“อี้” ขอโทษสื่อสารผิด ทำ “ชวน” เสียหายปมงบรับรอง คนละประเด็นกับ “หมออ๋อง”

“อี้ แทนคุณ” ขอโทษสื่อและประชาชน หลังตรวจสอบข้อเท็จจริง “ชวน” ไม่ได้ใช้งบรับรองแจกข้าวกล่อง และเป็นคนละประเด็นกับ “หมออ๋อง” มอง โปรโมตตัวเองและพรรคด้วยงบหลวงในช่วงมีการเลือกตั้งซ่อม

วันที่ 20 สิงหาคม 2566 นายแทนคุณ จิตต์อิสระ อดีตเลขานุการคณะทำงานประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีมีข้อมูลว่าตนสัมภาษณ์พาดพิงถึง นายชวน หลีกภัย อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร มีการใช้งบรับรองแจกข้าวกล่องในช่วงโควิด-19 จึงตรวจสอบภาพที่ปรากฏในสื่อแล้วพบว่า เป็นกรณีแจกกล่องข้าว ไม่ใช่ข้าวกล่อง และไม่ได้มีการใช้งบหลวงแต่อย่างใด 

พร้อมขอโทษสื่อที่สัมภาษณ์ไป และขอโทษประชาชนที่ทำให้เข้าใจผิด เนื่องจากช่วงสถานการณ์โควิด-19 สภาผู้แทนราษฎรมีการรับบริจาคสิ่งของเพื่อช่วยเหลือประชาชนเป็นจำนวนมาก ในฐานะสถาบันหลักทางประชาธิปไตยคู่ขนานไปกับรัฐบาล จึงทำให้ตนเข้าใจเหตุการณ์คลาดเคลื่อนจากข้อเท็จจริง

ทั้งนี้ หลังจากตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่า เป็นความเข้าใจผิดและหละหลวมของตนเองที่จำเหตุการณ์ผิด ไม่ได้มีเจตนาบิดเบือนข้อเท็จจริงหรือสื่อสารไม่ตรงไปตรงมา และยืนยันว่าการช่วยเหลือประชาชนของรัฐสภาในช่วงเวลาที่ประสบภัยพิบัติโรคระบาดร้ายแรงโดยภาพรวมนั้น เป็นช่วงเวลาที่ นายชวน คณะทำงาน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) ทุกคน ร่วมแรงร่วมใจกันฝ่าฟันวิกฤติไปด้วยกัน จนได้รับการยอมรับจากองค์การอนามัยโลก ในการแก้ไขปัญหาและรับผลกระทบอย่างดีเยี่ยมอันดันต้นๆ ของโลก

ในการนี้ตนขอรับผิดแต่เพียงผู้เดียว ที่การสื่อสารของตนทำให้เกิดความเข้าใจผิด และเกิดผลกระทบต่อการทำงานช่วยเหลือประชาชน เพราะยังไม่ได้เห็นภาพที่จะนำไปเชื่อมโยงคำสัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ว่านำไปโยงกับภาพการแจกกล่องข้าว ไม่ใช่ข้าวกล่องแต่ประการใด ซึ่งเป็นคนละประเด็น คนละความหมายกันอย่างมีนัยสำคัญ 

...

นายแทนคุณ ยังระบุด้วยว่า ต่อจากนี้จะต้องรอบคอบในการสื่อสาร โดยเฉพาะเรื่องที่กระทบถึงข้อเท็จจริงของอดีตที่เกิดขึ้น ที่อาจทำให้เข้าใจ นายชวน ผิด ว่ามีการใช้งบรับรองมาใช้จ่ายผิดวัตถุประสงค์ และเป็นคนละประเด็นกับที่ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา หรือ หมออ๋อง รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ได้กระทำ เพราะแม้ในหลักการจะเป็นดุลยพินิจในการใช้งบรับรอง แต่การนำไปโปรโมตตัวเองและพรรคการเมืองในห้วงเวลาปกติและมีการเลือกตั้งซ่อมอยู่ ย่อมไม่ใช่เรื่องปกติที่ผู้มีตำแหน่งทางการเมืองจะไม่เข้าใจ และต้องรับผิดชอบ.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...