“ภูมิธรรม” มั่นใจ ดิจิทัลวอลเล็ตไม่ทำรัฐบาลล่ม ยัน ยังไม่ปรับ ครม.

“รองนายกฯ ภูมิธรรม” เผย นายกฯ เรียกถก ครม.เพื่อไทยเร่งควิกวิน ยังไม่กำหนดเกณฑ์ปรับ ครม. มั่นใจดิจิทัลวอลเล็ตไม่ทำรัฐบาลล่ม อัดคนวิจารณ์ไม่คิดนอกกรอบ ทำ 30 บาทให้เห็นมาแล้ว ไม่น้อยใจพรรคร่วมไม่เชียร์ เพราะต้องรับผิดชอบร่วมกัน หลังเป็นนโยบายผ่าน ครม. 

วันที่ 24 ตุลาคม 2556 เมื่อเวลา 12.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ให้สัมภาษณ์ภายหลัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ รมว.คลัง เรียกประชุมคณะรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทยหารือ ใช้เวลาประมาณ 1 ชม. ว่า นายกฯ แจ้งให้ที่ประชุมทราบว่าอยากให้รัฐมนตรีไปดูนโยบายที่แถลงต่อรัฐสภา อยากเห็นควิกวิน ที่กำหนดว่า 3 เดือนจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง แล้วจะแถลงให้สื่อทราบ โดยให้ไปรวบรวมมาคุยกัน แต่ยังไม่ได้คุยรายละเอียด ซึ่งทุกพรรคก็รับนโยบายเหล่านี้ไป นอกจากนี้ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา นายกฯ มีภารกิจมาก จึงเรียกคุยเพื่อเป็นโอกาสให้รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยได้พูดคุยกัน และเรียกร้องให้รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยเข้าพรรค เพื่อประสานงานกับ สส.ของพรรคในการรับฟังปัญหา เมื่อถามว่า ควิกวินที่ว่าจะมีอะไรออกมาบ้าง นายภูมิธรรม กล่าวว่า หลายเรื่องเราทำสำเร็จแล้ว เช่น ลดราคาพลังงาน การเดินหน้าจับเนื้อสัตว์เถื่อน หลายกระทรวงมีผลงานออกมาหลายเรื่อง และนายกฯ ได้ชื่นชมกระทรวงท่องเที่ยวที่มีผลงานออกมาหลายเรื่อง และให้กำลังใจกระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงแรงงาน ที่รับงานหนักช่วงนี้ รวมถึงกำชับทุกกระทรวงที่เกี่ยวข้องกับการดูแลแรงงานที่กลับจากอิสราเอล ให้ดูแลอย่างเต็มที่ 

เมื่อถามว่า ทำงานมาหนึ่งเดือนมีการประเมินคะแนนการทำงานของรัฐบาลแล้วหรือยัง นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่มีการให้คะแนนตัวเอง คิดแต่เพียงทำอย่างไรให้ดีที่สุดและดีมากยิ่งขึ้น เมื่อถามว่า นายกฯ วางกรอบเกณฑ์ทำงานของรัฐมนตรีไว้หรือไม่ และจะมีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรีหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้เพียงพูดแค่รัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย แต่พูดถึงคณะรัฐมนตรีทั้งหมด อยากให้มีผลงานเป็นรูปธรรม มีตัวชี้วัดได้ โดยจะกำหนดให้ชัดเจน อะไรจะเกิดขึ้นเมื่อไรอย่างไร ถือเป็นภารกิจร่วมกันทั้งหมดอยู่แล้ว และเป็นผลงานร่วมกัน เมื่อถามย้ำว่า ผลงานมีผลต่อการปรับคณะรัฐมนตรีใช่หรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ยังไม่ได้พูดไปถึงขนาดนั้น 

...

เมื่อถามว่า มีข้อกังวลเกี่ยวกับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ตที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักหรือไม่ นายภูมิธรรม กล่าวว่า ไม่มีอะไรน่ากังวล ทุกอย่างยังเดินหน้า โครงการนี้ไม่ได้คิดมาลอยๆ เราคิดและเตรียมการมาแล้ว เพียงแต่การรับฟังความคิดเห็นเพื่อปรับให้เป็นประโยชน์มากยิ่งขึ้น เช่น การปรับระยะการใช้เงินในโครงการให้มากกว่า 4 กิโลเมตร เมื่อถามอีกว่า โครงการนี้ยังยืนยันจะเดินหน้าได้วันที่ 1 ก.พ. หรือไม่ เพราะมีข้อท้วงติงเรื่องกฎหมายออกมา เนื่องจากงบประมาณประจำปี 67 ยังไม่ผ่านสภาฯ นายภูมิธรรม ตอบว่า ต้องรอให้คณะอนุกรรมการเรื่องเงินดิจิทัลหารือ คิดทบทวน เปลี่ยนแปลง ปรับความเหมาะสมตามที่กฎหมายอนุญาต ขอยืนยันว่าทุกนโยบายที่เราพูดไป เราจะทำให้สำเร็จทุกเรื่อง เมื่อถามอีกว่า มีกระแสวิจารณ์นโยบายดังกล่าวเพิ่งมาเริ่มนับหนึ่งตอนเป็นรัฐบาล เพราะไม่ได้ศึกษามาก่อน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เป็นการวิจารณ์ที่อาจไม่เข้าใจสิ่งที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทยคิดและดำเนินการ เรื่องนี้เราทำมาก่อนเป็นปี เพียงแต่เราคิดเรื่องใหม่ที่ออกนอกกรอบ ซึ่งต้องดูรายละเอียดให้ครบถ้วน เหมือนที่เราเคยทำนโยบาย 30 บาทรักษาทุกโรค กองทุนหมู่บ้าน ที่เราเคยทำได้มาแล้ว แม้จะมีเสียงต่อต้าน อย่างรถไฟฟ้า 20 บาทตลอดสาย ตอนนี้ก็ทำให้เห็นแล้วว่าเราทำได้ แต่บางทีการวิพากษ์วิจารณ์อาจคิดอยู่ในกรอบเดิม หรืออาจไม่เข้าใจวัตถุประสงค์ของโครงการนี้ แต่เราถือว่าเป็นความคิดเห็นที่ติติงเรา เราให้ความสำคัญและพยายามรับฟัง และนำมาปรับสิ่งที่เหมาะสมแล้วค่อยๆ ทำ 

เมื่อถามว่า มั่นใจหรือไม่ว่าเมื่อนโยบายนี้ออกไป จะไม่ทำให้นโยบายนี้ล่มกลางคัน นายภูมิธรรม กล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ได้คุยในที่ประชุม แต่ถ้าถามความมั่นใจก็ต้องบอกว่ามั่นใจ เพราะเป็นเงื่อนไขสำคัญที่เราต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ห่วงใยข้อท้วงติง อันไหนรับฟังได้และเป็นประโยชน์ ก็นำมาปรับปรุง เมื่อถามอีกว่า ที่มาของเงินที่หลายฝ่ายเป็นห่วงจะนำมาจากไหน หรือจะออกเป็น พ.ร.ก. และสามารถบอกได้หรือไม่ว่ารัฐบาลมีหน้าตักอยู่เท่าไร นายภูมิธรรม กล่าวว่า ต้องรออนุกรรมการพิจารณานำเสนอ ขอให้รอทุกอย่างชัดเจน แล้วจะแถลงทีเดียว เมื่อถามย้ำว่า สามารถพูดได้เลยหรือไม่ว่าเรื่องเงินไม่มีปัญหา นายภูมิธรรม ตอบว่า ไม่น่ามีปัญหา ตนคิดว่าโครงการนี้เดินได้ แต่วิธีการจัดการเป็นเรื่องรายละเอียด เราต้องใช้ความเข้าใจในการมองและวิธีการต่างๆ เพื่อให้โครงการเกิดขึ้น 

เมื่อถามอีกว่า พรรคเพื่อไทยน้อยใจหรือไม่ ที่พรรคร่วมไม่ออกแรงสนับสนุนเรื่องนี้ นายภูมิธรรม กล่าวว่า คณะรัฐมนตรีต้องรับผิดชอบร่วมกันอยู่แล้ว ไม่ต้องมีอะไรน้อยใจ เพราะทุกคนช่วยกันผลักดันอยู่แล้ว ตอนนี้เป็นบทบาทหลักของพรรคเพื่อไทย เราคิดและวางไว้ทั้งหมดแล้ว รอให้ทุกอย่างออกมาชัดเจน และคณะรัฐมนตรีก็รับเรื่องนี้เป็นนโยบายของรัฐบาล และรับเป็นมติคณะรัฐมนตรีแล้ว ทุกอย่างจะผลักดันด้วยกัน ไม่มีอะไรน่าน้อยใจ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...