ศึกชิงนายก อบจ.กาญจน์ ‘บ้านใหญ่’ ปะทะ ‘ส้มตะวันตก’

แนวรบตะวันตกจะเปลี่ยนแปลงหรือไม่ การเลือกตั้งนายก อบจ.กาญจนบุรี ในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค.2566 จะให้คำตอบ
การหาเสียงที่เงียบเหงามาในช่วงแรก กลับคึกคักในสัปดาห์สุดท้ายก่อนคืนหมาหอน 
เจี๊ยบ ก้าวไกล หรือ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีต สส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล มาปักหลักช่วยหาเสียงให้เบอร์ 1 สุกวี แสงเป่า ทีมอนา คตกาญจน์

ส่วนทีมงานของ สส.กาญจนบุรี พรรคเพื่อไทย ทั้ง 3 คน ก็ช่วยเบอร์ 2 นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์ 

ดังที่รู้กัน ทีมพลังกาญจน์ ของ หมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม พรรคเพื่อไทย มีทีมงาน สจ.เกือบ 30 คน กระจายอยู่ทั่วทุกอำเภอใน จ.กาญจนบุรี

หลังจากหมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ ลาออกจาก นายก อบจกาญจนบุรี ไปนั่งเก้าอี้ รมช.คมนาคม กกต.จึงจัดให้มีการเลือกตั้งนายก อบจ.ใหม่

ตอนแรกมีข่าวจะมีคนดังหลายคนลงสนาม แต่พอถึงวันปิดรับสมัครแล้ว ก็มีแค่ 2 คนคือ เบอร์ 1 สุกวี แสงเป่า ทีมอนาคตกาญจน์ และเบอร์ 2 นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์

สภากาแฟริมแม่น้ำแควใหญ่ พูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เสียดายที่ผู้ใหญ่ยิ่งใหญ่แห่งประจิมทิศ 2 คน ถอนตัวนาทีสุดท้าย ทำเอาสมรภูมิ อบจ.เมืองกาญจน์กร่อยไปถนัดใจ

ผู้ยิ่งใหญ่ที่ว่านั้นคือ กำนันหยุน-ไพบูลย์ พิมพ์พิสิฐถาวร อดีต สส.กาญจนบุรี หลายสมัย ฉายา “เจ้าพ่อบ่อพลอย”

หลังแพ้ กำนันเซี้ย-ประชา โพธิพิพิธ ในการเลือกตั้งปี 2554 กำนันหยุน ก็วางมือทางการเมือง หันไปทำธุรกิจค้าพลอย และดูแลสนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ ที่ อ.บ่อพลอย จ.กาญจนบุรี 

กำนันหยุน เป็นเพื่อนรักกับอดิศร เพียงเกษ ประธานวิปรัฐบาล และเมื่อไม่นานมานี้ ได้งานวันเกิดให้หมอแคนอดิศร ที่สนามกอล์ฟบลูแซฟไฟร์ 

ว่ากันว่า กำนันหยุนคิดอยู่นาน เพราะถ้าลงสมัครนายก อบจ. ก็มีผลตามมาสองอย่างคือ ได้พวกและก็เสียพวก ประสานักเลงตะวันตก จึงตัดสินใจไม่ลงดีกว่า

ตามมาด้วย เสี่ยสรรค์-รังสรรค์ รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีตนายก อบจ.กาญจนบุรี 2 สมัย ทายาทเสี่ยฮุก เจ้าพ่อค้าไม้ชายแดนไทย-พม่า

ปลายปี 2563 เสี่ยสรรค์ รังสรรค์ นำทีมพลังใหม่ ลงสู้กับหมอหนุ่ย สุรพงษ์ ปิยะโชติ ทีมพลังกาญจน์ ปรากฏว่า ทีมหมอหนุ่ยพลิกเอาชนะไปขาดลอย 

ช่วงเลือกตั้ง สส.เมืองกาญจน์ ที่ผ่านมา เสี่ยสรรค์ ช่วยซ้อเจน-ศรีสมร รัศมีฤกษ์เศรษฐ์ อดีต สส.กาญจนบุรี จัดทีมผู้สมัคร สส.ในสีเสื้อพลังประชารัฐ 

นามกาญจนบุรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ ทุ่มเทสรรพกำลังเต็มพิกัด หวังยึดที่นั่ง สส.ชายแดนตะวันตกให้ได้ 2-3 ที่นั่ง

ผลปรากฏว่า ผู้สมัคร สส.ทั้ง 5 เขต ทีมพลังประชารัฐสอบตกเกลี้ยง เมื่อประเมินสถานการณ์รอบด้านแล้ว คงไม่มีใครหยุดหมอหนุ่ยได้แน่ เสี่ยสรรค์ จึงถอยทัพกลับโรงเลื่อยเก่า ต.วังด้ง อ.เมืองกาญจนบุรี ไม่ลงสนามชิงเก้าอี้นายก อบจ.หนนี้

คนชายแดนพูดตรงกันว่า วันที่ไม่มีกำนันเซี้ย แนวรบด้านตะวันตกก็ตกอยู่ในมือหมอหนุ่ย-สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม โดยเบ็ดเสร็จ

ตรงกันข้ามกับ เจี๊ยบ ก้าวไกล หรือ อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล อดีตกรรมการบริหารพรรคก้าวไกล กลับไม่คิดเช่นนั้น

เจี๊ยบ มั่นใจในกระแสก้าวไกลที่มาแรงในพื้นที่เมืองกาญจน์ เพราะก่อนหน้านี้ มีอดีต สส. นักธุรกิจใหญ่ เสนอตัวลงสนามนายก อบจ.กาญจนบุรี ในนามพรรคก้าวไกล

บังเอิญช่วงนี้เป็นรอยต่อที่คณะก้าวหน้ากับพรรคก้าวไกล เพิ่งได้ข้อสรุปว่า นับจากนี้ไป ก้าวไกลจะส่งคนลงสนามทั้งการเมืองระดับชาติและท้องถิ่น 

ฉะนั้น พรรคก้าวไกล จึงไม่มีมติส่งผู้สมัครนายก อบจ.กาญจนบุรี แต่ทนายสุกวี แสงเป่า อดีตผู้สมัคร สส.กาญจนบุรี พรรคก้าวไกล จึงต้องใช้ชื่อทีมอนาคตกาญจน์

อย่างไรก็ตาม สส.กาย-ณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ สส.กทม. ได้พาเพื่อน สส. ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด มาช่วยหาเสียงให้ทนายสุกวีอย่างสม่ำเสมอ

รวมถึง เจี๊ยบ ก้าวไกล ที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจช่วยทนายสุกวี โดยหวังจะปักธงสีส้มบนสมรภูมิชายแดนตะวันตก
 เนื่องจากการเลือกตั้ง สส.กาญจนบุรี ปี 2566 ปรากฏว่า พรรคก้าวไกล ครองแชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ ได้ 185,925 คะแนน ส่วนรองแชมป์คือ พรรคเพื่อไทย ได้ 154,782 คะแนน

ส่วน สส.กาญจนบุรี 5 ที่นั่ง แยกเป็นพรรคเพื่อไทย 4 ที่นั่ง และพรรคภูมิใจไทย 1 ที่นั่ง โดยพรรคก้าวไกล ไม่ได้แม้แต่ที่นั่งเดียว

ทนายสุกวี หรือ สุกวี แสงเป่า เคยเป็นประธานสภาทนายความ จ.กาญจนบุรี และทนายความอาสาช่วยเหลือประชาชนทางกฎหมาย

สมัยพรรคอนาคตใหม่ ทนายสุกวี อาสาสวมเสื้อส้มลงสนาม สส.กาญจนบุรี เขต 1 แต่ไม่ได้รับเลือก เหมือนเมื่อปี 2566 ก็สอบตกอีก

นพ.ประวัติ กิจธรรมกูลนิจ ทีมพลังกาญจน์ เป็นคน อ.ท่ามะกาบ้านเดียวกันกับหมอหนุ่ย สุรพงษ์ ปิยะโชติ รมช.คมนาคม และรับราชการอยู่ในพื้นที่มาโดยตลอด 
ศึกชิงเก้าอี้นายก อบจ.กาญจนบุรี ในครั้งนี้ ระหว่างทีมอนาคตกาญจน์ และทีมพลังกาญจน์ ก็ไม่ต่างจากการประลองกำลังหยั่งกระแสความนิยมของพรรคก้าวไกล และพรรคเพื่อไทย

สนามเลือกตั้งเมืองกาญจน์ในอดีต เป็นการต่อสู้ของเจ้าพ่อหรือบ้านใหญ่ หลายก๊กหลายก๊วน แต่การเลือกตั้ง สส.ครั้งที่ผ่านมา บริบทการเมืองระดับประเทศเปลี่ยน 

สนามชายแดนตะวันตกก็ได้รับผลสะเทือนจากพายุสีส้ม ยุทธจักรนักเลงตะวันตกถึงกับสั่นไหวในสายลมการเปลี่ยนแปลง 

แม้เพื่อไทยจะได้ สส.กาญจนบุรี 4 ที่นั่งจากทั้งหมด 5 ที่นั่ง แต่ก้าวไกลก็แชมป์ สส.บัญชีรายชื่อ 

การเลือกตั้งนายก อบจ. 22 ต.ค.นี้ ก็จะให้คำตอบว่า พลังบ้านใหญ่หรือพลังส้ม จะเป็นผู้ชนะ

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...