กมธ.พัฒนาการเมือง ถกอนุฯประชามติ 2 พ.ย. ชงเสนอระบบเลือกตั้ง สสร.

เมื่อวันที่ 31 ต.ค. 2566 นายพริษฐ์ วัชรสินธุ สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การพัฒนาการเมือง การสื่อสารมวลชน และการมีส่วนร่วมของประชาชน เปิดเผยว่า สัปดาห์นี้ กมธ.การพัฒนาการเมืองฯ สภาผู้แทนราษฎร มี 2 ภารกิจเกี่ยวข้องกับวาระการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่

ภารกิจแรก คือการประชุมร่วมกับคณะอนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ของคณะกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติฯ ที่ถูกตั้งโดยรัฐบาล หลังจากที่อนุกรรมการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนฯ ติดต่อมาที่ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ เพื่อขอนัดหารือ ทางเราได้มีมติในการเชิญอนุกรรมการฯ มาประชุมร่วมกันในวันพฤหัสที่ 2 พฤศจิกายน เวลา 13.00 น. ที่รัฐสภา

"โดยวาระหลักที่อนุกรรมการฯ จะมาหารือคือการออกแบบคำถามในแบบสอบถาม (questionnaire) ที่จะส่งต่อให้สมาชิกรัฐสภา ทั้ง สส. และ สว. เพื่อรับฟังความเห็นในประเด็นที่สำคัญเกี่ยวกับการจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และการจัดประชามติ ทั้งนี้ ทาง กมธ. จะมีการถ่ายทอดสดการประชุม เหมือนกับการประชุม กมธ. ประจำสัปดาห์ในทุกๆ ครั้ง เพื่อให้ประชาชนที่สนใจสามารถรับฟังไปพร้อมๆ กันได้" นายพริษฐ์ กล่าว

ภารกิจที่สอง คืออนุกรรมาธิการจัดทำข้อเสนอเรื่องระบบเลือกตั้งและแนวทางการทำงานของสภาร่างรัฐธรรมนูญ (สสร.) ที่มาจากการเลือกตั้ง เนื่องจากประเด็นหนึ่งที่เป็นที่ถกเถียงกันพอควรในการประชุมสภาฯ เกี่ยวกับการจัดประชามติเรื่องรัฐธรรมนูญเมื่อวันพุธ 25 ตุลาคมที่ผ่านมา คือประเด็นที่ว่า สสร. ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมดหรือไม่

นายพริษฐ์ กล่าวอีกว่า แม้ สส. จากซีกรัฐบาลบางคนได้อภิปรายด้วยความกังวลว่า สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด อาจขาดพื้นที่สำหรับผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมาย หรือขาดความหลากหลายในเชิงกลุ่มวิชาชีพหรือกลุ่มสังคม แต่ตนได้ยืนยันกลับไปในการอภิปรายสรุปญัตติ ว่าการมี สสร. ที่มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด ไม่จำเป็นต้องแลกมาด้วยการสูญเสียความเชี่ยวชาญหรือความหลากหลายดังกล่าว หากเราออกแบบ “ระบบเลือกตั้ง” และ “รูปแบบการทำงาน” ของ สสร. ให้ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ที่เราต้องการ

"เพื่อให้ สส. รัฐบาล และ ครม. เห็นภาพชัดขึ้น ตนและ กมธ.พัฒนาการเมืองฯ จึงมีมติในการตั้งอนุกรรมาธิการขึ้นมาโดยเฉพาะ เพื่อจัดทำข้อเสนอและทางเลือกต่างๆ ว่าหาก สสร. มาจากการเลือกตั้งทั้งหมด เราสามารถออกแบบระบบเลือกตั้ง และรูปแบบการทำงานต่างๆ ของ สสร. อย่างไรได้บ้าง เพื่อคลายข้อกังวลที่ยังคงมีควบคู่กับการคงความชอบธรรมทางประชาธิปไตยของ สสร. ที่ยังมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด" นายพริษฐ์ กล่าว

นายพริษฐ์ กล่าวด้วยว่า อนุกรรมาธิการดังกล่าว ตั้งเป้าหมายในการใช้เวลาทำงาน 6 สัปดาห์ข้างหน้านี้ในช่วงปิดสมัยประชุมสภาฯ โดยจะจัดทำรายงานและยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลภายในสิ้นปีเพื่อให้รัฐบาลรับไปพิจารณาก่อนที่รัฐบาลจะตัดสินใจเรื่องรูปแบบ สสร. โดยส่วนตัว ตนหวังว่าเมื่อรัฐบาลเห็นทางเลือกต่างๆที่เป็นไปได้แล้ว รัฐบาลจะพร้อมยืนยันหลักการว่า สสร. ควรมาจากการเลือกตั้งทั้งหมด

โดยคณะอนุกรรมาธิการ 10 คน ที่จะมีการประชุมนัดแรกในวันศุกร์ที่ 3 พ.ย. 2566 เวลา 13.00 น. ประกอบไปด้วยตัวแทนฝ่ายการเมือง ภาควิชาการ และภาคประชาชน ดังต่อไปนี้

  1. พริษฐ์ วัชรสินธุ [ตัวแทน กมธ. ฝ่ายค้าน]
  2. ปัญญารัตน์ นันทภูษิตานนท์ [ตัวแทน กมธ. ฝ่ายค้าน]
  3. (ตัวแทนจากพรรคเพื่อไทย) [ตัวแทน กมธ. ฝ่ายรัฐบาล]
  4. ณัฐนันท์ กัลยาศิริ [ตัวแทน กมธ. ฝ่ายรัฐบาล]
  5. สิริพรรณ นกสวน สวัสดี [ภาควิชาการ]
  6. เข็มทอง ต้นสกุลรุ่งเรือง [ภาควิชาการ]
  7. ปกป้อง จันวิทย์ [ภาควิชาการ]
  8. เอกพันธุ์ ปิณฑวณิช [ภาคประชาชน - ภาคีเพื่อรัฐธรรมนูญประชาธิปไตย (ภรป.)]
  9. ณัชปกร นามเมือง [ภาคประชาชน - เครือข่ายรณรงค์รัฐธรรมนูญ (CALL)]
  10. นันทวัฒน์ ศักดิ์สกุลคุณากร [ภาคประชาชน - คณะรณรงค์เพื่อรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน (ครช.)]

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...