นายกฯ ทำงานมา 2 เดือน ไม่เหนื่อย-ไม่ให้เงินสด 1 หมื่น ปิดช่องใช้แค่ กทม.

“เศรษฐา” ร่วมงานดินเนอร์ ทอล์ก เชื่อ สงครามอิสราเอล-ฮามาส ยืดเยื้อ ย้ำ “ดิจิทัลวอลเล็ต” หวังกระตุ้นเศรษฐกิจ แจง ไม่ให้เงินสด ปิดช่องใช้จ่ายในกทม. บอกทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรี 2 เดือน “Lively in love” ไม่รู้สึกเหนื่อย แค่ได้พักก็หาย

วันที่ 24 ต.ค. 2566 ที่โรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ แอท เซ็นทรัลเวิลด์ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และรมว.คลัง ปาฐกถาในงานดินเนอร์ ทอล์ก Thailand's Future อนาคตประเทศไทย 2024 จัดโดยเครือเนชั่น ตอนหนึ่งว่า สะเทือนใจเรื่องสงครามอิสราเอล-ฮามาส เป็นเรื่องใหญ่มาก เป็นที่มาทำไมรัฐบาลถึงทำงานหนัก กระตุ้นเศรษฐกิจ ดูแลปากท้องอย่างเหมาะสม รวดเร็ว ให้กับคนที่เป็นอยู่ลำบากมาตลอด เป็นกระจกสะท้อนความเหลื่อมล้ำในสังคมไทย และขอร้องให้คนไทยในอิสราเอลรีบกลับมา แต่คนเปลี่ยนใจไม่กลับ เพราะนายจ้างเลื่อนจ่ายเงินไป 10 พ.ย. นี้ และจะให้เงินมากขึ้น คุ้มหรือไม่ คนอยู่ในที่เสี่ยงเพื่อหาเงินเพราะไม่มีทางเลือก ลำบาก เสี่ยงชีวิต นายจ้างจับจุดถูก น่าสลดใจอย่างยิ่ง


นายเศรษฐา กล่าวว่า เชื่อว่าสงครามจะยืดเยื้อ อีก 1-2 สัปดาห์ ถ้ากลับไม่ได้ จะตัดสินใจกลับหรือไม่ ซึ่งเรื่องเงินก็สำคัญ แต่ไม่คิดว่าเรื่องเงินจะทำให้เอาตัวเข้าเสี่ยง

นายกฯ กล่าวว่า ส่วนนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต อาจมีคนไม่เห็นด้วย หรือเห็นด้วยแต่อยากให้ปรับปรุงเปลี่ยนแปลง หรือเห็นด้วยอย่างมีข้อเสนอแนะ ยืนยันเศรษฐกิจไทยต้องการการกระตุ้น การแจกเงินมีความหมายหลายอย่าง รวมกันเอาเงินไปสร้างตัว แต่ 2,000 บาท ไม่เพียงพอ หรือการกำหนดให้ใช้หมื่นบาทให้หมดใน 6 เดือน เพื่อเร่งการผลิต เร่งใช้จ่าย เกิดการหมุนเวียนของเงิน การกำหนดไม่เกิน 4 กิโลเมตร หรือทั้งอำเภอ เพราะไม่อยากให้คนเอาเงินไปใช้ในเมืองใหญ่ อยากให้ร้านค้าในจังหวัดเล็กๆ ได้ด้วย แล้วทำไมไม่ให้เป็นเงินสด ก็เพราะจะเอามาใช้ในกทม. 

...

นายกฯ กล่าวอีกว่า ความเหลื่อมล้ำเป็นปัญหาใหญ่มากต้องแก้ไข เงินหมื่นบาทเปลี่ยนอาชีพได้ อย่างไรก็ตาม ความขัดแย้ง เป็นเรื่องความคิด แต่หลายอย่างเกิดจากความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจ คนมีกับคนไม่มี ต้องช่วยมองอย่างเป็นธรรม คนจะอยู่ไม่ได้ถ้ารัฐบาลไม่ช่วย แต่ต้องช่วยอย่างสุจริต กระตุ้นตรงจุด วิธีการชัดเจน เราพยายามเต็มที่ ไม่อยู่บนความขัดแย้ง หลายคนเป็นกำลังใจ หลายคนมีข้อสงสัยไม่มั่นใจทิศทางที่เราไป ความเห็นต่างแต่ต้องอยู่กันให้ได้ รัฐบาลนี้ไม่เหน็ดเหนื่อยกับการอธิบาย เป็นหน้าที่ของรัฐบาล เรามาตรงนี้เพื่อยกระดับชีวิตความเป็นอยู่ของชีวิตคนไทยทุกมิติ 

ภายหลังนายเศรษฐา กล่าวปาฐกถาในงาน Dinner Talk Thailand’s Future อนาคตประเทศไทย 2024  ได้มีช่วงถามตอบในบรรยากาศแบบสบายๆ ถึงการเปลี่ยนเส้นทางจากธุรกิจสู่การเมือง แตกต่างกับที่คาดคิดไว้หรือไม่ว่า ไม่ได้เหนือความคาดหวัง เพราะรู้ว่าต้องทำงานหนัก หลายคนเล่นการเมืองก็อยากเป็นรัฐมนตรี อยากเป็นนายกฯ ตั้งแต่อายุ 30 แต่ตนอายุ 58 ถึง 59 แล้วก็ยังไม่คิด จนกระทั่ง 2 ปีก่อนมาการเมืองจึงเริ่มคิด และสิ่งหนึ่งที่ต้องมีในการทำงาน คือ fall in love (ตกหลุมรัก) เพราะต้องอยู่ตรงนี้ถึง 4 ปี หากไม่หลงรัก ไม่มีแพสชัน ตราบใดที่ไม่หลงรักงานที่ทำก็จะไม่ทำอย่างมีประสิทธิภาพ ก่อนที่จะมาเป็นหรือไม่เป็นไม่แตกต่างกัน เพราะมองไว้แล้วว่าจะเกิดอะไรขึ้น

เมื่อถามว่าทำงานในฐานะนายกรัฐมนตรีมา 2 เดือน หลงรักหรือยัง นายกฯ กล่าวว่า Lively in love (มีชีวิตชีวาและมีความรัก)

เมื่อถามว่านายกฯ ทำงานทุกเรื่อง เจอวิกฤติทุกเรื่อง ตอนนี้เหนื่อยไหม นายกฯ กล่าวว่า ไม่ได้เหนื่อย เหนื่อยก็นอน เพราะทำงานเสร็จก็พักผ่อน ตื่นมาก็ทำงานต่อ ไม่ได้รู้สึกเหนื่อย และไม่ว่าวิกฤติอะไรก็พร้อมสู้ เพราะนายกฯ ทุกคนก็เจอวิกฤติต่างกัน

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...