว่าผู้ร้องเรียน ร้องไปทุกกระบวนการก่อนหน้านี้ สุดท้ายก็เป็นบัตรสนเท่ห์ มาที่พรรคก้าวไกล ซึ่งเซนซิทีฟต่อเรื่องนี้มากครับ

นายวุฒิพงศ์ กล่าวต่อว่า ส่วนผลกระทบด้านครอบครัว คนที่ผมคบอยู่ด้วย เข้าดูเมสเซจผมในไลน์ตลอด น้องคนที่ร้อง ซึ่งทำงานเป็นทีมงานช่วยหาเสียง ผมเองค่อนข้างสนิท และผมมีสถานะโสด ยืนยันในทีมงานผู้ช่วยหาเสียงทุกคนเข้าใจ ทุกคนรู้หมด

กระบวนการของพรรคสิ้นสุดลงแล้ว ส่วนกระบวนการต่อไป เป็นการพิสูจน์ความจริง ซึ่งที่ผ่านมาตนและครอบครัวเสียหายค่อนข้างเยอะ ยอมรับว่า รู้สึกอึดอัด เพราะที่ผ่านมาอยู่ในกระบวนการพรรค ไม่สามารถพูดได้ และตัวเองก็เป็นนักการเมืองที่แถลงไม่ค่อยเก่ง

ส่วนเรื่องของ sexual harassment มีหลายระดับ ตั้งแต่การถูกเนื้อต้องตัว คำพูด และข้อความตามที่เป็นข่าวกรณีของตน และสุดท้ายคือ กิริยาท่าทางการแสดงออก

แต่การลงโทษในลักษณะนี้ ก่อนหน้าจะอยู่ที่ระดับ 3 คือ ทำทัณฑ์บน 1 ปี แต่ของตนที่ประชุมมีมติที่รุนแรงที่สุด ยอมรับว่าเสียใจ เพราะเรื่องนี้สำคัญมาก การขับออกจากพรรค หมายถึงเรากระทำความผิด แต่ในกระบวนการทางนิติธรรมภายนอก ไม่ว่าจะสถานีตำรวจในการรับเรื่องแจ้งคดีความ การล่วงละเมิดทางเพศ ต้องเกิดขึ้นภายใน 3 เดือน หรือจะเป็นวินัยของผู้แทนราษฎร จะต้องมีการลงทะเบียนเข้ามาเป็นผู้แทนราษฎรก่อน แต่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ผู้เสียหายร้องเรียนในปีที่แล้ว ช่วงเดือนมิถุนายน 2565 ตั้งแต่ตนยังเป็นคนทำงาน ยังไม่ได้เข้ามาเป็นแคนดิเดต สส.

...

เมื่อถามว่า เมื่อวานนี้ทางพรรคได้ให้ชี้แจง หรือรับฟังความเห็นหรือไม่ นายวุฒิพงศ์ ยอมรับว่า เป็นเรื่องที่ตอบยากมาก เพราะในกระบวนการของพรรคมีหลายเรื่องซ้อนอยู่ ซึ่งผู้เสียหายได้ปล่อยข้อมูลผ่านทางโซเชียล ในวันที่ 9 ตุลาคม ก่อนที่ตนจะเข้าสอบสวนกับกรรมการวินัยครั้งแรก ในวันที่ 10 ตุลาคม และหลังจากนั้นมี กก.บห. บางคนได้แถลงข่าวไปก่อนหน้า ตนจึงอยากถามว่า กรณีนี้เป็นการชี้นำหรือไม่ และหลังก่อนที่จะมีการลงมติตัดสินสองวัน ก็มีการแถลงไปอีกครั้งหนึ่ง ตนจึงไม่มั่นใจว่าการกระทำนี้ทำไปเพื่ออะไร แต่เมื่อที่ประชุมมีมติออกมา ตนก็ยอมรับ เพราะเป็นเรื่องที่ดีที่ตนจะได้มูฟออนต่อ

“ผมต้องเคารพการตัดสินใจ ส่วนเป็นธรรมหรือไม่ สิ่งที่ผมพูดก็เป็นเพียงฝั่งเดียว อยากให้ลองสังเกตกระบวนการก่อนหน้านี้ หรือถัดๆ ไป เพราะอีกเรื่องหนึ่งในกระบวนการที่ต้องเรียน คือ หากมีกระบวนการแทรกแซงภายในจังหวัดของผม การที่มี สส. ตั้งเป็นกรรมการวินัยเหมาะสมหรือไม่“

ถามว่า พร้อมลาออกไหม เพื่อเปิดทางให้มีการเลือกตั้งซ่อมในพื้นที่ใหม่หรือไม่ นายวุฒิพงศ์ กล่าวว่า ในการเข้ามาทำหน้าที่ ส่วนสำคัญแก้ปัญหาในพื้นที่ค้างคาอยู่ หากเราถอย หลายคนในพื้นที่ปราจีนบุรีคงยิ้มรออยู่ จังหวัดเรา (ปราจีนบุรี) มีจุดสีส้มอยู่จุดเดียว ขอประมาณนี้ จะได้ไม่พาดพิง เราเป็นผู้ถูกกระทบ

ส่วนผู้ที่ร้องเรียน เราเปิดโอกาสให้ไปทำงานเรื่องอื่น ไม่ต้องทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ เหตุการณ์ที่ร้องเรียนเกิดขึ้นตั้งแต่กลางปีที่แล้ว แต่เพิ่งมาร้อง ส่วนผู้พามาร้องก็อยู่ในพรรคก้าวไกล ผมพูดได้สุดแล้ว ได้แค่นี้จริงๆ

“ส่วนข่าวที่ลงไป เขาก็ไปสัมภาษณ์ในช่วงเกิดปัญหา อย่างไรก็ตาม ยินดีหากผู้เสียหายจะนำเรื่องไปร้องเพื่อดำเนินคดีอาญา ผมก็ยินดีให้พิสูจน์ความจริง และยอมรับว่าจะมีการแจ้งความหมิ่นประมาทกลับด้วย เรื่องนี้ผมแค่ต้องการเรียกร้องให้ผมมีที่ยืนในสังคม ในเรื่องล่วงละเมิดทางเพศเท่านั้น ไม่มีเจตนาจะฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกลับทางแพ่งแต่อย่างใด” นายวุฒิพงศ์ กล่าว...

สส.ปราจีนบุรี กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีของ sexual harassment ความจริงแล้วควรเป็นคุณหมอหรือจิตแพทย์ หรือเป็นเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องที่มีประสบการณ์โดยตรงว่า ผู้ที่ถูกคุกคามมีความรู้สึกที่ถูกคุกคามหรือ sexual harassment จริงหรือไม่”

เมื่อถามถึงความรู้สึกถึงผลการลงมติที่แตกต่างกันระหว่างตนและ นายไชยามพวาน นายวุฒิพงศ์ บอกว่า ตนเป็น สส.ภูธร มีเพื่อนที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อมเยอะ แต่ในทางการเมืองมีไม่ค่อยเยอะ ทำให้การลงมติห่างกันไม่กี่สิบเสียง

เมื่อถามว่า มีความขัดแย้งกับภายในพรรคหรือไม่ นายวุฒิพงศ์ บอกว่า ขอให้ข้อมูลเพียงเท่านี้ ตนเพิ่งก้าวใหม่ ส่วนที่ผ่านมาก็อยากให้มาแล้วผ่านไป เพราะกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้ ส่วนที่ตนเคยมั่นใจในพรรคก็รู้สึกเสียใจ เพราะเขาไม่ให้เราพูดมาตลอด เราก็พูดไม่ได้ เราเพิ่งได้พูดหลังจากแถลงเมื่อวานแล้ว

“เสียใจ เพราะผมไม่มีคอนเนกชันเรื่องพรรคการเมืองเลย หลังจากนี้ก็ยังคิดไม่ออกหลายเรื่องว่าจะไปที่ไหน พรรคอะไร เพราะจริงๆเราก็ยึดมั่นในอุดมการณ์ และที่เสียใจที่สุดคือโหวตเตอร์ในจังหวัด ปราจีนบุรีไม่เคยเปลี่ยนแปลงมากว่า 50 ปี ในเขตเลือกตั้งแล้วเราเข้ามาแบบนี้แน่นอนว่า โหวตเตอร์ที่รู้สึกเสียใจก็เยอะ ผมอยากจะขอโทษพี่น้องชาวจังหวัดปราจีนบุรีและโหวตเตอร์ทุกท่านที่ทำให้ผิดหวัง ถึงแม้เรื่องของข้อมูล การรับผิดชอบที่จะเกิดขึ้นหลังจากนี้ จะมีกระบวนการตามมา ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์ตัวเองในฐานะเป็นบุคคลธรรมดา ที่เสื่อมเสียชื่อเสียง“

นายวุฒิพงศ์ ยังเปิดหลักฐานการแชตข้อความกับทีมงานให้สื่อมวลชนได้ดู โดยในแชตมีการส่งภาพที่เข้าใจว่าเป็นภาพสื่อไปในทางคุกคามทางเพศ พร้อมกับเปิดภาพจริงให้ดูว่า เป็นภาพอะไรกันแน่ รวมถึงภาพที่ถ่ายคู่กับทีมงาน และถูกมองว่าเป็นการนัดกินข้าวกันสองคน แต่จริงๆ แล้วไปรับประทานกันหลายคน

ยังแสดงกระดาษที่ทีมงานผู้เสียหาย ได้เขียนมาถึงตน เป็นความในใจที่อยากจะร่วมงานด้วยตลอดไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...