'แอมมี่' แห้ว! ศาล รธน.เอกฉันท์ความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ ไม่ขัดต่อ รธน.

เมื่อวันที่ 18 ต.ค.2566 ศาลรัฐธรรมนูญ ประชุม​ปรึกษา​คดี​ที่น่าสนใจ เรื่องพิจารณาที่ 17/2566 กรณี ศาลอาญาส่งคำโต้แย้งของนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ “แอมมี่” นักร้องวง The Bottom Blues จำเลยที่ 1 และ นายธนพัฒน์ กาเพ็ง จำเลยที่ 2 ในคดีหมายเลขดำที่ อ.1199/2564

โดยขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ในคดีหมายเลขดำที่ อ 1199/2564 นายไชยอมร ถูกจับกุมตามหมายจับของศาลอาญา และดำเนินคดีในข้อหาตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112, วางเพลิงเผาทรัพย์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ มาตรา 14 (3) จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้พระบรมฉายาลักษณ์รัชกาลที่ 10 บริเวณด้านหน้าเรือนจำคลองเปรม ช่วงเช้ามืดวันที่ 28 ก.พ. 2564

ภายหลังถูกจับกุม "แอมมี่" โพสต์ข้อความผ่านสื่อสังคมออนไลน์ว่า เหตุดังกล่าวเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ของเขาต่อกรณีนักกิจกรรมถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ โดยไม่ได้รับการประกันตัว ส่วนนายธนพัฒน์ เป็นเยาวชนอายุ 18 ปี ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และวางเพลิงเผาทรัพย์จากเหตุดังกล่าวด้วย

โดยศาล​รัฐธรรมนูญ​มีมติเป็นเอกฉันท์วินิจฉัยว่า ประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 217 ที่บัญญัติว่าผู้ใดวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น ต้องระวังโทษจำคุกตั้งแต่ 6 เดือนถึง 7 ปีและปรับตั้งแต่ 10,000 บาทถึง 140,000 บาท ไม่ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 26 และมาตรา 34

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...