“จุรินทร์” ไม่ขวาง เงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่เกาะติดผ่าน กมธ.เศรษฐกิจ สภา

“จุรินทร์” สส.บัญชีรายชื่อ ปชป.ยัน ไม่ขวาง เงินดิจิทัล 10,000 บาท แต่จะเกาะติดผ่านกรรมาธิการเศรษฐกิจสภา และมอบ “ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม” ติดตามในนามพรรค

วันที่ 20 ต.ค. 2566 เมื่อเวลา 10.30 น. ที่อาคารรัฐสภา นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สส.บัญชีรายชื่อ รักษาการหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวที่สภา หลังการประชุมร่วมกับกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎรในฐานะผู้เสนอญัตติให้มีการพิจารณาเรื่อง ดิจิทัลวอลเล็ต ในที่ประชุมว่า 3 หน่วยงานที่มาชี้แจง มี 2 หน่วยงานที่มีความชัดเจน หน่วยงานแรกคือผู้แทนของ สนง.ป.ป.ช.ได้ให้ข้อมูลว่าขณะนี้อยู่ในขั้นเตรียมการลงนามในคำสั่งตั้งคณะกรรมการติดตามโครงการแจกเงิน digital หมื่นบาทของรัฐบาล ตาม ม.32 ของ พ.ร.บ. ป.ป.ช. โดยจะเชิญผู้ที่มีความรู้เข้ามาร่วมเป็นกรรมการติดตามด้วย ส่วนผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทยก็ได้ให้ข้อมูลชัดเจนว่าจากการคาดการณ์ เศรษฐกิจประเทศ ของธนาคารแห่งประเทศไทย เศรษฐกิจในปีนี้จะโตประมาณ 2.8% และในปีหน้าคือ ปี 67 จะโตประมาณ 4.4% อยู่แล้ว แม้ไม่มีการแจกเงิน 560,000 ล้านบาท และหากมีการแจกเงินก็จะมีผลในการกระตุ้นการบริโภคระยะสั้นและจะมีผลต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจไม่มาก

ส่วนผู้แทนกระทรวงการคลังยังไม่สามารถให้ข้อมูลที่ชัดเจนต่อคำถาม 2 ข้อที่ตนถามได้คือ 1. จะทำอย่างไร และ 2. จะเอาเงินมาจากไหน โดยตอบแต่เพียงว่าจะทำให้ถูกกฎหมาย และจะไม่ใช้เงินที่ผิดวินัยการเงินการคลังเท่านั้น แต่ขณะเดียวกันก็ยอมรับว่า หน่วยราชการส่วนใหญ่ที่มาให้ความเห็นกับกระทรวงการคลังนั้นส่วนใหญ่อยากให้ใช้โครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่แล้วเป็นเครื่องมือในการจ่ายเงิน

...

ซึ่งนายจุรินทร์ กล่าวว่า นั่นหมายความว่าจนถึงขณะนี้รัฐบาลก็ยังไม่มีความชัดเจนทั้งสองเรื่อง ซึ่งก็สอดคล้องกับที่ รมช.คลัง ได้ออกมาแถลงเลื่อนโครงการออกไปอีกในช่วงเย็น

อย่างไรก็ตาม นายจุรินทร์ กล่าวว่า ตนจะติดตามเรื่องนี้ผ่านคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาต่อไป เพื่อให้โครงการนี้เกิดประโยชน์สูงสุดและเกิดความเสียหายต่อประเทศให้น้อยที่สุดถ้ามี ส่วนในส่วนของพรรคประชาธิปัตย์ตนก็ได้มอบหมายให้ ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม อดีต รมช.คลัง และประธานนโยบายพรรค ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดและแถลงให้ความเห็นเป็นระยะ แต่จะไม่ไปขัดขวาง เพราะถือเป็นสิทธิ์ของรัฐบาลในการที่จะมีนโยบายอย่างใดอย่างหนึ่ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...