X (ทวิตเตอร์) เตรียมเปิดสมาชิก 2 แบบ หมดยุคของฟรี งานนี้มีแค่"ถูก" กับ "แพง"

อีลอน มัสก์ เจ้าของแพลตฟอร์ม X หรือในชื่อเดิมว่า ทวิตเตอร์ เปิดเผยความคืบหน้าล่าสุดเรื่องแผนการเตรียมเก็บค่าสมาชิกว่า แพลตฟอร์ม X จะเก็บค่าสมาชิกเป็น 2 แพ็คเกจ คือ 1. แบบที่ราคาถูกกว่า (มีแอด) จะยังสามารถใช้ฟีเจอร์ต่างๆ ได้ตามเดิม เพียงแต่จะมีโฆษณาด้วย และ 2. แบบที่ราคาแพงขึ้น (ไม่มีแอด) ซึ่งจะไม่มีโฆษณามารบกวน 

ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่วัน X เพิ่งประกาศทดลองการเก็บค่าสมาชิกรายปี ปีละ 1 ดอลลาร์ ในประเทศนิวซีแลนด์และฟิลิปปินส์ ซึ่งผู้ใช้งานจะไม่สามารถโพสต์ข้อความ หรือกดแสดงความเห็นกับข้อความของคนอื่นได้หากไม่ยอมจ่ายค่าสมาชิก โดยถือเป็นการนำร่องทดลองเพื่อแก้ปัญหาเรื่องบอทและสแปม ส่วนที่คนไม่จ่ายค่าสมาชิกจะทำได้เพียงแค่อ่านโพสต์ข้อความของคนอื่นเท่านั้น 

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่า การทดลองเก็บค่าสมาชิกรายปี 1 ดอลลาร์นี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนเตรียมเก็บค่าสมาชิก 2 แพ็คเกจ หรือไม่

ปัจจุบัน X มีการเก็บค่าสมาชิกรายเดือน 8 ดอลลาร์ ในชื่อ X Premium ซึ่งเจ้าของบัญชีจะได้รับเครื่องหมายติ๊กถูกสีฟ้า เพื่อเป็นเครื่องยืนยันตัวตนว่าเป็นบัญชีผู้ใช้งานอย่างเป็นทางการ หรือเป็นเจ้าของบัญชีตัวจริงเสียงจริง 

ทั้งนี้ สำหรับการทดลองเก็บค่าสมาชิก 1 ดอลลาร์ ผู้ใช้งาน X รายใหม่ในนิวซีแลนด์และฟิลิปปินส์จะต้องเลือกแผน "Not a Bot" หรือ "X Premium" ซึ่งเป็นบริการพรีเมียมของ X เท่านั้นจึงจะสามารถเขียนข้อความและมีปฏิสัมพันธ์กับโพสต์ต่าง ๆ ได้

"อ่านฟรี แต่ถ้าจะเขียนต้องจ่าย 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี" นายอีลอน มัสก์ ระบุผ่าน X หลังจากมีการประกาศเรื่องการทดสอบเก็บค่าบริการ 1 ดอลลาร์สหรัฐต่อปี พร้อมกล่าวเสริมว่า "นี่เป็นเพียงหนทางเดียวในการต่อสู้กับบอตโดยไม่ปิดกั้นผู้ใช้งานที่แท้จริง"

นิตยสารไทม์รายงานผ่านทางเว็บไซต์ว่า X ได้พยายามแสวงหาแหล่งรายได้ใหม่ นับตั้งแต่นายอีลอน มัสก์เข้าซื้อกิจการตั้งแต่ปีที่ผ่านมา ซึ่งทำให้ X ต้องแบกรับหนี้สินจากการซื้อกิจการครั้งนี้ถึง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ขณะเดียวกันกลุ่มผู้ซื้อโฆษณาก็วิตกกังวลเกี่ยวกับการที่ X ผ่อนปรนกฎระเบียบด้านความปลอดภัยของคอนเทนต์

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...