รมว.พลังงาน จ่อชง ครม. ลดน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 อีก 2.50 บาท/ลิตร

“พีระพันธุ์” เล็งลดน้ำมันเบนซินแก๊สโซฮอล์ 91 ให้ได้ 2.50 บาท/ลิตร เตรียมเสนอ ครม.ภายใน 2 สัปดาห์ พร้อมเตรียมยกร่างกฎหมายว่าด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเกษตรกรและชาวประมง ให้ได้ใช้น้ำมันราคาถูกภายในสิ้นปีนี้  

วันที่ 18 ตุลาคม 2566 ที่บ้านพิบูลธรรม นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรีและรมว.พลังงาน พร้อมด้วย นายประเสริฐ สินสุขประเสริฐ ปลัดกระทรวงพลังงาน ผู้บริหารกระทรวงพลังงาน ร่วมพบปะสนทนากับสื่อมวลชน เพื่อตอบข้อซักถามด้านพลังงานในหัวข้อ “นโยบายกระทรวงพลังงาน เพื่อความมั่นคง เป็นธรรมและยั่งยืน สู่คนไทยทุกคน” 

นายพีระพันธุ์ อธิบายประเด็นที่ถูกตั้งคำถามมากว่ากระทรวงพลังงานเอื้อกับกลุ่มทุนมากกว่าชาวบ้านนั้น ระบุว่า ตนก็มีนโยบายสำคัญเพื่อแก้ปัญหาเรื่องนี้โดยเฉพาะเน้นเรื่องของการแก้ไขปรับปรุงกฎหมายด้านพลังงาน เพราะที่ผ่านมาไม่ได้มีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายของกระทรวงพลังงานมานานมาก ซึ่งได้หารือกับผู้บริหารกระทรวงหลายคนทุกคนก็เห็นด้วยว่า ควรมีการปรับแก้เรื่องกฎระเบียบ กฎหมายต่างๆ เพราะหลายหน่วยงานอยากทำอะไรอีกหลายอย่างแต่ว่าบทบาทหน้าที่ที่กฎหมายให้อำนาจไม่ได้เปิดช่องให้ทำได้ เนื่องจากเป็นกฎหมายที่เคยถูกเขียนไว้ตั้งแต่เริ่มแรกของประเทศเพื่อลงหลักปักฐานจึงมีเรื่องธุรกิจน้ำมันเข้ามาเกี่ยวข้อง ทำให้ที่ผ่านมาเป็นการใช้กฎหมายที่อาจจะเชื่อมโยงกับกลุ่มธุรกิจพลังงานทั้งไทยและต่างชาติ แต่เมื่อถึงวันนี้หลายอย่างเปลี่ยนไป จึงควรจะมีการปรับปรุงแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบต่างๆ ให้ทันสมัยขึ้นที่สำคัญควรจะเป็นกฎหมายที่ให้อำนาจกระทรวงพลังงานดูแลประชาชนได้มากขึ้นด้วย 

นายพีระพันธุ์ ยังตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับการลดราคาน้ำมันเบนซินว่า ตนมีแนวคิดที่จะทำอยู่แล้ว เพราะเมื่อลดราคาน้ำมันดีเซลไปแล้วเหลือลิตรละ 29.94 บาท ถึงวันที่ 31 ธ.ค. 2566 โดยลดการจัดเก็บภาษีดีเซลลงลิตรละ 2.50 บาท เป็นระยะเวลา 3 เดือน เข้าคณะรัฐมนตรี (ครม.) ก็ควรจะลดราคาน้ำมันเบนซินด้วยเพื่อความเป็นธรรม โดยเห็นว่า ควรลดลงเท่ากับดีเซลในกรอบเวลาที่เท่ากันคือ 3 เดือน 

...

“แต่การที่จะลดราคาน้ำมันเบนซิน (แก๊สโซฮอล์ 91) ลงลิตรละ 2.50 บาทนั้นมีข้อจำกัดอยู่ที่เรื่องของโครงสร้างราคา ตั้งแต่ต้นทางถึงปลายทาง ที่อาจจะยังต้องแก้ไขต่อไปสิ่งที่ทำได้เร็วที่สุด ตอนนี้ก็คือการให้รัฐรับภาระแทนประชาชนด้วยการลดรายได้ลง เพื่อลดราคาน้ำมันเป็นการดำเนินการเฉพาะหน้า ซึ่งเรื่องนี้จะได้มีการประชุมเพื่อหาข้อสรุปให้ได้ภายใน 1 สัปดาห์ ว่าจะใช้วิธีลดภาษี หรือใช้กลไกของกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง แต่ต้องบอกว่า ไม่สามารถจะทำได้ทั้งหมด เช่น กรณีของดีเซลก็ลดได้เฉพาะตัวที่ต่ำสุดก่อน ในส่วนของเบนซินจะเป็นแก๊สโซฮอล์ 91 จากสถิติพบว่ามีกลุ่มผู้มีรายได้น้อยใช้อยู่ ส่วนการดำเนินการระยะยาวยังต้องพิจารณาเรื่องส่วนประกอบของโครงสร้างราคาน้ำมันว่า จะสามารถปรับลดตรงไหนลงได้ ภายใต้ความเป็นธรรมของทุกๆ ฝ่าย ซึ่งเรื่องนี้นายกรัฐมนตรีให้ความสำคัญและกำชับให้ดำเนินการอย่างเร่งด่วนตั้งแต่แรกแล้ว” รมว.พลังงานกล่าว

รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน กล่าวด้วยว่า สำหรับการช่วยเหลือน้ำมันราคาพิเศษให้กับกลุ่มเกษตรกรนั้น ขณะนี้อยู่ระหว่างที่ตนกำลังยกร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อเกษตรกรและชาวประมง เพื่อให้กลุ่มเกษตรกรและชาวประมงได้ใช้น้ำมันในการประกอบอาชีพในราคาตำ่อย่างยั่งยืนในลักษณะคล้ายน้ำมันเขียวของชาวประมงในปัจจุบัน คาดว่า จะมีความชัดเจนเร็วๆ นี้ แต่จะอยู่ที่ราคาเท่าใดนั้นจะต้องพิจารณาในรายละเอียดต่างๆ เช่น วงเงินอุดหนุน จำนวนเกษตรกร แต่จะต้องถูกกว่าราคาขายปลีกทั่วไป จากนั้นจะได้เสนอเข้าที่ประชุม ครม. เห็นชอบ และนำเสนอเข้าที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป เพื่อทำให้ทั้งเกษตรกรและชาวประมงได้ใช้น้ำมันราคาถูกโดยเร็วที่สุด

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...