จี้ 'ชาดา' ลาออก รมช.มหาดไทย เซ่นปมลูกเขยโดนจับคดีเรียกรับเงิน

เมื่อวันที่ 25 ต.ค. 2566 นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยว่า จากกรณี ตำรวจกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) บุกจับนายวีระชาติ รัศมี นายกเทศบาล ตลุกดู่ ลูกเขยของนายชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย และรองประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามผู้มีอิทธิพล เรียกรับเงินจากผู้รับเหมาก่อสร้างระบบน้ำประปา 1 ล้านบาท แต่เจรจาต่อรองเหลือ 6 แสน โดยตำรวจได้ซ้อนแผนนัดมอบเงินเพื่อเข้าจับกุมตัวนั้น

นายศรีสุวรรณ กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้นายชาดา แสดงสปิริตลาออกจาก รมช.มหาดไทย เนื่องจากนายชาดา แสดงตนเองเสมอมาว่าเป็นลูกผู้ชายชาตรี มีใจนักเลง และได้รับแต่งตั้งให้ปราบผู้มีอิทธิพล คนฮั้วการประมูล ดังนั้นเมื่อคนในครอบครัวถูกกล่าวหามีส่วนพัวพันเสียเอง จึงควรลาออกเพื่อแสดงความรับผิดชอบ สมกับฉายานักเลงจริงแห่งลุ่มน้ำสะแกกรัง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (24 ต.ค.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใต้การอำนวยการของนายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. นายศรชัย ชูวิเชียร ผู้ช่วยเลขาธิการคณะกรรมการ ป.ป.ช. มอบหมายให้นายสุขสันต์ ประสาระเอ ผู้อำนวยการสำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ นายไพโรจน์ นิยมเดชา ผู้อำนวยการกลุ่มสืบสวนและปฏิบัติการข่าว 2 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักสืบสวนและกิจการพิเศษ สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมกับกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) และชุดปฏิบัติการพิเศษ (หนุมาน)  กองบังคับการปราบปราม และสำนักงาน ป.ป.ท. จับกุมตัวนายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ กับพวกรวม 4 คน เหตุเรียกรับผลประโยชน์จากผู้เสียหายจากโครงการก่อสร้างระบบประปา หมู่บ้านแบบบาดาลขนาดใหญ่ จำนวน 600,000 บาท

สำนักงาน ป.ป.ช. ร่วมกับกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง และชุดปฏิบัติการพิเศษ (หนุมาน) กองบังคับการปราบปราม และสำนักงาน ป.ป.ท. เข้าจับกุมตัวนายวีระชาติ รัศมี นายกเทศมนตรีตำบลตลุกดู่ จังหวัดอุทัยธานี นายธนภัสร์ ดุลยาธิการ ปลัดเทศบาลตลุกดู่ นายกุลธัช สามัคคี เจ้าหน้าที่สังกัดกองช่าง เทศบาลตำบลตลุกดู่ และนายมานพ ติดติปานะ ตามหมายจับของศาลอาญาทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีร่วมกันเรียกรับผลประโยชน์จากผู้เสียหายซึ่งเป็นคู่สัญญากับเทศบาลตำบลตลุกดู่ ในโครงการก่อสร้างระบบประปาหมู่บ้านแบบบาดาลขนาดใหญ่ของเทศบาลตำบลหาดทนง อำเภอเมือง จังหวัดอุทัยธานี และของเทศบาลตำบลตลุกดู่ อำเภอทัพทัน จังหวัดอุทัยธานี

ปรากฏพยานหลักฐานในชั้นต้นว่าบุคคลตามหมายจับ ทั้ง 4 ราย ได้ร่วมกันเรียกรับเงินจากผู้เสียหาย จำนวน 600,000 บาท จากการสืบสวนพบว่าบุคคล ทั้ง 4 ราย มีพฤติการณ์เรียกรับเงินจากผู้เสียหาย โดยแบ่งหน้าที่กันทำตั้งแต่ขั้นตอนที่ผู้เสียหายชนะการเสนอราคาและได้เข้าเป็นคู่สัญญากับเทศบาลตำบลตลุกดู่ จนกระทั่งได้ดำเนินการตามสัญญารับจ้างแล้วเสร็จ โดยเจ้าหน้าที่ได้ดำเนินการสืบสวนจนทราบว่าวันนี้นายวีระชาติฯ สั่งการให้ นายมานพฯ ไปรับเงินจากผู้เสียหายที่ธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์ สาขาเมืองอุทัยธานี

เจ้าหน้าที่สำนักงาน ป.ป.ช. เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนกลาง โดย บก.ปปป. ชุดปฏิบัติการพิเศษ (หนุมาน) กองบังคับการปราบปราม และสำนักงาน ป.ป.ท. จึงได้ร่วมกันวางแผนและเข้าจับกุม นายมานพฯ พร้อมเงินสดหลักฐาน จำนวน 600,000 บาท ต่อมาเจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตัวผู้ต้องหาที่เหลืออีก 3 รายที่เหลือ พร้อมตรวจค้นสถานที่ที่เกี่ยวข้องเพื่อขยายผลการสืบสวน โดยเบื้องต้นได้ตรวจยึดเอกสาร อุปกรณ์สื่อสาร เครื่องคอมพิวเตอร์ และสิ่งของอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อตรวจสอบและใช้เป็นหลักฐานในคดี และนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 ราย ส่งพนักงานสอบสวน บก.ปปป. เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...