"ซาอุฯ" เปิดไฟเขียว เครื่อง ทอ.ผ่านน่านฟ้า อพยพแรงงานไทยออกจากอิสราเอล

"ซาอุดีอาระเบีย" ไฟเขียว เครื่องบินกองทัพอากาศ ผ่านน่านฟ้าอพยพแรงงานไทยออกจากอิสราเอล ใช้เวลาใหม่ 8.30 ชม. จาก 13.30 ชม. สถานทูตไทย กรุงเทลอาวีฟ ขอคนไทยตัดสินใจกลับก่อนไม่มีเที่ยวบินกลับ สิ้น ต.ค.นี้

วันที่ 21 ต.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐบาลได้แจ้งข่าวกับ กองทัพอากาศ (ทอ.) ว่า ในภารกิจการอพยพแรงงานไทยกลับจากประเทศอิสราเอลของ กองทัพอากาศ ตั้งแต่วันนี้ (21 ต.ค.) เป็นต้นไป กองทัพอากาศ ไม่ต้องนำเครื่องบินทหารบิน โดยเฉพาะเครื่องบินแอร์บัส A340-500 และเครื่องบินลำเลียง C-130 ทำการบินอ้อมประเทศ ในเส้นทางที่ไกลกว่าแล้ว

ซึ่งจากเดิมใน 2 เที่ยวบินแรกที่กองทัพอากาศบินไปอพยพ แรงงานไทยใน อิสราเอลนั้น จะต้องบินผ่านน่านฟ้า 10 ประเทศ ได้แก่ สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว สาธารณรัฐประชาชนจีน คาซัคสถาน อุซเบกิสถาน เติร์กเมนิสถาน อาเซอร์ไบจาน อาร์เมเนีย ตุรกี ไซปรัส และอิสราเอล

ล่าสุด กระทรวงการต่างประเทศ ได้เจรจาขอบินผ่านน่านฟ้าในเส้นทางการบินใหม่ โดยจะผ่านเพียง 7 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา อินเดีย โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และอิสราเอล ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ โดยใช้เวลาประมาณ 8.30 ชั่วโมง จากเดิมที่ต้องบินอ้อมใช้เวลาประมาณ 13.30 ชั่วโมง

ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า จะเริ่มทำการบินได้ในเที่ยวบินที่ 3 ที่กองทัพอากาศส่ง เครื่องบินแอร์บัส A 340-500 ในวันที่ 21 ต.ค.นี้ เวลา 13.30 น. คาดว่า จะมีแรงงานไทยเดินทางกลับเที่ยวบินที่ 3 นี้จำนวน 140 คน ซึ่งจะเดินทางกลับมาถึงท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง กทม. วันที่ 22 ต.ค.เวลา 10.50 น.

 
สถานทูต เตือนให้รีบตัดสินใจกลับก่อนไม่มีเที่ยวบิน

ล่าสุด สถานทูตไทยในกรุงเทลอาวีฟ โพสต์เฟซบุ๊ก "Royal Thai Embassy, Tel Aviv (ทุกเรื่องเมืองยิว) ระบุว่า ขอให้คนไทยยืนยันอีกครั้งว่า ประสงค์จะกลับประเทศไทยหรือไม่ เนื่องจากรัฐบาลไทยจะจัดเที่ยวบินอพยพกลับประเทศไทย ในเดือน ต.ค.นี้

...

ผู้ที่ประสงค์เดินทางกลับขอให้เร่งมาที่ศูนย์พักพิงที่โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล เทลอาวีฟ (ใกล้ตลาดคาร์เมล) ก่อนที่จะไม่มีเที่ยวบิน

ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยในการเดินทาง ขอให้มาถึงก่อนเที่ยงคืนของแต่ละวันนะคะกรอกแบบฟอร์มได้ที่นี่ https://forms.gle/raF7dSpfxoHcuPZd9  หรือสแกน QR Code 

ทั้งนี้ ทางโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ ระบุว่า ข้อความดังกล่าว มาจากความกังวลเรื่องการจองเที่ยวบินสายการบินพาณิชย์ ที่ทางการไทยไม่ได้เช่าเหมาลำ หรือส่งเครื่องบินไปรับ ซึ่งต้องส่งรายชื่อจองตั๋วเครื่องบินล่วงหน้า หากเกิดการเปลี่ยนกะทันหัน จะมีค่าใช้จ่าย หรือไม่สามารถเปลี่ยนรายชื่อได้ แต่ย้ำว่า รัฐบาลยังพยายามทำการอพยพคนไทยให้เสร็จสิ้นโดยเร็วที่สุด ส่วนผู้ที่ยังออกมาไม่ได้ จะจัดหาเที่ยวบินให้ต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

‘อีลอน มัสก์’ หนุน ‘ทรัมป์’ พนักงานบริจาคให้‘แฮร์ริส’

ข้อมูลจากโอเพนซีเคร็ตส์ องค์กรไม่หวังผลกำไรไม่แบ่งฝักฝ่าย ผู้ติดตามข้อมูลการบริจาคเงินหาเสียงและการล...

สหภาพแรงงาน Teamsters ไม่หนุน'ทรัมป์-แฮร์ริส'

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า สหภาพแรงงานทีมสเตอร์สมีสมาชิกกว่า 1.3 ล้านคน เป็นตัวแทนของกลุ่มคนขับรถบร...

ครึ่งแรกปี67จีนครองแชมป์ซื้อคอนโดเมียนมาซิวเบอร์สองแซงรัสเซีย2ปีซ้อน

วิชัย วิรัตกพันธ์ ผู้ตรวจการธนาคารอาคารสงเคราะห์ และรักษาการผู้อำนวยการศูนย์ข้อมูลอสังหาริมทรัพย์ เป...

อสังหาฯ แบกสต็อกอ่วม 1.57 ล้านล้าน เอ็นพีแอลพุ่ง ‘ทุกตลาดติดลบหนัก’

นายกสมาคมอาหารชุด หวังเร่งแก้นอมินีต่างชาติในตลาดบ้านมูลค่า 1 ล้านล้านบาท จัดเก็บภาษี หวังแบงก์ชาติล...