“หมอวรงค์” ยื่น ผู้ตรวจการแผ่นดิน-ป.ป.ช. สอบ “ทักษิณ” นอนห้อง VVIP รักษาตัว

“นพ.วรงค์” พาคณะไทยภักดี ยื่นสอบผู้ตรวจการแผ่นดิน-ป.ป.ช. ปม “ทักษิณ” นอนรักษาตัวโรงพยาบาลตำรวจ อัด อธิบดีกรมราชทัณฑ์-ผู้บัญชาการเรือนจำ-แพทย์ ร่วมมือกันทำลายกระบวนการยุติธรรม

วันที่ 25 ต.ค. 2566 ที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี ยื่นร้องต่อสำนักงานผู้ตรวจการฯ เพื่อขอให้ดำเนินการตามมาตรา 66 (3) ของพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยผู้ตรวจการแผ่นดิน พ.ศ. 2560 เพื่อเสนอต่อ คณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ทราบ จากกรณีที่รัฐบาล ต่อกรณีที่ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ ในห้อง VVIP ชั้น 14 ท่ามกลางข้อสงสัยของประชาชน

นพ.วรงค์ กล่าวว่า ตามข้อเท็จจริง ทักษิณ ถูกศาลฎีกาแผนกคดีของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองลงโทษจำคุก ฐานทุจริตต่อตำแหน่งหน้าที่หลายคดี จึงได้หลบหนีออกนอกประเทศ แต่เมื่อเดินทางกลับประเทศไทยในวันที่ 22 ส.ค. 2566 จึงถูกเจ้าพนักงานควบคุมตัวส่งศาลฎีกา อ่านคำพิพากษารวม 3 คดี โทษจำคุกรวม 8 ปี และถูกส่งตัวไปรับโทษจำคุก ณ เรือนจำกลางคลองเปรม ก่อนจะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำประมาณ 7 ชั่วโมง ก่อนที่จะย้ายตัวไปรักษาตัวที่โรงพยาบาลตำรวจ ชั้น 14 

ต่อมาเมื่อมีพระบรมราชโองการฯ พระราชทานอภัยโทษ จึงลดโทษจำคุกเหลือ 1 ปี แต่ยังคงพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ โดยไม่มีคำชี้แจงใดๆ จากกรมราชทัณฑ์ หรือนายแพทย์โรงพยาบาลตำรวจ ว่าเจ็บป่วยด้วยโรคอันใด ป่วยหนักเพียงใด จึงได้สิทธิรักษาตัว ณ โรงพยาบาลนอกเรือนจำ ทั้งที่ก่อนเดินทางมารับโทษ ได้ปรากฏภาพ นายทักษิณ ออกกำลังกาย ชกกระสอบทราย แสดงให้เห็นว่า ร่างกายมีความแข็งแรง ไม่มีอาการบ่งบอกว่าจะเจ็บป่วย จึงทำให้ประชาชนบางส่วนเชื่อว่า มีการใช้อภิสิทธิ์อ้างว่าเจ็บป่วย เพื่อออกไปรักษาตัว

...

นพ.วรงค์ กล่าวว่า จากพฤติการณ์ของเจ้าหน้าที่รัฐ ประกอบกับการปกปิดข้อเท็จจริงเรื่องอาการเจ็บป่วย ถึงขนาดที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่สามารถรักษาให้ทุเลาได้ จนต้องส่งไปที่โรงพยาบาลตำรวจ และรับรักษาไว้เกินกว่า 60 วัน โดยอ้างว่า เป็นความลับของผู้ป่วยตามกฎหมายหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ซึ่งฟังไม่ขึ้น 


นพ.วรงค์ ย้ำว่า กรมราชทัณฑ์จงใจไม่ปฏิบัติตามหน้าที่บังคับใช้กฎหมายที่กรมมีหน้าที่ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง แบ่งส่วนราชการกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรมต้องปฏิบัติต่อผู้กระทำผิดตามคำพิพากษา คือ จำคุก

“การกระทำของอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ผู้บัญชาการเรือนจำ แพทย์ผู้รักษาที่เรือนจำและโรงพยาบาลตำรวจ ถือได้ว่า เป็นการร่วมมือกันทำลายกระบวนการยุติธรรมของประเทศไทย ทำลายความเป็นนิติรัฐของประเทศ ทำลายหลักนิติธรรม ด้อยค่า และขัดขวางทำให้เสื่อมเสียซึ่งคำพิพากษาของศาลยุติธรรม มิให้เกิดผล” นพ.วรงค์ กล่าว 

พร้อมระบุว่า หาก นายทักษิณ ยังป่วยอยู่ และแพทย์มีความเห็นต้องรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจ อธิบดีมีอำนาจที่ต้องรายงานต่อปลัดกระทรวงยุติธรรม แต่การแถลงการณ์นั้นมีความกำกวม ใช้คำว่า ผ่าตัดออร์โธปิดิกส์ และรักษาตัวที่ห้องไอซียูศัลยกรรมประสาท เมื่ออ่านแล้วรู้สึกหัวเราะ เพราะเป็นการใช้ศัพท์วิชาการ หากแปลเป็นภาษาเข้าใจง่ายคือ ผ่าตัดกระดูก และเอ็น 

จึงอยากให้โรงพยาบาลตำรวจชี้แจงว่า นายทักษิณ เข้ารับการผ่าตัดตรงไหน กระดูก และเอ็น หรือมีความผิดปกติที่ระบบประสาทส่วนไหน ดังนั้นจึงชี้ได้ว่า คำแถลงการณ์นั้นไม่สัมพันธ์กับข้อเท็จจริง


“โรงพยาบาลตำรวจก็แค่แถลงว่า ทำไมถึงรักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ไม่ได้ มันดูเหลื่อมล้ำมากเกินไป แต่เชื่อว่าคนไทยมีจิตใจอารี หากแถลงแบบตรงไปตรงมา คนไทยอาจส่งกำลังใจให้ทักษิณ แต่หากไม่ตรงไปตรงมาพี่น้องประชาชนเขาก็อึดอัด” นพ.วรงค์ กล่าว

นอกจากนี้ นพ.วรงค์ ยังเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) เพื่อให้เอาผิดและสืบสวนในเรื่องดังกล่าวอีกด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...