'สุทิน' ปัดล่มเรือดำน้ำ รอคุยจีนต้น พ.ย. ย้ำผลออกได้ทุกหน้า

เมื่อวันที่ 28 ต.ค. 2566 นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม กล่าวถึงกรณีนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ในฐานะประธานกรรมาธิการ (กมธ.) การทหาร สภาผู้แทนราษฎร เรียกร้องให้มาชี้ 8 ข้อ โดยเฉพาะการเปลี่ยนจากการซื้อเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต ว่า สามารถชี้แจงได้หมด แต่ที่ตอบไปแล้ว คือ ยังไม่ลงรายละเอียด ให้คุยกันเป็นขั้นตอนก่อน ซึ่งขณะนี้คือการเสนอทางออกใหม่ ให้เป็นเรือฟริเกต ส่วนจะเป็นสเปคไหนอย่างไร ต้องมาคุยกัน และแน่นอนว่าต้องยึดความต้องการและประโยชน์ของชาติมากที่สุด จนถึงตอนนั้นก็จะสามารถตอบนายวิโรจน์ได้ไม่มีปัญหา

นายสุทิน กล่าวอีกว่า ยืนยันว่าจะกระทบต่อการจัดหาเรือหลวงอานันทมหิดล เพราะอยู่ในแผนเดิมที่จัดงบไว้แล้ว ซึ่งงบประมาณปี 67 และ 68 ก็มี อันนี้เป็นของแถมมา ของเดิมก็จัดไป เพราะเป้าหมายต้องการ 8 ลำ แม้ว่าจะได้เรือฟรืเกตใหม่มาทดแทนเรือดำน้ำ รวมแล้ว ก็ยังมีเพียง 5 ถึง 6 ลำเท่านั้น อย่างไรก็ตาม กรณีที่ขอให้เปิดเผยผลการศึกษาความเป็นไปได้การจัดหาเรือดำน้ำที่ใช้งบกว่า 200 ล้านบาทนั้น ย้ำว่าเมื่อถึงเวลาก็เปิดเผยอยู่แล้ว สิ่งนี้ไม่ต้องห่วง 

ส่วนจะมีความเป็นไปได้หรือไม่ในการจะกลับมาใช้เครื่องยนต์เรือดำน้ำจีนอีกครั้ง นายสุทิน กล่าวว่า มีโอกาสเป็นไปได้ทุกทาง รวมแม้กระทั่งว่าเครื่องยนต์จากเยอรมัน หากสมมุติเยอรมันเปลี่ยนใจยอมขายให้จีน ก็กลับไปสู่เป้าประสงค์เดิมได้ แต่ขอให้ได้เจรจากันก่อน

เมื่อถามว่า ที่มีรายงานข่าวว่าเป็นการเป็นการจมเรือดำน้ำ นายสุทิน กล่าวว่า ไม่ได้เป็นอย่างนั้นเพราะคำว่าจม คือ การปิดโอกาส 100% วันนี้ถ้าสมมุติจีนไปเอาเครื่องยนต์จากเยอรมัน หรือเยอรมันเปลี่ยนใจขายให้ เราก็กลับไปใช้ช่องทางเดิมตัวเลือกเดิมได้

นายสุทิน กล่าวด้วยว่า สำหรับกรอบระยะเวลา เชื่อว่าสามารถทบทวนหรือขยายเวลาได้ เพราะการเจรจาและขยายเวลาก็เคยทำมาแล้วในช่วงโควิด-19 จีนพร้อม ไทยพร้อม เมื่อถึงเวลาก็คุยกัน จะเป็นฝ่ายไทยหรือจีนที่ไปคุย หรือมาคุยก็ได้หมด เบื้องต้นวางกรอบไว้ในช่วงต้นเดือนพ.ย.ปีนี้  

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...