อิสราเอลเรียกร้อง'กาตาร์'กดดันฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมด

"กาตาร์ ซึ่งให้เงินทุนสนับสนุนและให้ที่พักพิงต่อผู้นำฮามาส ควรใช้อิทธิพลกดดันให้ฮามาสปล่อยตัวประกันทั้งหมดโดยทันที และอย่างไม่มีเงื่อนไข  ส่วนพวกท่าน ซึ่งเป็นสมาชิกของประชาคมระหว่างประเทศ ควรเรียกร้องให้กาตาร์ดำเนินการดังกล่าว และการประชุมนี้ควรสรุปด้วยข้อความที่ชัดเจนว่า จงพาพวกเขากลับบ้าน" นายโคเฮนกล่าวต่อที่ประชุมคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC)

ขณะเดียวกัน กองทัพอิสราเอลส่งสัญญาณพร้อมเปิดฉากใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดินโจมตีฉนวนกาซาเพื่อกวาดล้างกลุ่มฮามาส โดยพลโทเฮอร์ซี ฮาเลวี เสนาธิการกองกำลังป้องกันตนเองของอิสราเอล (IDF) กล่าวว่า "ผมขอพูดอย่างชัดเจนว่า เราพร้อมบุกแล้ว"

นอกจากนี้ พลโทฮาเลวีกล่าวว่า IDF กำลังตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาที่แน่นอนในการใช้ปฏิบัติการภาคพื้นดิน โดยมีการหารือร่วมกับผู้นำทางการเมือง

"รัฐอิสราเอลกำลังอยู่ในภาวะสงคราม ซึ่งกลุ่มก่อการร้ายฮามาสเป็นฝ่ายเริ่มต้นก่อน และพวกเขาจะต้องเสียใจ เราได้ฝึกมาเพื่อการทำสงครามครั้งนี้ เราให้อาวุธที่ถือว่าดีที่สุดในโลกแก่ทหาร แต่เหนือสิ่งอื่นใด เรามีนักรบที่ดีที่สุดสำหรับภารกิจนี้" พลโทฮาเลวี กล่าว

ขณะเดียวกัน นายไอแซก เฮอร์ซอก ประธานาธิบดีอิสราเอล กล่าวว่า อิสราเอลไม่ต้องการทำสงครามกับกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ และเลบานอนจะต้องชดใช้ หากเกิดสงครามขึ้น

"ผมคิดว่ากลุ่มฮิซบอลเลาะห์กำลังเล่นกับไฟ และผมขอกล่าวอย่างชัดเจนว่า เราไม่ต้องการเผชิญหน้ากับฝ่ายใดทางชายแดนตอนเหนือของเรา โดยเรากำลังพุ่งเป้าทำลายโครงสร้างพื้นฐานของกลุ่มฮามาส และนำประชาชนของเรากลับมา แต่ถ้าฮิซบอลเลาะห์ดึงเราเข้าสู่สงคราม เลบานอนก็จะต้องชดใช้" ปธน. เฮอร์ซอกกล่าวในการแถลงข่าวพร้อมกับประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ผู้นำฝรั่งเศส

ทั้งนี้ กองทัพอิสราเอลได้โจมตีเครือข่ายของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ทางตอนใต้ของเลบานอนในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังมีรายงานว่า กลุ่มฮิซบอลเลาะห์วางแผนที่จะโจมตีอิสราเอลด้วยขีปนาวุธและจรวด ส่งผลให้นักรบของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เสียชีวิตอย่างน้อย 6 ราย และทำให้จำนวนสมาชิกฮิซบอลเลาะห์ที่เสียชีวิตเพิ่มขึ้นเป็น 26 รายนับตั้งแต่วันที่ 7 ต.ค.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...