กอ.รมน.ดันนโยบายรัฐ หั่นที่ดินเหล่าทัพ ปรับลดทหารเกณฑ์เหลือ 80,000คน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค.66 พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานการประชุมติดตามความคืบหน้าการดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ในส่วนที่มอบหมายให้ กอ.รมน. บูรณาการและขับเคลื่อน โดยมี นายสมมาตร มณีหยัน รองอธิบดีกรมธนารักษ์, นายศานนท์ หวังสร้างบุญ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) และผู้แทนเหล่าทัพ เข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม สนย.กอ.รมน. ชั้น 3 กอ.รมน. กรุงเทพมหานคร

ในช่วงต้นของการประชุม ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 4 กอ.รมน. (ศปป.4 กอ.รมน.) ได้สรุปผลความคืบหน้าการบริหารจัดการที่ดินในความดูแลของกองทัพให้ประชาชนใช้ประโยชน์ ของพื้นที่นำร่อง อ.หนองวัวซอ จ.อุดรธานี เนื้อที่ 10,476 ไร่ ซึ่งขณะนี้กองทัพบกได้ดำเนินการส่งคืนที่ดินดังกล่าวให้กับกรมธนารักษ์เรียบร้อยแล้ว โดย นายสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมจะลงพื้นที่ไปพบปะประชาชนที่จะเข้าร่วมโครงการฯ ในวันที่ 27 ต.ค. 66 ที่จะถึงนี้ 
    
 นายสมมาตร มณีหยัน รองอธิบดีกรมธนารักษ์ ได้กล่าวว่ากรมธนารักษ์ได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่อง โดยได้ทำการสำรวจรังวัด 1,597 แปลงเสร็จเรียบร้อย ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวนสิทธิการครอบครองโดยดำเนินการไปแล้วร้อยละ 40 และจะทำการสอบสวนสิทธิให้แล้วเสร็จภายในเดือน พ.ย. 66 นี้ ซึ่งได้เร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จเพื่อให้สามารถมอบสัญญาเช่าที่ดินให้ประชาชนได้ใช้ประโยชน์จำนวน 300 ราย ภายใน 25 ธ.ค.66 นี้ 
    

นอกจากนี้ เหล่าทัพได้เสนอพื้นที่เพื่อให้ประชาชนใช้ประโยชน์ในเบื้องต้น โดยกองบัญชาการกองทัพไทยได้เตรียมพื้นที่ บ.แก่งประลอม และ บ.พุราด อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี ซึ่งได้มีการสำรวจรังวัด และทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่แล้ว กองทัพเรือยินยอมให้ใช้พื้นที่ อ.พระสมุทรเจดีย์ จ.สมุทรปราการ ส่วนกองทัพอากาศ ยินยอมให้ประชาชนใช้ประโยชน์จากพื้นที่สนามบินนครพนม ต.นาทราย อ.เมืองนครพนม จ.นครพนม ซึ่งการดำเนินการหลังจากนี้ ศปป.4 กอ.รมน. จะประสานงานร่วมกับเหล่าทัพ และกรมธนารักษ์อย่างใกล้ชิด เพื่อดำเนินการขับเคลื่อนโครงการให้บรรลุวัตถุประสงค์ตามนโยบายของรัฐบาลมุ่งยกระดับคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนในการดำรงชีวิตและการประกอบอาชีพ

สำหรับประเด็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่ระบบทหารกองประจำการแบบสมัครใจในที่ประชุม ได้เสนอ3 แนวทางที่สำคัญ ได้แก่ แนวทางที่1 การปรับลดยอดทหารกองประจำการที่ต้องการในแต่ละปีจากปัจจุบันประมาณ 93,000 นาย ให้เหลือ 80,000 นาย ภายในปี 2570 แนวทางที่2 การเชิญชวนให้ทหารกองประจำการที่ครบกำหนดสมัครใจรับราชการต่อ และแนวทางที่ 3 การสร้างแรงจูงใจเพิ่มเพื่อให้ทหารกองเกินขอสมัครใจเข้ามารับราชการ อาทิ ความก้าวหน้าในอาชีพรับราชการในกรอบกระทรวงกลาโหม ซึ่งแต่ละเหล่าทัพจะได้มีการประชุมย่อย เพื่อจะได้กำหนดหลักเกณฑ์ให้อยู่ในบรรทัดฐานเดียวกัน รวมถึงการได้สิทธิประโยชน์และสวัสดิการต่างๆ มากขึ้น เช่น ค่าตอบแทนรายเดือน การดูแลรักษาพยาบาลให้กับครอบครัวในช่วงระหว่างการรับราชการ เป็นต้น ทั้งนี้ การสร้างแรงจูงใจเพิ่มดังกล่าวอาจมีบางส่วนต้องอาศัยการสนับสนุนจากหน่วยงาน หรือส่วนราชการอื่นเพิ่มเติม เช่นเรื่องงบประมาณ และความก้าวหน้าในอาชีพรับราชการภายใต้หน่วยงานสังกัดนอกกระทรวงกลาโหม ซึ่งจะได้มีการประสานและดำเนินการในรายละเอียดเป็นลำดับต่อไป

      โดย พล.อ.อุกฤษฎ์ บุญตานนท์ ได้เน้นย้ำแนวทาง “รักษาคนเก่า ดึงคนใหม่” ด้วย การใช้กลไกภายในกระทรวงกลาโหมก่อนเป็นลำดับแรก และให้มีการประชุมย่อยหน่วยที่เกี่ยวข้องของ กลาโหม และเหล่าทัพ เพื่อให้ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับการกำหนดเกณฑ์การได้รับประโยชน์ให้ใกล้เคียงกันโดยเร็ว เพื่อจะได้นำไปประชาสัมพันธ์ผ่านโครงการรับสมัครทหารกองประจำการแบบสมัครใจผ่านระบบออนไลน์ เพราะจะเป็นกลุ่มหลักที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ในส่วนนี้

      ส่วนการบริหารจัดการคนไร้ที่พึ่งในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ศูนย์ประสานการปฏิบัติที่ 1 กอ.รมน. (ศปป.1 กอ.รมน.) บูรณาการร่วมกับ พม. และส่วนที่เกี่ยวข้อง กำหนดแนวทางการบริหารจัดการคนไร้ที่พึ่ง ในการปรับจุดแจกอาหาร จากเดิมบริเวณตรงข้ามส่วนการท่องเที่ยว เป็นด้านหลังส่วนการท่องเที่ยว ใต้สะพานปิ่นเกล้า และบริเวณข้างโรงแรมรัตนโกสินทร์ บริเวณตรอกสาเก พร้อมลงทะเบียนผู้มารับอาหาร และจัดเจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ผู้มาแจกอาหารให้ไปแจกตามจุดที่กำหนด เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อย

     สำหรับสถานที่รองรับคนไร้บ้าน กอ.รมน. จะดำเนินการประสานกับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ในการขอใช้พื้นที่บริเวณการประปาแม้นศรี เตรียมดำเนินโครงการ “บ้านอิ่มใจ” เพื่อให้คนไร้บ้านมีที่พักพิงอาศัย โดยในระหว่างนี้ พม. ได้จัดพื้นที่รองรับคนไร้บ้าน โดยเปิดบ้านปันสุข (บ้านมิตรไมตรี ธนบุรี) ที่สามารถรองรับได้ 40 คน 20 เตียง เป็นที่พักชั่วคราว ทั้งนี้ กอ.รมน. และ พม. จะเร่งดำเนินการโครงการบ้านอิ่มใจ เพื่อช่วยเหลือ ควบคู่การฝึกอาชีพทักษะต่างๆ ให้คนกลุ่มนี้สามารถอยู่ในสังคมและช่วยเหลือตนเองได้ต่อไป


 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...