"ชัยชนะ" ปชป.หนุน "เปิดผับถึงตี 4" แต่ "นายกฯ-มท.1" ต้องช่วยตรวจสอบก่อน

"ชัยชนะ" สส.ปชป. พร้อมหนุน นโยบาย "เปิดผับถึงตี 4" แต่เรียกร้อง  "นายกฯ-มท.1" ช่วยตรวจสอบก่อน หลัง "พ่อแม่ผู้ปกครอง" ร้องเรียน "กมธ.ตำรวจ" ขอให้ตรวจสอบสถานบริการ เพื่อความปลอดภัยเยาวชน

วันที่ 21 ต.ค. 66 นายชัยชนะ เดชเดโช สส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะประธานกรรมาธิการการตำรวจ สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่ประชาชนได้ส่งข้อร้องเรียนถึงปัญหาความเดือดร้อนมายังคณะกรรมาธิการฯ ว่า ขณะนี้เรื่องร้องเรียนต่างๆ เริ่มเข้ามายังคณะกรรมาธิการฯ มากขึ้น โดยเฉพาะความห่วงใยของพ่อแม่ผู้ปกครองและประชาชนเกี่ยวกับสถานบริการ เนื่องจากมีการร้องเรียนมายังคณะกรรมาธิการฯ ให้ตรวจสอบเรื่องใบอนุญาตสถานบริการบันเทิงทั่วประเทศว่ามีใบอนุญาตถูกต้องตามกฎหมายหรือไม่ ซึ่งตนเห็นว่า ปัจจุบันนี้ กฎหมายหลักที่เกี่ยวข้องกับการประกอบกิจการสถานบริการ มีเป็นจำนวนมาก โดยในหลายสถานบริการ ก็มีการละเลยไม่ดำเนินการให้ถูกต้อง เช่น ขาดต่อใบอนุญาตให้ตั้งสถานบริการ ขาดต่อใบอนุญาตขายสุรา ยาสูบ ไม่ปฏิบัติตามกฎระเบียบที่เกี่ยวข้องกับระบบความปลอดภัยของอาคาร ที่ใช้เพื่อประกอบกิจการเป็นสถานบริการ เป็นต้น รวมทั้ง จากเหตุการณ์สะเทือนใจประชาชนในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ประชาชนมีความเป็นห่วงกลัวว่าจะมีเหตุการณ์ซ้ำรอยเดิมขึ้น เพราะฉะนั้น ตนและทางคณะกรรมาธิการฯ จึงขอเรียกร้องไปยัง นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบเรื่องนี้อย่างจริงจัง เพื่อความปลอดภัยของเยาวชนและสวัสดิภาพของประชาชนโดยรวม

นายชัยชนะ กล่าวด้วยว่า ส่วนที่รัฐบาลมีแนวทางจะเปิดสถานบริการถึง 04.00 น. ในเขตโซนนิ่ง ที่กำหนดไว้ เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ หลังจากเกิดวิกฤติการระบาดของไวรัสโควิด-19 นั้น ตนขอสนับสนุนแนวทางที่รัฐบาลกำลังผลักดันเรื่องนี้ แต่ก็ขอให้สถานบริการได้เข้มงวดกวดขัน เรื่องอายุของนักท่องเที่ยวที่เข้าไปใช้บริการให้เป็นตามกฎหมายและเรื่องยาเสพติดต้องไม่มีในสถานบริการทุกที่ รวมทั้ง ตนอยากจะขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการใช้อำนาจที่มีตามกฎหมายควบคุมดูแลปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่สถานบริการในโซนนิ่ง เพื่อสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่อการท่องเที่ยวของประเทศโดยรวมด้วย

...

นายชัยชนะ กล่าวต่อว่า ขณะนี้ นโยบายให้เปิดสถานบริการถึงตี 4 ในเขตพื้นที่โซนนิ่งสถานบริการ ก็มีกระแสทั้งเห็นด้วยและคัดค้าน ซึ่งต่างฝ่ายต่างก็มีเหตุผลสนับสนุนที่มีน้ำหนักพอๆ กัน เนื่องจากในช่วงวิกฤติโควิด-19 ที่ผ่านมา ผู้ประกอบอาชีพในสถานบริการเป็นคนกลุ่มแรกๆ ที่ได้รับผลกระทบ และเป็นกลุ่มคนท้ายๆ ที่ได้รับการเยียวยา ซึ่งการขยายเวลาปิดสถานบริการเป็นตี 4 นั้น เชื่อว่าจะทำรายได้ชดเชยให้กับกลุ่มคนเหล่านี้มากขึ้น อีกทั้ง ผู้ประกอบการสถานบันเทิงมองว่าช่วงเวลาปิดตี 2 ไม่สอดคล้องกับบริบทและพฤติกรรมของนักท่องเที่ยว เพราะมีการสำรวจแล้วว่า นักท่องเที่ยวจะใช้จ่ายในช่วงเวลา 01.00-04.00 น. และลดปัญหาการจ่ายใต้โต๊ะให้กับตำรวจและผู้เกี่ยวข้องเพื่อหลบเลี่ยงการตรวจสอบ อย่างไรก็ตาม ความห่วงใยด้านสวัสดิภาพของประชาชน ความรักของพ่อแม่ผู้ปกครอง ที่เป็นห่วงบุตรหลาน และการควบคุมไม่ให้เกิดเหตุอาชญากรรมที่เกี่ยวเนื่องกับสถานบริการ ซึ่งจะส่งผลต่อภาพลักษณ์ในการท่องเที่ยวก็เป็นเรื่องสำคัญ

"ดังนั้น ผมจึงมีความคิดที่จะเรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับประกอบสถานบริการ เช่น กรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย กรมโยธาธิการและผังเมือง กรมสรรพสามิต กระทรวงการคลัง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กรุงเทพมหานคร องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ที่มีสถานบริการจำนวนมาก สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เป็นต้น มาร่วมหารือกันเพื่อวางมาตรการเพื่อให้นโยบายเปิดสถานบริการถึงตี 4 เกิดประโยชน์สูงสุดทั้งการท่องเที่ยว ผู้ประกอบการ พนักงาน เป็นต้น โดยจะต้องให้เกิดความปลอดภัยต่อประชาชนโดยรวม ซึ่งประเด็นนี้ ผมก็ขอฝากท่านนายกฯ และ รมว.มหาดไทย ช่วยกันตรวจสอบบรรดาสถานบริการตามที่บัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติสถานบริการ พ.ศ. 2509 ทั้ง 6 ประเภท ทั่วประเทศ ตามข้อร้องเรียนของประชาชนที่ผ่านมายังคณะกรรมาธิการการตำรวจ เพื่อเป็นการตรวจสอบในเบื้องต้นเพื่อเตรียมความพร้อมในการดำเนินนโยบายต่อไป” นายชัยชนะกล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...