ย้ำ "เงินดิจิทัล" จ่าย 10,000 บาทงวดเดียว นายกฯ ยัน พยายามทำให้เร็วที่สุด

นายกรัฐมนตรี "เศรษฐา" ย้ำ เงินดิจิทัล จ่าย 10,000 บาทงวดเดียว ยัน พยายามทำให้เร็วที่สุด เลี่ยงตอบกระแสเลื่อนจาก 1 ก.พ. 67 ยัน มีเป็น 10 แผนในการกระตุ้นเศรษฐกิจ 

วันที่ 25 ตุลาคม 2566 นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ให้สัมภาษณ์ที่โรงละครอักษรา คิง เพาเวอร์ ถนนรางน้ำ เขตราชเทวี กทม. ถึงการเรียกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย (พท.) เข้าหารือ และขอดูนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา รวมทั้งการอยากเห็นควิกวิน (Quick Win) ที่กำหนด 3 เดือนจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องที่ตนเน้นในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ด้วย และมาเน้นกับ ครม.พรรคเพื่อไทยอีกครั้งหนึ่งว่าต้องให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เพราะมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจมีเยอะ มีหลายนโยบาย แต่ละกระทรวงก็สามารถที่จะแสดงผลงานออกมาได้

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า การทำงาน 8 สัปดาห์ที่ผ่านมาของรัฐบาล คิดว่ารัฐมนตรีได้ทำงานและมีความพยายามอย่างเต็มที่แล้วใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ตอบว่า เป็นเรื่องภายใน ขอเก็บไว้ก่อน แต่ก็หวังว่าเขาจะเดินหน้าอย่างเต็มที่ ถ้าไม่เดินหน้าอย่างเต็มที่ ก็เป็นหน้าที่ตนที่ต้องมาบริหารจัดการให้เดินหน้ากันเต็มที่

ขณะเดียวกัน นายเศรษฐา ยังกล่าวถึงความคืบหน้าการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ในครั้งต่อไป ว่า เรื่องนี้ยังไม่ทราบ ต้องถาม นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ส่วนการกำหนดกรอบเวลาเมื่อวานนี้ได้คุยเบื้องต้น ซึ่งทีมงานได้คุยกับผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย เพื่อหาวิธีการปรับแต่งเติมตามที่ทุกภาคส่วนเสนอแนะเข้ามา ซึ่งต้องขอเจอก่อน

เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง

...

ส่วนกรณีที่นายกรัฐมนตรีพูดบนเวทีปาฐกถาเมื่อวาน (24 ตุลาคม 2566) ว่าจะต้องมีการปรับเงื่อนไขในส่วนของคนรวยเป็นอย่างไร นายกรัฐมนตรี ระบุว่า ก็คืออย่างนั้นแหละ ใครจะบอกว่าคนรวยคือคนรวย ใช่หรือไม่ ตนก็รับฟังอยู่แล้วว่าต้องมีการปรับตรงนี้ กำลังหาคำจำกัดความที่เหมาะสมและเป็นธรรมกับทุกฝ่ายว่าคนรวยคืออะไร พร้อมน้อมรับคำแนะนำจากผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยอยู่แล้ว ว่าควรที่จะเจาะจงมากขึ้น บางภาคส่วนที่ไม่เดือดร้อนอาจไม่ต้องรับ ซึ่งรับฟังอยู่ 

เมื่อถามต่อไปว่า แอปพลิเคชันเป๋าตัง หรือแอปพลิเคชันอื่น สามารถพอใช้ได้หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ใช้ได้ ผู้สื่อข่าวถามย้ำ ยืนยันว่าให้กู้เงินมาใช้ในโครงการอยู่หรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า "ก็ตามที่บอกไป" สำหรับเรื่องข้อเสนอที่ขอให้รัฐบาลทบทวนการจ่ายเงินเป็น 3 งวดแทนงวดเดียว จะนำมาพิจารณาหรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า "พิจารณาแล้วก็คงคิดว่าไม่เอา เดี๋ยวคงจ่ายรวดเดียว เพราะอยากให้กระตุ้นเศรษฐกิจทีเดียว และเม็ดเงินมันใหญ่ จะได้ทำให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ชัดเจน" ขณะที่มีดราม่าประเด็นพรรคร่วมรัฐบาลไม่ออกตัวในโครงการดังกล่าว ในที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร นายเศรษฐา เผยว่า ก็ไม่มีใครมีปัญหา พร้อมยืนยันว่าหนุน 

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่ นางสาวศิริกัญญา ตันสกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ระบุว่า โครงการดิจิทัลวอลเล็ตถึงทางตันแล้ว เพราะอาจจะขัดต่อกฎหมายนั้น นายกรัฐมนตรีฟังคำถามแต่ไม่ตอบ โดยเมื่อถามย้ำว่า ไม่กังวลในประเด็นดังกล่าวใช่หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า "ไม่ครับ" ส่วนที่มีหลายฝ่ายเดินหน้าร้องเรียนโครงการดังกล่าวกับองค์กรอิสระ จะเป็นอุปสรรคหรือไม่ นายกรัฐมนตรี ตอบว่า ก็ต้องชี้แจง เพราะองค์กรอิสระก็มีหน้าที่ของเขา ตนก็มีหน้าที่ชี้แจง

ทั้งนี้ จะทำอย่างไรเพื่อให้ประชาชนและมุมดีๆ ของโครงการดังกว่าเสียงท้วงติง นายกรัฐมนตรี กล่าวในเรื่องนี้ว่า ไม่เกี่ยวว่าดังหรือค่อยกว่า แต่อยู่ที่ความจริงคืออะไร ความจริงคือ 10 ปีที่ผ่านมา GDP ของประเทศไทยโดยเฉลี่ยอยู่ที่ 1.8% หนี้ครัวเรือนขึ้นจาก 76% เป็น 90% ซึ่งสูงสุดติด Top 10 ของโลก ประเทศไทยจึงต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ ตนก็ต้องเดินสายชี้แจงและรับฟังข้อท้วงติง เมื่อมีคนไปร้องตนต้องชี้แจง

เมื่อถามย้ำว่า มีแผน 2 ในการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ นายกรัฐมนตรีตอบทันทีว่า "ผมไม่ได้มีแผน 2 ผมมีเป็น 10 แผน ตามที่เคยกล่าวไปแล้ว เช่น การยกระดับเศรษฐกิจไทย การบริหารจัดการน้ำและหลายๆ แผน" ส่วนกระแสข่าวอาจจะเลื่อนการแจกเงินจาก 1 กุมภาพันธ์ 2567 ออกไปนั้น นายกรัฐมนตรี ระบุว่า กำลังดูอยู่ ส่วนจะทันไตรมาสแรกของปี 2567 หรือไม่ นายเศรษฐา ระบุว่า พยายามทำให้เร็วที่สุด ส่วนเม็ดเงินดังกล่าวขอให้มีการประชุมก่อน เพราะคำถามดังกล่าวมีเข้ามาเยอะเหลือเกิน หากพูดไปก็จะเกิดความสับสน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...