“รองอ๋อง” ไม่หวั่น ถูกยื่นสอบปมเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ชี้ไม่ได้อยู่ในช่วงเลือกตั้ง

“ปดิพัทธ์” ไม่กังวล “ศรีสุวรรณ” ยื่น ป.ป.ช. สอบใช้งบเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้าน ขัดกันแห่งผลประโยชน์ ชี้ไม่ได้อยู่ในช่วงเลือกตั้ง ด้าน “เท่าพิภพ” ลั่นอยากรู้เดี๋ยวจัดให้ เตรียมสอบย้อนหลังงบจัดเลี้ยง ปธ.-รองปธ.สภา ย้อนหลัง

วันที่ 21 ส.ค. 2566 ที่รัฐสภา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่ นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน ยื่นร้องคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ตรวจสอบการใช้งบรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ในการเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภา 370 คน อาจเข้าข่ายการกระทำขัดกันแห่งผลประโยชน์ ว่า เรื่องนี้มันเถียงกันจบแล้ว แต่ก็มองว่า นายศรีสุวรรณ มีสิทธิร้อง และนักการเมืองทุกคน ประชาชนสามารถตรวจสอบได้ ดังนั้นก็ให้ว่ากันไป แต่ส่วนตัวไม่กังวลว่าเรื่องนี้จะกระทบต่อตำแหน่งรองประธานสภาฯ และเป็นที่ชัดเจนด้วยว่าเรื่องนี้จะกลายเป็นคำถามใหญ่ขององค์กรและหน่วยงานต่างๆ อีกมาก ตนขอยืนยันว่าแม่บ้านและพ่อบ้านรัฐสภาทุกคนเป็นแขก

ส่วนที่หลายคนมองว่า เป็นการใช้งบประมาณรัฐเพื่อเรียกคะแนนเสียงให้กับตัวเองนั้น นายปดิพัทธ์ ถามกลับว่า ช่วงนี้เป็นช่วงเลือกตั้งเหรอ ใช้กติกาของการหาเสียงเลือกตั้งใช่หรือไม่ นักการเมืองหลายคนก็เลี้ยงข้าวคนเยอะไปหมด และตนก็ไม่ได้จัดงานในลักษณะที่แสดงออกว่าเป็นพรรคการเมือง จึงไม่ต้องกังวลในข้อกฎหมายนี้ ทุกอย่างเป็นการดำเนินการตามระเบียบของราชการของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ประธานกรรมาธิการหลายคนก็มีงบประมาณในการรับรอง ข้าราชการระดับสูงบางคนก็มี ซึ่งแต่ละองค์กรมีระบบเบิกจ่ายที่ไม่เหมือนกัน ตามระเบียบของแต่ละองค์กร แต่ส่วนตัวในการเลี้ยงข้าวแม่บ้านได้วางแผนมาเป็นเดือนแล้ว ไม่ใช่เมื่อเช้าอยากกินแล้วตอนเย็นมากินกัน

...

ส่วนที่มีการเรียกร้องให้มีการเปิดเผยงบในการจัดเลี้ยงรับรองตั้งแต่อดีตว่ามีการใช้อย่างไรนั้น นายปดิพัทธ์ กล่าวว่า ตนคงไม่ไปก้าวล่วงคนอื่น คิดว่าแต่ละท่านคงมีวุฒิภาวะและวิจารณญาณในการใช้งบประมาณอยู่แล้ว แต่ประชาชนก็มีสิทธิตั้งคำถามว่าเขามีงบประมาณเท่าไร มีการใช้จ่ายอย่างไร มีแนวทางในการควบคุมอย่างไรในเรื่องของความโปร่งใสประชาชนสามารถตรวจสอบได้ พร้อมยืนยันว่าจนถึงขณะนี้ ประธานรัฐสภายังไม่มีการสอบถามในประเด็นนี้มาที่ตน

ด้าน นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร สส.กรุงเทพฯ พรรคก้าวไกล กล่าวในประเด็นนี้ว่า หากสังคมยังสงสัยและอยากรู้ เกี่ยวกับงบรับรองของประธานและรองประธานสภาฯ รวมถึงหน่วยงานต่างๆ ตนจะจัดให้ จะไปไล่งบฯ ดู น่าจะมีเด็ดๆ เยอะกว่านี้ ทั้งนี้ ต้องขอขอบคุณที่มีการตรวจสอบพรรคก้าวไกล 


“ถ้าทุกหน่วยงานสนใจตรวจสอบการทำงานของข้าราชการและนักการเมือง ให้ได้เหมือนอย่างตรวจสอบพรรคก้าวไกล ประเทศไทยคงเจริญไปนานแล้ว”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...