'สามารถ' เตือนแจกเงินดิจิทัล1หมื่นบาท ตำน้ำพริกเทแม่น้ำ เอื้อทุนใหญ่

นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม  ได้ให้สัมภาษณ์ในรายการ inside รัฐสภา โดยได้แสดงความเป็นห่วงเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาทของรัฐบาลที่ต้องการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับชุมชนว่า  นอกจากเงื่อนไขจะคล้ายกับโครงการเราชนะทั้งการห้ามจ่ายเงินข้ามเขต  และห้ามขายของออนไลน์แล้ว ยังมีเงื่อนไขเรื่องความจำเป็นต้องขึ้นทะเบียนภาษี และระยะได้เงินคืนของร้านค้ายาวนานถึง 6  เดือน   มั่นใจว่า ร้านค้าเล็กๆจะไม่เข้าร่วมโครงการนี้อย่างแน่นอน  

เพราะที่ผ่านมามีบทเรียนจากโครงการเราชนะที่มี 3 พันกว่าร้าน  เป็นคดีความถูกเรียกเงินคืนทั้งหมดจากภาครัฐ

ดังนั้นหากมีโครงการดิจิทัลเกิดขึ้นอีกเชื่อว่าผลประโยชน์ทั้งหมดจึงไปตกกับ คนทำแอปพลิเคชั่นร้านค้าใหญ่ๆ  และร้านสะดวกซื้อที่เปิด 24 ชั่วโมงมากกว่าดังนั้นจะไม่เกิดภาวะหมุนเวียนของกระแสเงินในระบบอย่างที่รัฐบาลต้องการ

นายสามารถ ย้ำว่า งบประมาณในโครงการเงินดิจิทัล ใช้เงินกว่า 560,000 ล้านบาทไม่ใช่เงินของรัฐบาล แต่เป็นเงินภาษีของประชาชนที่ต้องจ่ายในอนาคต หากมีการกู้ยืมเงิน หรือใช้งบประมาณแผ่นดินหมดไปกับโครงการนี้   จะไม่เหลือพอสำหรับการพัฒนาประเทศในด้านอื่นอย่างแน่นอน    

วันนี้จึงเป็นสิ่งสำคัญที่รัฐบาลต้องคิดและทบทวนอย่างรอบคอบ อย่าคำนึงเฉพาะนโยบายหาเสียงของพรรคการเมืองจากคะแนนเพียง 10 ล้านเสียงเท่านั้นเพราะคนไทยมี 70 ล้านเสียง  อีกทั้งตัวเลขหนี้สาธารณะของประเทศขณะนี้สูงกว่า 60% ต่อ GDP  ไปแล้ว ทำโครงการนี้จึงเสมือนกับการตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ 

"ตำน้ำพริกละลายแม่น้ำ เงินไม่ได้หมุนสองสามรอบอย่างที่เราต้องการ  เหตุการณ์นี้มันเป็นแบบเดจาวู   ...เราจะพลาดอีกไม่ได้อีกแล้ว หนี้สาธาณะประเทศไทยต้องไม่เพิ่มขึ้น  นโยบายหาเสียงไว้เขาเเลือกคุณด้วยเสียง 10 ล้าน   แต่อีก60 กว่าล้านไม่ได้เลือกพรรคเพื่อไทย  เพราะไม่เห็นด้วยกับนโยบายนี้ถ้าคุณอ้างว่าเป็นประชาธิปัตย์จริง ก็ต้องฟังเสียงส่วนใหญ่   แต่ 60 ล้านเค้าไม่เอา  ถ้าคุณยังดึงดันกับนโยบายนี้    

ผมเชื่ออย่างสุจริตว่าจะต้องมีคนได้ประโยชน์จากเรื่องนี้ มากกว่าประชาชน   จิ้งจกทักต้องฟัง  นี่ไม่ใช่...นี่คือ อดีตรัฐมนตรี อดีตผู้ว่าฯแบงค์ชาติ  อดีตนักวิชาการเขาไม่ใช่จิ้งจก  แต่เป็นคนมีความรู้   เขาออกมาให้ความรู้อย่างสุจริต  กลัวว่าลูกหลานจะมาชี้หน้าด่าเขา ในอนาคต"  นายสามารถ ย้ำ

นายสามารถ กล่าวทิ้งท้ายโดยฝากความหวังไว้กับพรรคการเมืองและ พรรคฝ่ายค้านจะทำหน้าที่ตรวจสอบหากรัฐบาลยังเดินหน้าโครงการเงินดิจิทัล  โดยพรรคการเมืองสามารถยื่นอภิปรายตรวจสอบการดำเนินการในสมัยการประชุมหน้าได้   เพื่อแสดงถึงความเป็นห่วงเกี่ยวกับโครงการเงินดิจิทัลไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอย่างโครงการจำนำข้าวที่ถือเป็นความล้มเหลวด้านนโยบายของรัฐบาลในอดีตอีกด้วย

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...