ก้าวไกล จ่อลงดาบ 2 สส. ปมคุกคามทางเพศ รอมติ กก.บห.-สส. ชี้ขาดพรุ่งนี้

“เบญจา” เผย พรรคก้าวไกล จ่อลงดาบ 2 สส. ปมคุกคามทางเพศ-ล่วงละเมิดทางเพศ กระทำผิดวินัยร้ายแรง รอมติที่ประชุมกรรมการบริหารพรรค และ สส. ชี้ขาด 1 พ.ย.นี้

วันที่ 31 ตุลาคม 2566 นางสาวเบญจา แสงจันทร์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รอรับข้อร้องเรียนจากกลุ่มสีดาจะไม่ทน พร้อมชี้แจงความคืบหน้าเรื่องการจัดการกรณีคุกคามทางเพศ กรณี สส.กทม. ฝั่งธน และ สส.ปราจีนบุรี ซึ่งบทลงโทษตามข้อบังคับพรรค กรณีที่ทำผิดวินัยอย่างร้ายแรงมี 2 แนวทาง คือ การตัดสิทธิ์พึงมีจากพรรค และการขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรค ซึ่งมติของกรรมการวินัย และมติของกรรมการบริหารพรรค เป็นไปในทิศทางเดียวกัน และจะนำมติเข้าสู่ที่ประชุมกรรมการบริหารและ สส.ในวันพรุ่งนี้ (1 พฤศจิกายน 2566) 

ส่วนผลการวินิจฉัยและการลงมติในเรื่องนี้ทั้ง 2 กรณี เป็นการกระทำที่เข้าข่ายคุกคามทางเพศ และล่วงละเมิดทางเพศ พรรคก้าวไกลยืนยันว่าในการลงโทษไม่ได้นิ่งนอนใจ และให้ความสำคัญเรื่องนี้เป็นอย่างยิ่ง ซึ่งบทลงโทษคือการกระทำผิดวินัยอย่างร้ายแรง 

นางสาวเบญจา ระบุต่อไปว่า เมื่อพูดว่าพรรคจะต้องเสียนิ้ว หรือเสียบุคลากรของพรรคไป ต้องย้อนกลับไปดูข้อเท็จจริงว่า กรณีที่เข้าข่ายการคุกคามทางเพศ หรือการล่วงละเมิดทางเพศ พรรคให้ความสำคัญเรื่องนี้อย่างจริงจัง มีอุดมการณ์หลัก และให้คุณค่ากับเรื่องนี้ ที่จะต้องยึดถือร่วมกัน ดังนั้นต้องทำความเข้าใจ และยกระดับความเข้าใจของสังคมให้เท่ากัน ขณะเดียวกันก็ต้องยกระดับการเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น ทั้งนี้ หากพรรคจะต้องเสียบุคลากรที่สำคัญไป ทุกอย่างจะเป็นไปตามกระบวนการที่วินิจฉัย โดยไม่ได้มีความอคติใดต่อเรื่องนี้ ทุกอย่างเป็นไปตามข้อเท็จจริงที่สอบสวนสืบสวนพบข้อมูล และพรรคก้าวไกลมีบทลงโทษในเรื่องนี้ที่ชัดเจน 

...

“เราไม่ได้มีวัฒนธรรมที่จะปกปิดความผิดใดๆ อย่างที่เห็นตลอดที่ผ่านมา พรรคมีความระมัดระวังกับเรื่องนี้ เพราะเรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญ หากจะลงโทษใครคนใดคนหนึ่งโดยไม่มีข้อมูลข้อเท็จจริง ก็จะเป็นเรื่องที่น่ากังวล ซึ่งเป็นอนาคต และความรับผิดชอบของบุคคลดังกล่าวในการเป็นผู้แทนราษฎร ยืนยันว่าระมัดระวังในการพิจารณา และทุกอย่างเป็นไปตามบทลงโทษตามข้อบังคับพรรค ขณะเดียวกันก็ระมัดระวังและให้ความคุ้มครองผู้ร้อง ทุกการพิจารณาเรื่องนี้ที่พรรคใช้เวลา ด้วยมีความจำเป็นที่จะต้องดำเนินการความรอบคอบก่อนที่จะตัดสินลงโทษทางวินัย”

นอกจากนี้ นางสาวเบญจา ยืนยันว่า ไม่ได้ห่วงเรื่องจำนวน สส. แต่พรรคจะต้องยืนหยัด และให้คุณค่าทางอุดมการณ์กับเรื่องนี้ เมื่อที่ประชุมกรรมการบริหารและ สส.มีมติออกมาอย่างไร หากที่ประชุมเห็นว่าโทษกระทำผิดวินัยร้ายแรงสมควรขับออกจากการเป็นสมาชิกพรรคพรรค ก็น้อมรับ และพรรคจะระมัดระวังไม่ให้เกิดเรื่องเช่นนี้อีก จะทำความเข้าใจในเรื่องนี้เพิ่มมากขึ้น หลังจากที่มีการตั้งคณะกรรมการแก้ไขปัญหา และป้องกันยุติความรุนแรงให้เกิดขึ้นในสังคมไทย ที่จะต้องเริ่มต้นภายในพรรค และองคาพยพของพรรคก้าวไกลก่อน 

สำหรับวันพรุ่งนี้ พรรคก้าวไกล นัดกรรมการบริหารพรรค และ สส. ประชุมร่วมกันที่รัฐสภาเวลา 17.00 น. เพื่อลงมติลงโทษกรณี 2 สส. ถูกร้องเรียนเรื่องการกระทำเข้าข่ายคุกคามทางเพศ และล่วงละเมิดทางเพศ หลังจากที่คณะกรรมการสืบสวนหาข้อเท็จจริงแล้วเสร็จ และรายงานต่อคณะกรรมการบริหารพรรคไปแล้วในเบื้องต้น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...