พลเมืองสหรัฐชุดแรกออกจากกาซาได้แล้ว ไบเดนขอบคุณกาตาร์

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงาน ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แถลงจากมินนิโซตา เมื่อวันพุธ (1 พ.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น ชื่นชมความก้าวหน้าในการช่วยเหลือพลเมืองอเมริกัน คาดว่าภายในไม่กี่วันนี้จะเดินทางข้ามด่านราฟาห์มายังอียิปต์ได้มากขึ้นอีก

ประเด็นหลักที่ไบเดนแถลงคือ รัฐบาลของเขา “กำลังทำงานไม่หยุดหย่อนเพื่อนำชาวอเมริกันออกจากกาซาโดยเร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุด”

“ผมขอขอบคุณเหล่าพันธมิตรของเราในภูมิภาค โดยเฉพาะอย่างยิ่งกาตาร์ที่ทำงานกับเราอย่างใกล้ชิด สนับสนุนการเจรจาเพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทางออกมาของพลเมืองเหล่านี้”

นายแมทธิว มิลเลอร์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ กล่าวว่า ในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาสหรัฐได้ติดต่อพลเมืองในกาซา เพื่อกำหนด “วันเดินทางที่แน่ชัด” ให้พวกเขาออกมาผ่านราฟาห์ ช่องทางข้ามแดนแห่งเดียวของกาซาที่ไม่ได้อยู่ในความควบคุมของอิสราเอล

ทางการสหรัฐบอกมาหลายสัปดาห์แล้วว่า กำลังหาทางช่วยเหลือพลเมืองให้ออกจากกาซา พร้อมกล่าวโทษฮามาสผู้ควบคุมดินแดนปิดล้อมแห่งนี้

นายแอนโทนี บลิงเคน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐพยายามเข้าไปเกี่ยวข้องกับฮามาสผ่านกาตาร์ ที่เป็นพันธมิตรสหรัฐและฮามาสมีสำนักงานอยู่ที่นั่น

ทั้งนี้ นายบลิงเคนแถลงกับวุฒิสภาเมื่อวันอังคาร (31 ต.ค.) ว่า สหรัฐกำลังติดตามพลเมืองราว 400 คน และญาติของพวกเขาอีก 600 คน เพื่อหาทางออกจากกาซา

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐไม่ได้เผยตัวเลขชาวอเมริกันที่ออกมาได้ในวันพุธ แต่กลุ่มที่ทำงานด้านนี้กล่าวว่า เป็นเจ้าหน้าที่ให้ความช่วยเหลือของสหรัฐจำนวน 5 คน

นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า การช่วยเหลือชาวอเมริกัน “ในพื้นที่ที่กำลังสู้รบกันเป็นเรื่องยาก” แต่การข้ามแดนมาได้เมื่อวันพุธ “เป็นปรากฏการณ์ใหม่ที่สำคัญยิ่ง”

ด้านอิสราเอลเห็นชอบให้อพยพผู้บาดเจ็บและชาวต่างชาติผ่านราฟาห์และอนุญาตให้รถบรรทุกความช่วยเหลือเข้ามาได้ แต่ไม่อนุญาตให้รถเข้ามามากกว่านี้เนื่องจากต้องใช้เวลาตรวจสอบอย่างเข้มงวด

ในวันศุกร์นี้ (3 พ.ย.) นายบลิงเคนจะเดินทางไปอิสราเอลอีกครั้ง เป็นครั้งที่ 4 นับตั้งแต่เกิดการโจมตีวันที่ 7 ต.ค. รวมถึงครั้งที่เดินทางร่วมมากับไบเดน

กระทรวงต่างประเทศแถลงว่า บลิงเคนจะไปเยือนจอร์แดนด้วย จอร์แดนเป็นอาหรับชาติที่ 2 ที่สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิสราเอล แต่ได้เรียกทูตกลับเมื่อวันพุธ

ส่วนท่าทีของไบเดนเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง แสดงความเป็นห่วงต่อพลเรือนในกาซาที่โลกอาหรับห่วงใยชะตากรรมของพวกเขาอย่างมาก

“พวกเราได้เห็นภาพสะเทือนใจมากมายจากกาซา เด็กๆ ชาวปาเลสไตน์ร้องไห้เพราะสูญเสียพ่อแม่ ส่วนพ่อแม่ต้องเขียนชื่อลูกบนแขนและขาเพื่อระบุตัวตน เราโศกเศร้ากับความตายเหล่านั้น เรายังคงโศกเศร้ากับเด็กๆ และแม่ชาวอิสราเอลที่ถูกฮามาสสังหารโหด”ไบเดนกล่าว

การที่ฮามาสบุกเข้ามาโจมตีเป้าหมายพลเรือนในอิสราเอลทั้งบ้านเรือนและเทศกาลดนตรีเมื่อวันที่ 7 ต.ค. คร่าชีวิตประชาชนกว่า 1,400 คน มากกว่าการโจมตีอิสราเอลครั้งไหนๆ นับจากนั้นอิสราเอลก็ตอบโต้ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขกาซาบริหารโดยฮามาสแถลงว่า ทำให้พลเรือนเสียชีวิตกว่า 8,500 คน สองในสามเป็นเด็กและผู้หญิง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...