จอดไม่ต้องแจวเรือดำน้ำจีนแท้งแล้ว "บิ๊กทิน" เกียร์ถอยแลกฟริเกตแทน

“เศรษฐา” ปิดฉากทริปจีน บินต่อเยือนซาอุฯ ถกเวทีอาเซียน-อ่าวอาหรับ เข้าเฝ้าฯ หารือมกุฎราชกุมารนายกฯ ซาอุฯ จีบเพิ่มมูลค่าการค้าการลงทุน “สุทิน” จมเรือดำน้ำจีน ควักเพิ่มพันล้านจัดเรือฟริเกตทดแทน ยันจีนรับในหลักการ เดือน พ.ย.ถกรายละเอียดกันต่อ ป.ป.ช.เร่งสปีดสอบด่วนดิจิทัลวอลเล็ต “สุวนา” บี้ทุกหน่วยงาน รัฐที่เกี่ยวข้องส่งข้อมูลหาทางปิดช่องทุจริต “จุรินทร์” แฉกระทรวงคลังยังตอบไม่ได้จะทำด้วยวิธีอย่างไร และเอาเงินจากที่ไหนมาทำ “อุ๊งอิ๊ง” ลั่นพร้อมแล้วนั่ง หน.พรรคถือธงนำเพื่อไทยเต็มตัว ขอให้อดใจรอ แจกเงินหมื่นล่าช้าไปหลัง 1 ก.พ.67 ให้รัฐบาลหาคำตอบทำให้มั่นคงก่อน ศาลปกครองสูงสุดยกอุทธรณ์ ป.ป.ช.ต้องเปิดเผยข้อมูลนาฬิกาหรู “บิ๊กป้อม”

หลังจากบรรดารัฐมนตรี แกนนำพรรคและ สส.ของพรรคเพื่อไทย (พท.) ต่างส่งเสียงเชียร์สนับสนุนให้ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รับตำแหน่งเป็นหัวหน้าพรรค พท. โดยจะมีการประชุมวิสามัญพรรค พท.ในวันที่ 27 ต.ค. เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ ล่าสุด น.ส.แพทองธารตอบรับชัดเจนว่าพร้อมแล้วที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค พท.คนใหม่

...

“อุ๊งอิ๊ง” ดันธุรกิจเกมสู่ซอฟต์พาวเวอร์

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 ต.ค. ที่ศูนย์การประชุม แห่งชาติสิริกิติ์ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร รองประธานกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ เดินทางมาร่วมเปิดงาน THAILAND GAME SHOW 2023 โดย น.ส.แพทองธารกล่าวเปิดงานว่า เกมเป็น 1 ใน 11 อุตสาหกรรมซอฟต์พาวเวอร์ที่รัฐบาล สนับสนุนอยู่ และวันนี้ถือเป็นงานใหญ่ มาถึงตะลึง ว่าจัดได้ใหญ่ดีและมีคนมาร่วมเยอะมากๆ ทั้งนี้ หลังจากตนเข้ามาดูเรื่องซอฟต์พาวเวอร์ก็ได้มีการศึกษาเรื่องเกมเยอะขึ้น ทราบว่ามีเกมบางเกมที่สามารถนำมูลค่าเข้ามาให้ประเทศได้มากมาย บางประเทศอย่างเกาหลีมีรายได้จากเกมมากกว่าหนัง ซีรีส์ และเพลงรวมกัน เรามีศักยภาพอยู่แล้ว หากผลักดันจากภาคต่างๆหรือเอกชนร่วมกันต้องไปได้ไกลแน่ เชื่อในศักยภาพของไทย ส่วนตัวเป็นคนไม่ค่อยเล่นเกม เพราะไม่ค่อยมีเวลาเท่าไหร่ มีเวลาจะดูซีรีส์มากกว่า แต่คนรอบตัวจะเล่นเกมเยอะ เมื่อถามถึงการแลกเปลี่ยนไอเดียกับผู้นำด้านซอฟต์พาวเวอร์ของเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 19 ต.ค. น.ส.แพทองธารกล่าวว่า ได้พูดคุย และขอคำแนะนำพร้อมทั้งจะเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมจากเขาว่าระบบที่เขาสร้างขึ้นมาทั้งหมดนั้นต้องเจอปัญหาอะไรบ้าง คัดกรองคนอย่างไรบ้าง เพื่อที่จะนำมาปรับใช้กับเรา นอกจากเรื่องเกมมีเรื่องการออกแบบ คนที่ได้แลกเปลี่ยนความเห็นด้วยล้วนเป็นคนที่มีความสามารถ ประสบการณ์ เป็นตัวหลักของการผลักดันเรื่องซอฟต์พาวเวอร์

ยิ้มพร้อมแล้วนั่ง หน.เพื่อไทยคนใหม่

ต่อมา น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัว เพื่อไทย ให้สัมภาษณ์ถึงการประชุมวิสามัญพรรคเพื่อไทย (พท.) เพื่อเลือกคณะกรรมการบริหาร (กก.บห.) ชุดใหม่ ในวันที่ 27 ต.ค.พร้อมหรือไม่ โดย น.ส.แพทองธารพยักหน้าก่อนกล่าวตอบรับว่า “ค่ะ” เมื่อถามย้ำว่าหากมีการเสนอชื่อ น.ส.แพทองธาร เป็นหัวหน้าพรรค พท.คนใหม่ พร้อมรับตำแหน่งเลย ใช่หรือไม่ น.ส.แพทองธารกล่าวว่า “พร้อมค่ะ” เมื่อถามว่านโยบายดิจิทัลวอลเล็ตเหมือนจะเลตออกไปจากวันที่ 1 ก.พ.67 น.ส.แพทองธารกล่าวว่า เราต้องทำให้มั่นคงก่อน จริงๆ เมื่อเราเสนอนโยบายเราก็ศึกษามาพอสมควร แต่แน่นอนว่าในขั้นตอนปฏิบัติ จะมีปัจจัยอื่นๆมากมายที่รัฐบาลและคณะรัฐมนตรี (ครม.) กำลังหาคำตอบเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชน ฉะนั้นก็ขอให้อดใจกันหน่อย

นายกฯถกเวทีอาเซียน-อ่าวอาหรับ

สำหรับภารกิจนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐ มนตรีและ รมว.คลัง ที่เดินทางไปเข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ (ASEAN- Gulf Cooperation Council Riyadh Summit : ASEAN-GCC Summit) ครั้งที่ 1 ระหว่างวันที่ 20-21 ต.ค.ที่กรุงริยาด ราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย โดยเมื่อเวลา 10.45 น.วันที่ 20 ต.ค. (ตามเวลาท้องถิ่นช้ากว่าไทย 4 ชม.) ที่โรงแรม Ritz Carlton นายเศรษฐาเข้าร่วมการประชุมสุดยอด ASEAN-GCC Summit ร่วมกับผู้นำอาเซียน และซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับ เอมิเรตส์ (ยูเออี) บาห์เรน กาตาร์ คูเวต และโอมาน มีเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุล อะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งซาอุดีอาระเบีย ให้การต้อนรับและถ่ายภาพร่วมกัน

กล่อมเปิดเสรีเพิ่มเป้ามูลค่าการค้า

ขณะที่นายกฯกล่าวถ้อยแถลงภายใต้แนวคิด Innovative Partnership for Sustainable Future (ความเป็นหุ้นส่วนสร้างสรรค์เพื่ออนาคตที่ยั่งยืน) ในที่ประชุมตอนหนึ่งว่า ไทยยืนยันเจตนารมณ์และมุ่งมั่นกระชับความสัมพันธ์ของ 2 ภูมิภาคมีศักยภาพทางด้านเศรษฐกิจ มีผลิตภัณฑ์มวลรวมหรือจีดีพีรวมกันมากถึงเกือบ 6% ของโลก ไทยมองว่า กรอบความร่วมมืออาเซียน-GCC จะช่วยเสริมสร้างศักยภาพความร่วมมือระหว่างกัน ร่วมกันพัฒนาวิสัยทัศน์ที่ยั่งยืน พร้อมรับมือต่อสู้กับความท้าทายปัญหาต่างๆในอนาคต โดยมีประชาชนเป็นศูนย์กลาง ไทยขอเสนอ 3 ประเด็นความร่วมมือ 1.ไทยพร้อมส่งเสริมการค้าการลงทุนอย่างไร้รอยต่อ ลดอุปสรรคระหว่างกันผลักดันจัดตั้ง ASEAN-GCC Business Forum จัดทำความตกลงทางการค้าเสรีระหว่างไทย-GCC (Thai-GCC FTA) เพื่อเพิ่มมูลค่าทางการค้าระหว่างกันไปถึง 4 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐฯไทยในฐานะครัวโลกพร้อมแบ่งปันประสบการณ์กับ GCC ทั้งเกษตรกรรม นวัตกรรมด้านอาหาร โดยเฉพาะอาหารฮาลาล เพื่อความมั่นคงทางอาหาร

ชูพลังงานสะอาด-เที่ยวเชิงสุขภาพ

นายเศรษฐากล่าวว่า 2.ไทยพร้อมส่งเสริมการพัฒนาที่ยั่งยืน และการเปลี่ยนผ่านด้านพลังงาน ด้วยเป้าหมายปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ ใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด ใช้พลังงานสะอาด รวมทั้งส่งเสริมให้ใช้ยานยนต์ไฟฟ้า รวมถึงส่งเสริมกลไกการเงินสีเขียวและยั่งยืน และ 3.เพื่อกระชับความร่วมมือและความสัมพันธ์ในระดับประชาชน ไทยรวมถึงอาเซียน พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวจาก GCC สู่ภูมิภาคอาเซียน โดยไทยวางเป้าหมายให้นักท่องเที่ยวจาก GCC เพิ่มขึ้น 2 เท่าจากเกือบ 3 แสนคน ภายใน 2 ปีข้างหน้า โดยเฉพาะไทยเชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพที่เป็นประโยชน์ต่อการดูแลสุขภาพของประชาชน GCC และพร้อมแลกเปลี่ยนประสบการณ์และความเชี่ยวชาญดังกล่าว

เข้าเฝ้าฯทวิภาคีมกุฎราชกุมารซาอุฯ

ต่อมา 11.00 น. นายเศรษฐาเข้าร่วมงานเลี้ยงอาหารกลางวัน โดยเจ้าชายมูฮัมหมัด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอะซีซ อาล ซะอูด มกุฎราชกุมาร และนายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย เป็นเจ้าภาพเพื่อเป็นเกียรติแก่ผู้นำที่เข้าร่วมการประชุมสุดยอด ASEAN-GCC Summit ต่อจากนั้น เวลา 12.45 น.นายเศรษฐาเข้าเฝ้าฯและหารือทวิภาคีกับมกุฎราชกุมารและนายกฯซาอุดีอาระเบีย ที่โรงแรม Ritz Carlton โดยทั้ง 2 ฝ่ายต่างยืนยันความตั้งใจร่วมกันส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือโดยเฉพาะด้านการค้า การลงทุน การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน การท่องเที่ยว รวมถึงพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างประชาชนให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้น โดยนายกฯย้ำถึงข้อเสนอการจัดทำ Thai-GCC FTA และสนับสนุนการเป็นเจ้าภาพ Expo 2030 รวมถึงการจัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2034 ของซาอุดีอาระเบียด้วย

“ชัย” วอนอย่าโฟกัสแค่บุคลิกผู้นำ

นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวถึงกรณีเสียงวิจารณ์ท่าทางบุคลิกที่ขาดความมั่นใจของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯและ รมว.คลัง ระหว่างพบหารือกับนายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซีย ว่า ถ้าจะจับเอาภาพภาษากายที่นายกฯแสดงออกต่อหน้าบุคคลสำคัญๆระดับโลกคนอื่นๆ รวมทั้งผู้นำภาคธุรกิจระดับแนวหน้าของจีน ในฐานะที่เห็นแทบทุกย่างก้าวของนายเศรษฐาที่ปฏิบัติภารกิจที่ประเทศจีน ยืนยันนายเศรษฐามีบุคลิกภาพสง่าภูมิฐานเต็มไปด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองผสมผสานไปด้วยความสุภาพอ่อนน้อม เห็นแล้วน่าภาคภูมิใจในผู้นำของไทย แต่อยากให้โฟกัสที่เนื้อหาการหารือ และประโยชน์ที่ประเทศชาติได้รับมากกว่าบุคลิกท่าทางของนายกฯ แต่โดยพื้นฐานแล้วนายกฯสุภาพอ่อนน้อม ในการวางตัวกับผู้นำต่างชาติ และกล่าวเนื้อหาสาระกับผู้นำแต่ละคนเพื่อประโยชน์ประเทศชาติและประชาชนอย่างแท้จริง

 “แจ๋น” ป้อง “นายกฯ” จริงใจทำหน้าที่

นางพวงเพ็ชร ชุนละเอียด รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า กรณีนายกฯที่ไปร่วมการประชุม BRF ที่สาธารณรัฐประชาชนจีน ได้พบปะนักธุรกิจนักลงทุน กระชับความสัมพันธ์อีกหลายมิติ น่าจะเป็นผลงานที่นายกฯทำหน้าที่สุดความสามารถ แต่กลับมีผู้เห็นต่างเสียดสี โจมตี สร้างข่าวปลอมทำให้เกิดความเสื่อมเสีย ขอให้ประชาชนผู้รับข้อมูลข่าวสารใช้วิจารณญาณให้ดีก่อนส่งต่อ หรือโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย ต้องมีสติ รู้เท่าทันเจตนาผู้สร้างข่าว อย่าตกเป็นเครื่องมือของกลุ่มคนเพียงไม่กี่คน ขอให้เชื่อมั่นนายกฯและคณะรัฐมนตรีตั้งใจจริงทำหน้าที่เพื่อ พัฒนาประเทศ ให้พี่น้องประชาชนกินดีอยู่ดียิ่งขึ้น

“สุทิน” จมเรือดำน้ำจัดเรือฟริเกตแทน

เมื่อเวลา 15.00 น. ที่กองบัญชาการกองทัพเรือ (บก.ทร.) นายสุทิน คลังแสง รมว.กลาโหม ตรวจเยี่ยมกองทัพเรือ มี พล.ร.อ.อะดุง พันธุ์เอี่ยม ผบ.ทร.นายทหารระดับสูงและหัวหน้าหน่วยขึ้นตรงของ ทร.ให้การต้อนรับ รมว.กลาโหม ถวายสักการะพระบรม ราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ก่อนตรวจแถวทหารกองเกียรติยศ ลงนามในสมุดเยี่ยมและรับมอบเครื่องหมายความสามารถกิตติมศักดิ์ของที่ระลึกจาก ผบ.ทร. ต่อมาเวลา 17.00 น. ที่บก.ทร. นายสุทินให้สัมภาษณ์ว่า ปัญหาเรือดำน้ำขาดเครื่องยนต์ ผู้บริหารทั้งฝ่ายการเมืองและระดับกองทัพมาทบทวนกัน นายกฯรับปากไปเจรจาให้ได้เครื่องยนต์ตามสเปกมาแต่ไม่เป็นผล ทร.จึงขอ 2 แนวทางคือ 1.ขอเปลี่ยนรายการไม่เอาเรือดำน้ำ แต่ขอเป็นเรือฟริเกต 3 ระบบ ต่อสู้ทางอากาศ ผิวน้ำ ใต้น้ำ ปราบเรือดำน้ำได้ 2.ถ้าไม่ได้เรือฟริเกต ขอเป็นเรือ OPV เรือตรวจการณ์ระยะไกลทดแทน ตนและรัฐบาลเลือกแนวทางที่ 1 คือเรือฟริเกต ราคาสูงกว่าเรือดำน้ำ 1,000 ล้านบาท นำเงินสร้างอู่เรือดำน้ำ ระยะที่ 3 ที่ยังไม่ทำสัญญามาโปะ ไม่กระทบงบฯ นายกฯนำไปคุยกับรัฐบาลจีน แต่ยังไม่จบ 100% ทางการจีนเข้าใจว่าเป็นความลำบากใจของไทย แต่จีนขอความเห็นใจว่าเขาถูกเบี้ยวเรื่องเครื่องยนต์เช่นกัน ต่างคนต่างเห็นใจกันและกัน ยินดีจะหาทางออกให้ จีนรับแนวทางที่เราเสนอไปพิจารณาในหลักการยอมรับ เปลี่ยนเรือดำน้ำเป็นเรือฟริเกต แต่ต้องไปคุยในรายละเอียดอีกครั้ง

พ.ย.หารือรายละเอียดควักเพิ่มพันล้าน

นายสุทินกล่าวย้ำว่า เป็นเหตุสุดวิสัย ไม่ใช่การยกเลิกสัญญา แต่ปรับปรุงหรือเปลี่ยนเงื่อนไขใหม่ ภายใต้สัญญาข้อตกลงเดิมจีทูจีเป็นข้อตกลงเดิม รัฐบาลไทยและจีนถ้าบรรลุข้อตกลงให้ระงับเรือดำน้ำ แล้วมาเขียนข้อตกลงขึ้นใหม่ว่าจะเอาเรือฟริเกต จะพูดคุยกับจีนอีกครั้งในเร็วๆนี้ประมาณเดือน พ.ย.ก่อนครบสัญญาประมาณ 1-2 สัปดาห์โดยจะส่งคณะทำงานไปเจรจา เงินที่ไทยจ่ายไปแล้ว ไทยเสนอว่าขอให้เคลมเป็นค่าเรือฟริเกตราว 7 พันล้านบาทเมื่อหักลบกับที่ยังไม่ได้จ่ายอีก 6,000 ล้านบาท อาจต้อง เพิ่มอีก 1,000 ล้านบาท ทางจีนยังไม่ได้พูดเรื่องราคา แต่จากการศึกษาอยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านใกล้เคียงกัน

“อู๊ดด้า” เกาะติด “ดิจิทัลวอลเล็ต”

เมื่อเวลา 10.30 น. ที่รัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อและรักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) เปิดเผยหลังการประชุมร่วมกับคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้เสนอญัตติให้มีการพิจารณาเรื่องดิจิทัลวอลเล็ต ในที่ประชุมว่า 3 หน่วยงานที่มาชี้แจง มี 2 หน่วยงานที่มีความชัดเจนคือ ผู้แทนของสำนักงาน ป.ป.ช.ที่ให้ข้อมูลว่าขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการติดตามโครงการแจกเงินดิจิทัลฯ 1 หมื่นบาทของรัฐบาล ตามมาตรา 32 ของ พ.ร.บ. ป.ป.ช.จะเชิญผู้มีความรู้ร่วมเป็นกรรมการติดตามด้วย ส่วนผู้แทนธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ให้ข้อมูลชัดเจนว่าจากการคาดการณ์เศรษฐกิจประเทศ เศรษฐกิจปีนี้จะโตราว 2.8% และปี 2567 จะโตประมาณ 4.4% อยู่แล้ว แม้ไม่มีการแจกเงิน 560,000 ล้านบาท และหากมีการแจกเงิน จะมีผลกระตุ้นการบริโภคระยะสั้น และจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่มาก

ก.คลังบอกไม่ได้เอาเงินจากไหน

“ส่วนผู้แทนกระทรวงการคลังยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อคำถาม 2 ข้อที่ผมถามได้คือ 1.จะทำอย่างไรและ 2.จะเอาเงินมาจากไหน โดยตอบแต่เพียงว่าจะทำให้ถูกกฎหมายและจะไม่ใช้เงินที่ผิดวินัยการเงินการคลังเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่าหน่วยราชการส่วนใหญ่ที่มาให้ความเห็นกับกระทรวงการคลังนั้น ส่วนใหญ่อยากให้ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วเป็นเครื่องมือในการจ่ายเงิน นั่นหมายความว่า จนถึงขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่มีความชัดเจนทั้งสองเรื่อง ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ รมช.คลัง ได้ออกมาแถลงเลื่อนโครงการออกไปอีก ทั้งนี้ ผมจะติดตามเรื่องนี้ผ่านคณะ กมธ.พัฒนาเศรษฐกิจของสภาฯต่อไป เพื่อให้โครงการนี้เกิดประโยชน์สูงสุดและเกิดความเสียหายต่อประเทศให้น้อยที่สุดถ้ามี ในส่วนของพรรค ปชป. ผมได้มอบหมายให้นายพิสิษฐ์ ลี้อาธรรม อดีต รมช.คลังและประธานนโยบายพรรคได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและแถลงให้ความเห็นเป็นระยะ แต่จะไม่ไปขัดขวาง เพราะถือเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการที่จะมีนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่ง” นายจุรินทร์ กล่าว

“สุรทิน” เอาด้วยหนุนแจกเงิน ปชช.

ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง นายสุรทิน พิจารณ์ สส. บัญชีรายชื่อ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปไตยใหม่ (ปธม.) กล่าวถึงนโยบายโครงการเงิน 1 หมื่นบาท ดิจิทัลวอตเล็ตของรัฐบาลว่า เห็นด้วย เพราะไม่มีใครไม่อยากเห็นประชาชนมีเงิน รัฐบาลต้องดำเนินการ หาเสียงไว้แล้ว ไม่ทำไม่ได้ พูดแล้วต้องทำ แต่เห็นควรจ่ายเป็นเงินสดแทนสกุลเงินดิจิทัลให้ประชาชนตามทะเบียนบ้าน จะเข้าถึงและใช้ได้ง่าย รวมทั้งเห็นด้วยขยายพื้นที่จาก 4 กม. เป็นใช้ได้ในจังหวัดตัวเอง และนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ รมช.คลัง ควรชี้แจงรายละเอียดให้ สส.รับทราบจะเป็นกระบอกเสียงและถ่ายทอดให้ประชาชนเข้าใจอีกทาง ฝากรัฐบาลอย่าให้โครงการนี้ก่อให้เกิดหนี้ เหมือนโครงการรับจำนำข้าว 

ป.ป.ช.สอบด่วนเงินดิจิทัลฯอุดทุจริต

วันเดียวกัน นางสุวนา สุวรรณจูฑะ กรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวถึงความคืบหน้าการติดตามนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาลว่า สำนักงาน ป.ป.ช. ได้ศึกษารวบรวมรายละเอียดข้อมูล โดยศึกษาคำแถลงนโยบายของ ครม. เมื่อวันที่ 11-12 ก.ย.66 เกี่ยวกับโครงการเติมเงินหมื่นบาทผ่านระบบดิจิทัล วอลเล็ต และนำไปวิเคราะห์ตามเกณฑ์ชี้วัดความเสี่ยงการทุจริตเชิงนโยบาย จะขอให้หน่วยงานรัฐที่เกี่ยวกับนโยบายดังกล่าวนำเสนอข้อมูลแก่คณะกรรมการ ป.ป.ช. และอาจเชิญนักวิชาการ และผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐศาสตร์ การเงินการคลังมาร่วมศึกษาในรายละเอียดให้ครบถ้วน การตรวจสอบนโยบายสาธารณะรัฐบาลดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช.ได้ดำเนินการตามหน้าที่และอำนาจภายใต้กรอบกฎหมายเหมือนรัฐบาลทุกชุดที่ผ่านมา แม้โครงการเติมเงิน 10,000 บาท จะยังไม่มีการแถลงให้เห็นภาพที่ชัดเจนออกมา แต่ด้วยความห่วงใยจาก สว.เกี่ยวกับประเด็นการแจกเงินดิจิทัลดังกล่าว คณะกรรมการ ป.ป.ช. ถือเป็นวาระเร่งด่วนที่ต้องดำเนินการอย่างรอบคอบ รัดกุมที่สุด เพื่อลดความเสี่ยงต่อการทุจริตและคำนึงถึงประโยชน์ประชาชนเป็นหลัก

โชว์ตัวเลขปราบโกง 131 ล้าน

นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. กล่าวว่า สำนักงาน ป.ป.ช.จัดตั้งศูนย์ป้องปรามการทุจริตแห่งชาติ เพื่อเฝ้าระวังและประเมินสภาวการณ์ทุจริต ช่วยระงับยับยั้งแก้ไขปัญหาการทุจริตอย่างเป็น ระบบ ผลการดำเนินงานของศูนย์ป้องปรามการทุจริต แห่งชาติ ตั้งแต่วันที่ 19 ม.ค.2565-30 ก.ย.2566 มีเบาะแสการทุจริตมายังศูนย์ฯ 1,360 เรื่อง แบ่งเป็น เดือน ม.ค.-ก.ย.2565 จำนวน 541 เรื่อง และเดือน ต.ค.2565-ก.ย.2566 จำนวน 819 เรื่อง ผลการดำเนินการ จากข้อมูลเบาะแสบการทุจริต 1,360 เรื่อง แจ้งให้สำนักส่วนกลาง ป.ป.ช.ภาคหรือ ป.ป.ช.จังหวัด ดำเนินการ 220 เรื่อง ตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นลงพื้นที่ ตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและรายงานกลับแล้ว 1,140 เรื่อง เป็นการตรวจสอบเฝ้าระวัง 844 เรื่อง ปรับปรุงแก้ไขแล้ว 245 เรื่อง และมีพฤติการณ์ เข้าข่ายทุจริต 51 เรื่อง ทั้งนี้ เบาะแสทุจริตที่เข้ามา ยังศูนย์ฯ แบ่งเป็น 5 กลุ่ม ได้แก่ 1.การจัดซื้อจัดจ้าง ระบบสาธารณูปโภค 985 เรื่อง 2.ทุจริตต่อหน้าที่แสวงหาประโยชน์มิชอบ 212 เรื่อง 3.ทรัพยากรธรรมชาติ ที่เจ้าหน้าที่รัฐดำเนินการแสวงหาประโยชน์ทรัพยากรสาธารณะ 118 เรื่อง 4.เรียกรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใด 42 เรื่อง 5.ร่ำรวยผิดปกติ 3 เรื่อง เมื่อรวมงบฯ ที่ศูนย์ฯ เข้าไปตรวจสอบป้องปราม ยับยั้งความเสียหายที่อาจเกิดขึ้น รวมมูลค่ากว่า 131.462 ล้านบาท

สส.ก้าวไกลฝั่งธนฯถูกร้องขอกินตับ

ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ถึงกรณีมีผู้เสียหาย ที่เป็นอดีตคณะทำงานของ สส. พรรค ก.ก. ได้เข้าร้องเรียนกับทางสำนักข่าวแห่งหนึ่ง ว่า ถูก ส.ส.กทม. ฝั่งธนฯ พรรค ก.ก. รายหนึ่งคุกคามทางเพศ ด้วยพฤติการณ์ อาทิ ลวนลาม แตะเนื้อต้องตัว จนถึงขั้นขอมีเพศสัมพันธ์ โดยผู้เสียหายอ้างว่า เมื่อ สส.คนดังกล่าวทราบเรื่องว่า ถูกร้องเรียนให้พรรค ก.ก.ตรวจสอบ ได้โทรศัพท์ไปร้องไห้ขอความ เห็นใจจากคณะกรรมการวินัยพรรค อ้างว่า เป็นเรื่อง สมยอมกันและขอให้ลงโทษสถานเบา ทั้งนี้ สส.กทม. ฝั่งธนฯ พรรค ก.ก.มีทั้งหมด 10 คน จาก 10 เขต เป็นชาย 6 คน และหญิง 4 คน โดยผู้สื่อข่าวได้โทรศัพท์ ไปสอบถาม สส.กทม.ชาย ฝั่งธนฯเพื่อสอบถามข้อเท็จจริง ปรากฏว่า นายณัฐชา บุญไชยอินสวัสดิ์ เขตบางขุนเทียน นายเท่าพิภพ ลิ้มจิตรกร เขตธนบุรี นายสิริน สงวนสิน เขตทวีวัฒนา ต่างปฏิเสธเป็นเสียง เดียวกันว่า ไม่ใช่ผู้ถูกร้องเรียน และไม่ใช่ สส.ฝั่งธนฯ ที่มีพฤติกรรม ตามที่ร้องเรียนดังกล่าวแต่อย่างใด ส่วนนายธัญธร ธนินวัฒนาธร เขตบางแค ไม่รับสาย นายพงศ์พันธ์ ยอดเมืองเจริญ เขตบางพลัด-บางกอกน้อย ยังติดต่อไม่ได้ เนื่องจากไม่มีสัญญาณโทรศัพท์ ส่วนทางด้านนายไชยามพวาน มั่นเพียรจิตต์ เขตจอมทอง ผู้สื่อข่าวได้โทร.หาหลายรอบ เมื่อนายไชยามพวาน รับสาย และรู้ว่าเป็นสื่อมวลชนโทร.หา เจ้าตัวได้วางสายทันที

กก.วินัยฯเรียกสอบคุกคามทางเพศ

ช่วงเย็น น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม.ในฐานะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิกพรรค ก.ก.ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีมีผู้เสียหายร้องเรียนสื่อดังว่า ถูก สส.ฝั่งธนฯ พรรค ก.ก.คุกคามทางเพศว่า เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ได้มีการเรียกสอบ สส.ที่ถูกร้องเรียน และผู้ที่เกี่ยวข้อง รายละเอียดเป็นอย่างไรขอให้รอ พรรค ก.ก. เป็นผู้แถลงส่วนความคืบหน้ากรณีร้องเรียน นายวุฒิพงศ์ ทองเหลา สส.ปราจีนบุรี มีการเรียกพยานหลักฐานและพยานบุคคลมาสอบหลายปาก รายละเอียดความชัดเจนเป็นอย่างไร ขอให้รอทาง พรรคแถลงเช่นกัน ด้าน น.ส.เบญจา แสงจันทร์ สส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะคณะทำงานพิเศษเพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหา ความรุนแรงทางเพศ พรรค ก.ก.ให้สัมภาษณ์ว่า ล่าสุดตอนนี้ยังต้องเรียกผู้กล่าวหาและผู้ถูกกล่าวหามารับทราบก่อน ยังอยู่ในกระบวนการทางวินัยและยังไม่สามารถให้ข้อมูลทั้งหมดได้ และกระบวนการสอบยังไม่เรียบร้อย

“โรม” ตามจิก 12 ตร.ถอนหมายจับสว.

นายรังสิมันต์ โรม สส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล (ก.ก.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า เพิ่งได้รับหนังสือจากจเรตำรวจแห่งชาติ หลังจากเคยร้องเรียนและติดตามกรณีการถอดถอนหมายจับนายอุปกิต ปาจรียางกูร สว. คณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงมีมติเอกฉันท์ว่า มีข้าราชการตำรวจ 12 นาย สงสัยว่ากระทำผิดวินัยและได้ทำหนังสือไปถึง ผบ.ตร.ให้ทราบแล้ว เท่าที่ทราบรายละเอียดความผิดอาจไปถึงกระทำผิดวินัยร้ายแรงได้ เพราะเป็นการปฏิบัติหน้าที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย แม้เรื่องจะแดงถึงขนาดทราบว่ามีตำรวจระดับสูงหลายคนพยายามวิ่งเต้นให้ตั้งคณะกรรมการสอบกระทำผิดวินัย หลังผ่านการแต่งตั้งรอบนี้ไปก่อนเพื่อให้ตัวเองมีอำนาจมากขึ้น ตำแหน่งสูงขึ้นก่อน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. รับรายงานเรื่องนี้แล้วได้โปรดปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย ดำเนินการทางวินัย เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างด้วย หวังว่าจะเห็นผลการปฏิบัติงานด้วยความรวดเร็ว

ยกอุทธรณ์ค้านเปิดข้อมูลนาฬิกาเพื่อน

วันเดียวกัน ศาลปกครองสูงสุดมีคำสั่งยืนตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง ไม่รับคำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) และคณะกรรมการ ป.ป.ช.ที่นายนิวัติไชย เกษมมงคล เลขาธิการ ป.ป.ช. ยื่นอุทธรณ์ คำสั่งศาลปกครองสูงสุดที่สั่งให้ ป.ป.ช.ส่งรายงานการไต่สวนนาฬิกาของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรองนายกฯ ให้กับนายวีระ สมความคิด ประธานเครือข่ายประชาชนต่อต้านคอร์รัปชัน (คปต.) ที่ขอข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการยื่นบัญชีทรัพย์สินของ พล.อ.ประวิตร ขณะเป็นรองนายกฯในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา อดีตนายกฯ ตามคำสั่งของศาลปกครองกลาง โดยศาลปกครองสูงสุดพิจารณาตามมาตรา 75 วรรคหนึ่ง (3) แห่ง พ.ร.บ.จัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ.2542 ตามที่ผู้ถูกฟ้องคดี ทั้งสองกล่าวอ้างแล้ว คำขอให้พิจารณาคดีใหม่ของผู้ถูกฟ้องคดีทั้งสอง ไม่อยู่ในหลักเกณฑ์ที่ศาลจะรับไว้พิจารณาได้

อ่าน "คอลัมน์หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ" ทั้งหมดที่นี่

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...