นายกฯ ลั่น พรรคร่วม หนุน ‘ดิจิทัลวอลเล็ต’ รับฟัง ‘ผู้ว่าฯธปท.’ ชง แจกแบบเจาะจง

ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการดิจิทัลวอลเล็ตจะมีการประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนนโยบายเงินดิจิทัล 10,000 บาท ผ่านดิจิทัลวอลเล็ตเมื่อใด ว่า ว่า ยังไม่ทราบ ต้องถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง แต่เมื่อ 24 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้มีการคุยเบื้องต้น โดยทีมงานกับทางผู้ว่าฯธปท. เพื่อจะหาวิธีการปรับแต่งเติมตามที่ทุกภาคส่วนได้มีคำเสนอให้มา

เมื่อถามว่า นายกฯ บอกจะปรับเงื่อนไขและต้องอธิบายให้ได้ เรื่องคนรวยไม่ควรได้รับเงิน นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็คืออย่างนั้น ใครจะบอกว่าใครคือคนรวย และคนรวยคือใคร ตนรับฟังอยู่แล้ว จะมีการปรับตรงนี้ ก็กำลังจะหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่าย คำว่าคนรวยคืออะไร

“น้อมรับคำแนะนำของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่แล้วว่าควรเจาะจงมากขึ้น บางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนก็อาจจะไม่ต้องรับตรงนี้ ต้องรับฟังความเห็น” นายกฯ กล่าว

เมื่อถามว่า สามารถเอาฐานข้อมูลของแอพเป๋าตังค์ มาใช้ได้หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ได้ครับ ได้อยู่แล้ว 

เมื่อถามว่า ยืนยันว่าจะไม่กู้เงินใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ตามที่บอกไป 

เมื่อถามว่า ข้อเสนอที่อยากให้รัฐบาลทบทวนเรื่องการจ่าย เป็น 3 งวด ดีกว่าจ่ายงวดเดียว ตรงนี้จะนำมาพิจารณาหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า พิจารณาแล้ว แต่คงจะไม่เอา คงจ่ายรวดเดียว เพราะมันเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยเม็ดเงินใหญ่ จะได้ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แท้จริง 

เมื่อถามว่า ขณะนี้มีดราม่าของพรรคร่วมรัฐบาลที่ไม่ออกตัวในเรื่องนี้ เท่าที่รับฟังในที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร นายเศรษฐา กล่าวว่า “ไม่มีใครมีปัญหานี่ครับ” 

เมื่อถามว่า พรรคร่วมรัฐบาลสนับสนุนใช่หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “หนุนครับ” 

เมื่อถามว่า น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และสส.บัญชีรายชื่อ ออกมาระบุ ดิจิตอลวอลเล็ต ถึงทางตันอาจจะขัดต่อกฎหมาย ทำให้นายเศรษฐามองหน้าผู้สื่อข่าวที่ถามคำถามดังกล่าว ด้วยสีหน้านิ่งเรียบ โดยไม่ตอบแต่อย่างใด 

เมื่อถามว่า นายกฯ ไม่ได้กังวลในเรื่องนี้ใช่หรือไม่ นายเศรษฐากล่าวว่า ไม่ครับ เมื่อถามว่า ที่ผ่านมามีหลายคนร้องเรียนองค์กรอิสระถึงนโยบายดังกล่าว จะเป็นอุปสรรคในการบริหารประเทศหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็ต้องชี้แจง องค์กรอิสระก็มีหน้าที่ที่จะต้องทำหน้าที่ของเขา ตนก็มีหน้าที่ ที่จะต้องชี้แจง 

เมื่อถามว่า เสียงติงก็มี ขณะที่นายกฯมั่นใจว่านโยบายดี จะทำอย่างไรให้เสียงของนายกฯดังและประชาชนเข้าใจมากขึ้น นายเศรษฐา กล่าวว่า มันไม่เกี่ยวกับดังกว่าหรือค่อยกว่า แต่ความจริงมันคืออะไร ตนกล่าวมาแล้ว 10 ปีที่ผ่านมา GDP ของประเทศไทยเติบโต เฉลี่ย 1.8% หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% มาเป็น 91% สูงสุดท็อป10 ของโลก ประเทศไทยต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตนก็ต้องเดินสายชี้แจง และต้องรับฟังข้อท้วงติง มีคนไปร้องตนก็ต้องชี้แจง 

เมื่อถามว่า มีแผน 2 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ผมไม่ได้มีแผน2 ผมมีเป็น10 แผนเลยครับ ผมกล่าวไปแล้ว หลายๆ แผนคุณก็ฟังอยู่ คุณก็รู้ ไม่ว่าเรื่องของอินฟราสตรัคเจอร์ เรื่องการยกระดับเกษตรไทย การบริหารจัดการน้ำ หลายๆแผน มีเยอะ”

เมื่อถามว่า ดูแนวโน้มอาจจะเลื่อนจาก 1 ก.พ. 67 ไปอีกหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า ก็กำลังดูอยู่ 

เมื่อถามว่า จะทันช่วงสงกรานต์หรือไม่ หรือทันไตรมาสแรกปี 67 หรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า จะพยายามทำให้เร็วที่สุด 

เมื่อถามว่าในเรื่องของเม็ดเงินที่จะนำมาใช้จะใช้วิธีการออกพระราชกำหนดหรือไม่ นายเศรษฐา กล่าวว่า “ขอประชุมก่อนได้ไหม เพราะคำถามนี้มาเยอะเหลือเกิน เดี๋ยวพูดไปก็จะเกิดความสับสนอีก คำถามต่อไปเปลี่ยน”

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

อิสราเอลโจมตีพุ่งเป้าสำนักงานใหญ่ข่าวกรองฮิซบอลเลาะห์ในเบรุต

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานตามปากคำผู้เห็นเหตุการณ์ว่า ได้ยินเสียงระเบิดหนึ่งครั้งและเห็นกลุ่มควันลอยเห...

กองทัพ ‘สหรัฐ’ เคลื่อนทัพทลายแหล่ง ‘กบฏฮูตี’ 15 แห่งใน ‘เยเมน’

กองบัญชาการกลางสหรัฐได้โพสต์ใน X ว่า การโจมตีฮูตี มีขึ้นเมื่อเวลาประมาณ 14.00 น. ตามเวลาท้องถิ่นวานน...

บัณฑิตจีนหางานยากมาก สมัครไป 50 แห่ง แต่ไร้คำตอบ เลยหันไป ‘เกษียณอายุ’ ในชนบทแทน

หากคิดว่าหางานใน “ไทย” ยากแล้ว ใน “จีน” กลับยิ่งหางานยากกว่ามาก แม้มีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก...

รู้จัก ‘สายมู’เบลเยียม ท่องสำนักไล่ปีศาจแห่งบรัสเซลส์

เทียร์รี โมเซอร์ ผู้เป็นทั้งนักบวชคาทอลิกและหมอผีมีพันธกิจสองอย่าง นั่นคือการบรรเทาความทุกข์ของผู้คน...