เส้นทางบินใหม่ ทอ.ใช้เวลา 8 ชม.อพยพพี่น้องแรงงาน จาก "อิสราเอล" กลับไทย

ทอ.ใช้เส้นทางบินใหม่ ใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมง ลดเวลาเดินทางจากเดิมไป 4 ชม. เพื่ออพยพแรงงานไทยในอิสราเอล เที่ยว 3 ถึงไทย 10.50 น. วันที่ 22 ต.ค. 66

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 21 ต.ค. 2566 ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง (บน.6) กองทัพอากาศได้จัดเครื่องบินลำเลียงแบบ A340-500 จำนวน 1 เครื่อง เพื่อ อพยพคนไทย ในประเทศอิสราเอล เที่ยวบินที่ 3 จำนวน 140 คน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

โดยมี พล.อ.อ.พันธ์ภักดี พัฒนกุล ผู้บัญชาการทหารอากาศ (ผบ.ทอ.) และเจ้าหน้าที่ระดับสูงกระทรวงแรงงานร่วมรับฟังการบรรยายสรุปแผนการปฏิบัติ พร้อมทั้งให้กำลังใจกำลังพลทหารอากาศ และเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน

...

ทั้งนี้ จะออกเดินทางจากท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 ดอนเมือง ในเวลา 13.30 น. ซึ่งการเดินทางครั้งนี้ทางกองทัพอากาศจะบินเส้นทางการบินใหม่ ผ่าน 6 ประเทศ ได้แก่ เมียนมา อินเดีย กาตาร์ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ซาอุดีอาระเบีย จอร์แดน และ ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติเบนกูเรียน กรุงเทลอาวีฟ โดยใช้เวลาประมาณ 8 ชั่วโมงครึ่ง จากเดิมที่ต้องบินอ้อมใช้เวลาประมาณ 13 ชั่วโมงเศษ

พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า ทางกองทัพอากาศได้จัดกำลังพล ประกอบด้วยนักบิน ลูกเรือ เจ้าหน้าที่อำนวยการ เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย และทีมแพทย์ รวมทั้งมีเจ้าหน้าที่จากกระทรวงการต่างประเทศ ร่วมเดินทางไปด้วยเพื่อให้การช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่คนไทย เหมือนทั้ง 2 เที่ยวบินที่ผ่านมาโดยเครื่องบินมีกำหนดเดินทางกลับ และในเที่ยวบินที่ 3 นี้มี นาวาอากาศตรี เจริญชัย กังสมุทร นักบินการบินไทย เดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ด้วย โดยจะเดินทางกลับถึงประเทศไทยในวันอาทิตย์ที่ 22 ต.ค. 66 เวลา 10.50 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน

ผบ.ทอ. กล่าวอีกว่า โดยเที่ยวบินที่ 3 นี้เป็นเที่ยวบินสุดท้ายที่จะเดินทางไปรับคนไทยที่ประเทศอิสราเอล และปรับเปลี่ยนภารกิจเที่ยวบินใหม่ Air bridge สำหรับเที่ยวบินที่ 4, 5 และเที่ยวบินที่ 6 ที่ทางกองทัพได้รับมอบหมาย จากศูนย์ RRC ให้อพยพคนไทย ที่ สนามบินฟูไจราห์ UAE วันที่ 25, 28 และ 31 ต.ค. 2566 ด้วยเครื่องบิน A340-500 โดยไม่ต้องบินไปถึงอิสราเอล

เมื่อถามว่า หลังจากจบ 6 เที่ยวบินแล้ว ทางกองทัพอากาศมีแผนที่บินว่าเตรียมไว้เป็นอย่างไร พล.อ.อ.พันธ์ภักดี กล่าวว่า มีอย่างแน่นอนซึ่งหากมีพี่น้องประชาชนคนไทยที่ยังมีหลงเหลือหรือต้องการกลับเพิ่มเติม ไม่ว่าจะเป็นส่วนของกองทัพอากาศเองหรือบริษัทสายการบินอื่นๆ ก็ยังคงปฏิบัติภารกิจเหมือนเดิม

“กองทัพอากาศเอง ได้รับรายงานอยู่ตลอดว่า มีประชากรที่จะเดินทางกลับประเทศจาก 3,000 คนเป็น 4,000 คน 7,000 คนปัจจุบัน 8,600 คน ซึ่งปัจจุบันได้รับรายงานว่า มีแรงงานบางคนเปลี่ยนใจไม่กลับ เนื่องจากผู้ประกอบการ ต้องการให้อยู่ และจ่ายค่าตอบแทนให้มากขึ้น อย่างไรยืนยันว่า กองทัพอากาศเองหรือแม้กระทั่งสายการบินต่างๆ ที่พร้อมให้การสนับสนุนโดยการนำของ กระทรวงการต่างประเทศพร้อมที่จะปฏิบัติภารกิจ" ผบ.ทอ. กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...