“ศรีสุวรรณ” จ่อร้อง ป.ป.ช. “หมออ๋อง” ใช้งบเลี้ยงแม่บ้านสภา “สมชัย” แนะทางออก

พรุ่งนี้ “ศรีสุวรรณ” เตรียมไปยื่นคำร้องต่อ ป.ป.ช. สอบ “หมออ๋อง ปดิพัทธ์” ใช้งบเลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านสภา ด้าน “สมชัย” บอก แก้ไม่ยาก เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด

จากกรณี นายปดิพัทธ์ สันติภาดา สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ในฐานะรองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 ซึ่งมีการเปิดเผยว่า นำงบรับแขกไปใช้เลี้ยงหมูกระทะแม่บ้านรัฐสภานั้น

นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า ในวันที่ 21 สิงหาคม 2566 เวลา 10.00 น. จะไปยื่นคำร้องต่อ สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ขอให้ไต่สวน ตรวจสอบ วินิจฉัย ว่าเข้าข่ายฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามที่รัฐธรรมนูญ 2560 บัญญัติห้ามไว้หรือไม่ เพราะกระทำการที่อาจขัดรัฐธรรมนูญเกี่ยวกับผลประโยชน์ขัดกัน ประกอบมาตรฐานจริยธรรมฯ

พร้อมกันนี้ นายศรีสุวรรณ ยังได้โพสต์ภาพข้อความซึ่งเป็นสิ่งที่พรรคก้าวไกลเคยประกาศไว้ว่า “ห้ามใช้เงินหลวงโปรโมตตัวเอง งบประชาสัมพันธ์รัฐ มาจากภาษีประชาชน มีไว้เพื่อสนับสนุนส่วนรวม ไม่ใช่เพื่อโปรโมตตัวเอง” พร้อมฝากคำถามถึง นายปดิพัทธ์ และ นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ว่า จำโพสต์นโยบายของพรรคตัวเองได้ไหมครับ หรือมีไว้เพื่อให้ด้อมส้มเคลิบเคลิ้มเล่นๆ หรือต้องให้แจ้งความเล่นทั้งพรรคเกี่ยวกับ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ อีกกระทงดี ฐานนำเข้าข้อความอันเป็นเท็จฯ เพราะทั้ง 2 คนเป็นกรรมการบริหารของพรรคด้วย

ปดิพัทธ์ สันติภาดา

...

แนะเอาเงินส่วนตัวจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด

ทางด้าน นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตคณะกรรมการการเลือกตั้ง ได้แนะทางออก พร้อมอธิบายเรื่องการเบิกงบประมาณผ่านทางเฟซบุ๊ก ว่า เวลาทำงานที่ต้องใช้เงินราชการ หากเจ้านายอยากใช้รายการสร้างสรรค์เพื่อรับรองสัก 100,000 บาท ก็บอกลูกน้องที่เป็นหน้าห้องให้ดำเนินการ หน้าห้องต้องถามทางการเงินว่าใช้เงินก้อนดังกล่าวได้หรือไม่ การเงินตอบได้ก็ตอบ ตอบไม่ได้ต้องถามหัวหน้า ไล่ขึ้นไปถึงรองเลขาธิการ หรือเลขาธิการ หากไม่ได้ ต้องแจ้งให้เจ้านายทราบเป็นลายลักษณ์อักษร หากเจ้านายยังอยากทำ ก็รับผิดเอง

“แต่หากยังไม่มีการสอบถามแต่ใช้โดยพลการไปก่อน ถ้าจ่ายเงินส่วนตัว ก็เบิกไม่ได้ (ไม่เป็นความผิด) แต่หากเป็นเงินยืมของราชการไปใช้ ก็เบิกไม่ได้ ต้องเอาเงินส่วนตัวมาคืนเงินยืม (ไม่มีความผิด) หากส่งหลักฐานเบิกแล้ว เบิกได้ รอ สตง. เข้ามาตรวจเป็นเรื่องเป็นราว หากพบว่าผิด ถือเป็นความผิดทั้งอาญา แพ่ง และวินัย ต่อทั้งเจ้านายและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด”

สมชัย ศรีสุทธิยากร

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ นายสมชัย ยังได้โพสต์ด้วยว่า งบรับรองมีวัตถุประสงค์การใช้ชัดเจน ต้องเป็นเพื่องานราชการ ไม่สามารถใช้ตามใจชอบได้ ระเบียบราชการมีอยู่ เจ้าหน้าที่ที่ดูแลสมควรทักท้วง หากใช้ไปแล้วก็ยังไม่จบ สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) สามารถเข้ามาตรวจสอบได้ เพราะเป็นเงินหลวง “การแก้ไขไม่ยาก เอาเงินส่วนตัวมาจ่ายคืน ไม่ถือเป็นความผิด”.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...