‘แพทองธาร’ลั่น‘ทักษิณ’กลับไทยไม่เลื่อนอีกพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม

ที่มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี น.ส.แพทองธาร ชินวัตร แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทยให้สัมภาษณ์ ถึงการไปทำบุญที่ศาลหลักเมืองกรุงเทพฯเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ว่า ได้โอกาสทำบุญและอวยพรให้คุณพ่อนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯเดินทางกลับด้วยความราบรื่น เมื่อถามว่าการเดินทางกลับของนายทักษิณถือเป็นของขวัญวันคล้ายวันเกิดให้กับตัวเองที่มีอายุครบ  37 ปีหรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่าปกติเวลาพูดคุยกันเองในครอบครัวพูดเสมอว่า ถ้าพ่อกลับเมื่อไหร่ ก็ถือเป็นของขวัญของทุกคนในบ้าน และใกล้วันเกิดของตนเองก็ถือเป็นของขวัญวันเกิดแน่นอน 

เมื่อถามถึงข้อกังวลเรื่องความปลอดภัยในการเดินทางกลับ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  ความปลอดภัยขอรวมไปถึงเรื่องการเดินทางมาถึงแล้วรวมถึงเรื่องสุขภาพ ที่ตนอยากให้ท่านปลอดภัยและสุขภาพแข็งแรง เพราะเมื่อเดินทางมาถึงก็ยังไม่ได้เข้าบ้าน 

เมื่อถามอีกว่านักวิชาการมีการวิเคราะห์กันว่าเมื่อเดินทางกลับของนายทักษิณถือเป็นตัวประกันทางการเมือง และมีการเชื่อมโยงไปถึงการโหวตแคนดิเดตนายกฯในวันที่ 22 ส.ค.นี้ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  เข้าใจว่าคุณพ่อถูกแยกออกจากการเมืองได้ยาก แต่การกลับมาของคุณพ่อถือเป็นการกลับมาของประชาชนคนไทยคนหนึ่งที่มีสิทธิ์กลับมาในประเทศบ้านเกิดเมืองนอนของตัวเอง ผ่านมา 17 ปีแล้ว 
 

“ทุกครั้งที่คุยโทรศัพท์กันก็จะพูดเสมอว่าหลาน 7 คนแล้วอยากกลับมาเลี้ยง นี่เป็นข้อแรกเสมอที่คุณพ่อพูดเมื่อถึงการจะกลับมา  ดังนั้นตนเข้าใจในบทบาทของคุณพ่อ ซึ่งคุณพ่อก็ไม่ได้คิดถึงเรื่องการเมือง หรือเรื่องเป็นตัวประกัน  ท่านคิดว่ากลับมาแล้วปลอดภัยรอวันที่จะได้กลับมาอยู่กับลูกหลาน”  

เมื่อถามอีกว่ามีการพูดไปถึงว่าการกลับมาครั้งนี้จะถูกหลอกหรือเป็นเหยื่อทางการเมือง น.ส.แพทองธาร  ถามกลับทันทีว่า ถูกใครหลอก จริงๆ แล้วคุณพ่อออกไป 17 ปีแล้ว ก็จะมีหลายข้อมูลที่ได้รับ ทั้งข้อมูลที่ผิดและข้อมูลที่ถูก ถือเป็นเรื่องปกติอยู่แล้ว 17 ปีผ่านอะไรมากันเยอะมาก ดังนั้นการตัดสินใจครั้งนี้ เป็นการตัดสินใจของท่านเองไม่ได้มีใครหลอก หรือท่านก็ไม่ได้หลอกใคร ซึ่งการเดินทางกลับมาครั้งนี้เป็นการตกลงกันภายในครอบครัวท่านถึงตัดสินใจกลับมา 

เมื่อถามว่ามีการประเมินว่าหากการโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกฯของพรรคเพื่อไทย ไม่ผ่านอาจจะต้องมีการเสนอชื่อน.ส.แพทองธาร ซึ่งก็จะกลายเป็นตัวประกันทางการเมือง น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  อยากให้มองการเมืองสร้างสรรค์ขึ้น การที่คุณพ่อกลับมาเป็นเรื่องของคุณพ่อกลับมา เพราะอยากกลับมาอยู่กับครอบครัว นี่คือเรื่องที่ชัดเจนมากๆ 
 

ส่วนเรื่องของการเมืองขอให้เป็นเรื่องการเมืองของพรรคเพื่อไทย การกลับมาของคุณพ่อไม่ได้เกี่ยวกับการเมืองหรือพรรคเพื่อไทย และคดีของคุณพ่อต่างๆก็ไม่ได้เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ดังนั้นอยากให้แยก 2 เรื่องนี้ออกจากกันอย่างชัดเจน

เมื่อถามว่านายทักษิณเดินทางกลับในวันที่ 22 ส.ค. ตรงกับวันโหวตนายกฯไม่สามารถปฏิเสธความเชื่อมโยงนี้ได้ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  ไม่ใช่ความเชื่อมโยงทางการเมืองใดๆเลย เพราะวันที่ 22 ส.ค.นี้ คุณพ่อประกาศตกลงที่จะกลับมาก่อนที่จะมีการประกาศโหวตนายกฯ และส่วนตัวนับวันแล้วยังคิดว่าจะโหวตนายกฯวันที่ 18 ส.ค.นี้ด้วยซ้ำ ซึ่งก่อนหน้านี้คุณพ่อบอกจะกลับมาวันที่ 31 ก.ค.ซึ่งตรงกับวันหยุด คุณพ่อก็เลยเปลี่ยนซึ่งตนเองก็ได้ช่วยดูปฏิทินวันไหนฤกษ์ดี ก็คือวันที่ 10 ส.ค. ที่ประกาศไป แต่คุณพ่อต้องไปตรวจสุขภาพ แต่ละส่วนในร่างกาย ในแต่ละสถานที่กัน ฉะนั้นจึงทำให้เลยวันที่ 10 ส.ค.ไป จึงหาวันฤกษ์ดีวันใหม่ ซึ่งตรงกับวันที่ 22 ส.ค.นี้  

ทั้งนี้ ทางครอบครัวรู้กันก่อนที่จะมีวันประกาศวันโหวตนายกฯ เมื่อถามว่าการตรวจสุขภาพของนายทักษิณถือว่าตอนนี้โอเคแล้วหรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า   คุณพ่อตรวจสุขภาพทุกปี บางครั้งก็มีปัญหาบ้าง ก็ต้องมีการฟอลโลอัพกัน  ตอนนี้คุณพ่ออายุ 74 ปีแล้ว และความจริงท่านก็เป็นคนแข็งแรงอยู่ต่างประเทศท่านก็มีผ่าตัดเล็กน้อยบ้าง แต่พอตอนนี้อายุเข้า 74 ปีต้องตรวจสุขภาพปีละ 2 ครั้ง 

เมื่อถามย้ำว่าแสดงว่าต้องมีการดูฤกษ์ดูยามในการเดินทางกลับ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  ก็ต้องดูนิดนึง ดูไว้ก็เป็นเรื่องที่ดี วันฤกษ์ดีทุกคนก็อยากให้ทุกวันเป็นวันที่ดี เมื่อถามอีกว่ามีโอกาสจะเลื่อนเดินทางกลับ อีกหรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  ไม่มีย้ำว่าวันที่ 22 ส.ค.นี้แน่นอน  เมื่อถามถึงดีลกับฝ่ายผู้มีอำนาจ จบแล้วใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า ดีลอะไร ดีลฝ่ายไหน ยืนยันว่าไม่ได้ดีลกับใครเลย

เมื่อถามถึงขั้นตอนการเดินทางกลับที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  คุณพ่อจะเดินทางกลับมาที่สนามบินดอนเมือง ในเวลา 09.00 น.โดยเครื่องบินส่วนตัว  ซึ่งครอบครัวมารอรับ จากนั้นจะเดินทางต่อไปยังศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง หลังจากนั้นจะต้องมาดูต่อว่าจะต้องทำอะไรบ้าง  ทั้งนี้ จะไม่มีการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนแต่อย่างใด 

เมื่อถามถึงกระแสข่าวการขอพระราชทานอภัยโทษของนายทักษิณ ซึ่งครอบครัวได้มีการดำเนินการอะไรไว้หรือไม่ น.ส.แพทองธาร กล่าวว่า ต้องถามคุณพ่อก่อนว่าจะให้ดำเนินการอย่างไรบ้าง แน่นอนว่าครอบครัวต้องเคารพการตัดสินใจของคุณพ่อว่าจะให้ทำอย่างไร เดี๋ยวก็คงจะได้ทราบกัน เมื่อถามถึงกระบวนการยุติธรรมล่าสุดที่มีการเปิดเผยจำนวนปีที่ต้องถูกจำคุกประมาณ 5 ปีนั้น น.ส.แพทองธาร  กล่าวว่า  ในเรื่องของคดีตนขอไม่ไปแตะ เพราะกลัวจะพูดข้อมูลไม่ตรงหรือข้อมูลที่ไม่ถูกต้องออกไป 

เมื่อถามต่อว่าแสดงว่าที่ผ่านมายังไม่มีการดำเนินการในเรื่องนี้ น.ส.แพทองธาร  กล่าวสั้นๆว่า ยัง เมื่อถามด้วยว่าการเดินทางกลับของนายทักษิณพร้อมเข้าสู่กระบวนการยุติธรรมส่วนตัวยอมรับได้ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธาร  กล่าวย้ำว่า ยอมรับ ตนคิดว่ามันคือการตัดสินใจของคุณพ่อถ้าคุณพ่อยอมรับได้ครอบครัวซัพพอร์ตเต็มที่แน่นอน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...