โพล เผย อาชีพรับจ้างใช้แรงงาน อยากได้รับการดูแลมากสุด ขอค่าจ้างเหมาะสม

"สยามเทคโนโพล" เผยผลสำรวจเรื่อง “ตัวชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภค” อาชีพรับจ้างใช้แรงงาน อยากได้รับการดูแลมากที่สุด เข้าถึงสวัสดิการ-ค่าจ้างเหมาะสม เสริมทักษะอาชีพ สร้างความเข้มแข็งแรงงานไทย

วันที่ 29 ต.ค. 66 สำนักวิจัยสยามเทคโน โพล วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม เสนอผลสำรวจ เรื่อง “ตัวชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภค” กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไป ทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,035 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 20-28 ตุลาคม พ.ศ.2566 ที่ผ่านมา โดยผลการสำรวจพบว่า ฐานะทางการเงินของผู้ตอบแบบสอบถาม และครอบครัว เปรียบเทียบกับปีที่แล้ว ร้อยละ 38.41 แย่ลง ร้อยละ 36.74 เหมือนเดิม และร้อยละ 24.85 ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เมื่อถามถึงภาพรวมการทำธุรกิจในประเทศไทยกับฐานะการเงินของประชาชนในอีก 12 เดือนข้างหน้า พบว่า ร้อยละ 42.72 ดีขึ้น ร้อยละ 38.16 เหมือนเดิม และร้อยละ 19.12 แย่ลง

ผลสำรวจพบด้วยว่า ประเทศไทยในอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นห้วงเวลาที่ดีต่อเนื่องต่อระบบเศรษฐกิจ และการจ้างงาน พบว่า ร้อยละ 59.14 จะดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ร้อยละ 40.86 จะเกิดการว่างงาน และเศรษฐกิจตกต่ำอีก แต่เมื่อถามถึงความสุขของประชาชนวันนี้ เมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง เมื่อคะแนนความสุขเต็ม 10 คะแนน ผลสำรวจพบค่าเฉลี่ยความสุขของประชาชนโดยรวมอยู่ที่ 5.55 คะแนน คือความสุขของประชาชนอยู่ในระดับทรงๆ เกินกึ่งหนึ่งมาแบบเฉียดฉิว ความหมายคือแค่พอเอาตัวรอดได้ไปวันๆ หนึ่งเท่านั้น

...

รายงานของสำนักวิจัย สยามเทคโนโพล ยังระบุด้วยว่า อาชีพที่รัฐบาลควรใส่ใจมากสุดคือ อาชีพรับจ้างใช้แรงงาน เพราะคนไทยจำนวนมากมีอาชีพรับจ้างใช้แรงงานที่ขาดความมั่นคง ทั้งด้านการเงิน ทั้งด้านการงาน การจ้างงานขาดระบบ ขาดสวัสดิการ ไม่มีอำนาจต่อรอง ไม่มีทางเลือก และบางคนไม่สามารถเข้าถึงสวัสดิการของรัฐอย่างเพียงพอ ยิ่งไปกว่านั้นผู้ว่าจ้างบางกิจการหันไปใช้เครื่องจักร หุ่นยนต์ เทคโนโลยีในการทำงานแทนคน อาทิ ร้านอาหาร งานด้านการเกษตร ด้านประมง ด้านการก่อสร้าง งานด้านโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งการจ้างแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายที่ให้ค่าแรงต่ำกว่าการจ้างงานคนไทย เป็นต้น คนไทยจำนวนมากจึงเมื่อนึกถึงเงินในกระเป๋าของตัวเอง ดังนั้น ภาครัฐ หรือภาคเอกชน หรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรจริงจังมีมาตรการช่วยเหลือแก้ปัญหาประชาชนในมิตินี้ โดยการบูรณาการความร่วมมือ เช่น สำรวจความต้องการของผู้รับจ้าง พร้อมขึ้นทะเบียนแยกแยะ เป็นความต้องการ ความถนัด ทักษะ และภูมิลำเนา ของผู้รับจ้างนั้นๆ และรับเข้าทำงานในด้านที่มีความถนัด มีทักษะ ตามภูมิลำเนา พร้อมจัดสวัสดิการและค้าจ้างที่เหมาะสม เพื่อสร้างความเข้มแข็งให้แก่แรงงานไทย และเศรษฐกิจของประเทศ ผลที่ตามมาคือ ตัวชี้ความเชื่อมั่นผู้บริโภคน่าจะดีขึ้น.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...