2 อนุกรรมการประชามติ เดินหน้าต่อเนื่อง เตรียมเชิญพรรรคก้าวไกลหารือแลกเปลี่ยน

2 อนุกรรมการประชามติแก้ไขรัฐธรรมนูญ เดินหน้าต่อเนื่อง เผย วงประชุม 25 ต.ค. วางกรอบการทำประชามติ-แนวทางรับฟังความเห็นประชาชน เตรียมส่งหนังสือเชิญพรรรคก้าวไกล หารือแลกเปลี่ยนความเห็น

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 นายชนินทร์ รุ่งธนเกียรติ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ในฐานะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการเพื่อพิจารณาศึกษาแนวทางในการทำประชามติ เพื่อแก้ไขปัญหาความเห็นที่แตกต่างในเรื่องรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2560 กล่าวถึงความคืบหน้ากระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า พรรคเพื่อไทยยืนยันหลักการสำคัญคือ เราจะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยมากขึ้น ซึ่งในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ครั้งแรกก็ได้มีการมอบหมายให้มีการเดินหน้าเกี่ยวกับเรื่องการทำประชามติเพื่อให้เกิดกระบวนการมีส่วนร่วมของประชาชนอย่างแท้จริง 

นายชนินทร์ กล่าวต่อไปว่า พรรคเพื่อไทยยืนอยู่บนความเป็นจริง เพราะเรามีบทเรียนมาแล้วจากการเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ 2560 ก่อนหน้านี้มาแล้วหลายครั้ง แต่สุดท้ายก็ไม่สามารถแก้ไขได้ จึงเชื่อมั่นว่าแนวทางการทำประชามติโดยพี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมนั้น จะเป็นหนทางที่รวดเร็วที่สุดและทำให้ไปถึงเป้าหมายในการสร้างประชาธิปไตยได้จริงมากที่สุด โดยคณะกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติฯ ซึ่งได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการฯ แล้ว 2 ชุด คือ 1. คณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติ และ 2. คณะอนุกรรมการการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ ได้มีการดำเนินการต่อเนื่องและมีความคืบหน้าต่อเนื่อง ซึ่งในวันที่ 25 ตุลาคม 2566 คณะอนุกรรมการทั้ง 2 ชุด จะมีการประชุมกัน โดยมีวาระสำคัญในการพิจารณากำหนดกรอบในการทำประชามติและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนให้ครอบคลุมที่สุด 

ทั้งนี้ คณะอนุกรรมการศึกษาแนวทางในการทำประชามติ จะมีการประชุมในเวลา 10.00 น. เพื่อหารือกันเกี่ยวกับกรอบการจัดการจัดทำประชามติ 2 ประเด็นสำคัญ คือ 1. ศึกษาจำนวนครั้งในการจัดการออกเสียงประชามติ โดยอ้างอิงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ และ 2. ศึกษากรอบระยะเวลาดำเนินการของรัฐบาลทุกขั้นตอน ตั้งแต่เริ่มทำประชามติครั้งแรก ไปจนถึงการได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ และการดำเนินการเกี่ยวกับกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ทั้ง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง และพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เพื่อให้เมื่อได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่แล้ว สามารถบังคับใช้ได้จริงในการเลือกตั้งครั้งต่อไป 

...

สำหรับคณะอนุกรรมการการรับฟังความคิดเห็นของประชาชนเกี่ยวกับแนวทางในการทำประชามติ จะมีการประชุมในช่วงบ่าย เพื่อกำหนดกรอบและแนวทางสำคัญๆ ในการรับฟังความคิดเห็นประชาชนกลุ่มต่างๆ ให้มากที่สุด โดยจะมีการหารือแนวทางและสรุปกรอบการรับฟังเสียงพี่น้องประชาชนกลุ่มต่างๆ ว่าจะมีการพูดคุยกับกลุ่มไหนบ้างและอย่างไร โดยอาจมีการกำหนดเวลาว่าแต่ละกลุ่มจะไปพูดคุยในช่วงไหน เพื่อให้เป็นไปตามเป้าหมายที่จะให้จบภายในสิ้นปี 2566 ซึ่งเบื้องต้นจำแนกกลุ่มต่างๆ ได้เป็น 3 กลุ่ม

“กลุ่มแรก คือ กลุ่มสมาชิกรัฐสภา ทั้ง สส. สว. และคณะกรรมาธิการชุดต่างๆ โดยคาดว่าจะมีการเสนอส่งหนังสือถึงหัวหน้าพรรคก้าวไกล เพื่อให้มีโอกาสได้พูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็นระหว่างอนุกรรมการ กับพรรคก้าวไกล เนื่องจากพรรคก้าวไกลตัดสินใจไม่เข้าร่วมในคณะกรรมการประชามติ เราจึงเปิดแนวทางนี้ไว้เพื่อให้ได้ความคิดเห็นของพรรคก้าวไกลมาประกอบกับความคิดเห็นประชาชนกลุ่มต่างๆ ด้วย ต่อมาคือกลุ่มนักศึกษา จะมีการกำหนดกรอบการพูดคุยว่าจะไปพูดคุยกับกลุ่มไหนและอย่างไร โดยจะมีการมอบหมายการประสานงานอย่างชัดเจน และสุดท้ายกลุ่มของพี่น้องประชาชนทั่วไป จะประกอบไปด้วยภาคประชาสังคมกลุ่มต่างๆ รวมไปถึงกลุ่ม iLaw (ไอลอว์) กลุ่มผู้สื่อข่าวและตัวแทนภาคธุรกิจ เป็นต้น”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...