"ชลน่าน" ยันแบ่งเค้กรมต.ลงตัว ลั่น "ผมลาออกแน่" ขอให้จบกระบวนการ

ที่รัฐสภา พรรคร่วมจัดตั้งรัฐบาล นำโดยพรรคเพื่อไทย ,พรรคภูมิใจไทย ,พรรคชาติไทยพัฒนา, พรรคประชาชาติ ,พรรคเพื่อไทรวมพลัง ,  พรรคชาติพัฒนากล้า,พรรคพลังประชารัฐ,พรรครวมไทยสร้างชาติ,พรรคเสรีรวมไทย,พรรคพลังสังคมใหม่ พรรคท้องที่ไทย แถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาล 

โดยนพ.ชลน่าน ศรีแก้วหัหวหน้าพรรค เพื่อไทย อ่านแถลงการณ์ว่า พรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองรวม 11 พรรค จำนวน 314 เสียง ร่วมกันจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่มีการแก้ไขประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และไม่มีพรรคก้าวไกลเข้าร่วมรัฐบาล

ทั้งนี้ ได้มีมติร่วมกันเสนอชื่อ นายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทยต่อรัฐสภา เพื่อให้ความเห็นชอบเป็นนายกรัฐมนตรี ในที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภา

ในช่วงตอบคำถามประเด็นการแก้รัฐธรรมนูญจะแก้ไขใหม่ทั้งฉบับ หรือมีการยกเว้นหมวด1และหมวด2 จะมีการตั้งส.ส.ร.หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ได้แถลงไปเจตจำนงค์ของพรรคร่วมจะเป็นกรแก้ไขเพื่อจัดทำรัฐธรรมนูญฉบับใหม่โดยมีส.ส.ร.ส่วนหมวด1และหมวด2มีความชัดเจนตามที่ได้มีกรแถลงการณ์ไป  ส่วนที่มาจากสสร.จะมาจากการแต่งตั้งหรือไม่อย่างไรนั้นการพูดคุยเราพูดคุยในหลักการสำคัญส่วนส.ส.ร.จะมาจากช่องทางใดจำนวนเท่าไหร่จะต้องคุยรายละเอียดอีกทีซึ่งจะเป็นวาระแรกในการประชุมครม.นัดแรกตามที่ได้แถลงและเราจำทำงานคู่ขนานกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ

เมื่อถามว่าการแบ่งโควตารัฐมนตรีที่แบ่งก่อนโหวตนายกฯนั้น นพ.ชลน่านกล่าวว่า  จากที่เราได้แถลงการณ์ไปเราได้กำหนดสัดส่วนพรรคการเมืองไว้เป็นที่เรียบร้อยถึงจำนวนโควตาส่วนรายละเอียดของตัวรัฐมนตรีซึ่งพรรคการเมืองแต่ละพรรคจะต้องไปดำเนินการในส่วนนั้นเราได้พูดคุยเป็นที่ตกลงแต่ไม่สามารถมานำเสนอตรงนี้ได้เพราะต้องผ่านกระบวนการกรนำรายชื่อขึ้นไปตรวจสอบคุณสมบัติก่อนนำขึ้นทูลเกล้าฯต่อไป

เมื่อถามว่า แสดงว่าตอนนี้คือรู้แล้วแต่ยังเปิดเผยไม่ได้ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า เป็นข้อตกลงที่เรามีความชัดเจนในเงื่อนไขที่เราทำงานร่วมกัน

เมื่อถามว่า ท่าทีส.ว.ขณะนี้เพียงพอที่จะโหวตนายเศรษฐาเป็นนายกฯใช่หรือไม่ นพ.ชลน่าน กล่าวว่า ขณะนี้เราได้ดำเนินการแสวงหาคะแนนและการตัดสินใจเพื่อลงคะแนนให้กับนายเศรษฐา  คณะทำงานได้ดำเนินการเรื่องนี้อยู่ในขั้นที่เรามีความมั่นใจและพึงพอใจที่เราได้รับ มั่นใจว่าในวันพรุ่งนี้(22ส.ค.) จะไม่เป็นปัญหา 

เมื่อถามถึงกระแสวิพากษ์วิจารณ์ เกี่ยวกับคุณสมบัตินายเศรษฐาขณะเดียวกันนายเศรษฐษก็ไม่ได้มาแสดงวิสัยทัศน์ นพ.ชลน่านกล่าวว่า  การแสดงวิสัยทัศน์ของแคนดิเดตนายกฯเรายึดถือรัฐธรรมนูญและข้อบังคับการประชุมร่วมรัฐสภาเป็นหลัก ยืนยีนว่าการพิจารณาคัดเลือกแคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทยผ่านการกลั่นกรอง มาอย่างถี่ถ้วนฉะนั้นเรามั่นใจเรื่องคุณสมบัติ

เมื่อถามว่าขณะนี้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ยังไม่ลาออก หมายความว่ายังจับมือกับลุงใช่หรือไม่  นพ.ชลน่านกล่าวว่า  เรื่องนี้เป็นเรื่องของพรรคพลังประชารัฐ ทางพรรคพลังประชารัฐจะชี้แจงเรื่องนี้เอง 

เมื่อถามว่ามีแผนแคนดิเดตนายกฯหรือไม่หากนายเศรษฐาไม่ผ่าน ไม่มีแผนเรามั่นใจว่าผ่าน 

ด้านนายประเสริฐ กล่าวว่า  สำหรับพรรคใหม่ที่เรายังไม่นับร่วมนั้นเนื่องจากเพิ่วติดต่อร่วมรัฐบาลช่วงเช้าที่ผ่านมา ยังไม่ได้พูดคุยรายละเอียดจึงนับเสียงขณะนี้แค่314 เสียง เอา2พรรค

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างแถลงข่าวมีทีมงานพรรคก้าวไกล ที่ร่วมฟังการแถลงตะโกนถามว่า "หมอชลน่านจะลาออกกี่โมง"  ทั้งนี้แกนนำพรรคเพื่อไทยไม่ได้ตอบโต้

แต่นพ.ชลน่านได้ให้สัมภาษณ์ระหว่างเดินออกจากวงแถลงว่า    จำเป็นต้องเอา2พรรคนี้เข้ามาไม่เช่นนั้นจะจัดตั้งรัฐบาลไม่ได้แน่นอน พอตั้งรัฐบาลไม่ได้ก็คาดการณ์ไม่ได้ก็อาจจะเป็นผลร้ายต่อประเทศได้

ฉะนั้นเราจึงเล็งเห็นต้องทำให้มีรัฐบาลาจากกาเลือกตั้งให้ได้ ขอให้ตัดประเด็นที่พรรคเพื่อไทยจะไปเป็นนั่งร้าน
 นพ.ชลน่านย้ำว่า ผมตั้งใจที่จะรับผิดชอลเรื่องนี้ ไม่ปฏิเสธว่าจะไม่ลาออก แต่ภาระกิจการเป็นหัวหน้าพรรคจะต้องจัดตั้งรัฐบาลให้เสร็จสิ้นก่อน

วันที่เสนอชื่อคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้นเรียบร้อยจะลาออกประกาศอะไรไว้จะรับผิดชอบในสิ่งที่ประกาศ 
    

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...