"ปิยรัฐ" เปิดกลโกงตลาดนัด ตุ๋นเงินผ่านพนัน จ่อถามกระทู้ "ชาดา" พรุ่งนี้

"โตโต้-ปิยรัฐ" สส.กทม.พรรคก้าวไกล เปิดกลโกงตลาดนัดสัญจร ตุ๋นเงินเหยื่อผ่านการพนัน เสียหายมูลค่ารวมหลักล้านบาท จ่อตั้งกระทู้ถามสด “ชาดา” รมช.มหาดไทย พรุ่งนี้ ที่สภา 

วันที่ 18 ต.ค. 66 นายปิยรัฐ จงเทพ สส.กทม.พรรคก้าวไกล แถลงชี้แจงกรณีที่ตนได้เปิดเผยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในพื้นที่บางนา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่ตนดูแล โดยมีการเปิดตลาดนัดสัญจรเวียนไปแต่ละที่ จะเปิดครั้งละ 10 วัน แต่ที่พบคือมีเบื้องหลังการเล่นการพนันแอบแฝง และมากกว่าไปกว่านั้นคือ การต้มตุ๋น หลอกลวงทรัพย์สินของประชาชนมาต่อเนื่องตลอดหลายเดือน และเชื่อว่ายังมีเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในเขตอื่นๆ อีก รวมถึงปริมณฑลในภาคกลางของประเทศไทย มองว่าปัญหานี้ไม่ใช่ปัญหาเล็กน้อยที่เกิดขึ้นในเขตบางนาเท่านั้น เชื่อว่าจะต้องมีผู้มีอิทธิพล หรือผู้มีสีอยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน

เรามีการติดตามและร้องเรียนเรื่องนี้มาจากทุกหน่วยงานของรัฐ เริ่มต้นจากที่เราได้ไปสำนักงานเขตบางนา และติดต่อขอความช่วยเหลือร้องเรียนในฐานะตัวแทนพี่น้องประชาชน หลังจากมีตลาดนัดที่เปิดในพื้นที่อุดมสุข 11 ห่างจากบีทีเอสอุดมสุขเพียง 200 เมตร โดยทางสำนักงานเขตได้ตอบตนว่า ตลาดกำลังดำเนินการขออนุญาต แต่ยังไม่ได้รับอนุญาต ตนจึงตั้งคำถามว่า ตลาดที่เปิดสามารถเปิดได้อย่างไร โดยทางสำนักงานเขตก็ตอบกลับมาว่า ได้มีการเปรียบเทียบปรับไปแล้ว แต่เมื่อตนไปดูสำเนาเอกสารการเปรียบเทียบปรับ เป็นการเปรียบเทียบปรับเพียงกรณีการสร้างความเดือดร้อนรำคาญ ไม่ได้ปรับตาม พ.ร.บ.สาธารณะ ที่ว่าด้วยเรื่องตลาด ปี 2535 และข้อบัญญัติของกรุงเทพมหานครที่ว่าด้วยเรื่องการตั้งตลาด ปี 2546

...

จากนั้นตนจึงทำหนังสือไปยังกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย แต่ปัจจุบันก็ยังไม่ได้หนังสือตอบกลับมา ทำให้ตนต้องไปตั้งกระทู้ถามในสภาอยู่หลายครั้ง จนหมดปัญญาที่จะช่วยเหลือประชาชน

กระทั่งครั้งล่าสุดมีการตั้งตลาดตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม ยาวไปจนถึงวันที่ 23 ตุลาคม และมีประชาชนเรียกร้องตนเข้ามาตั้งแต่วันที่ 13 ตุลาคม โดยผู้ที่เสียหายหนักล่าสุดคือ 300,000 บาท และถูกที่สุดคือ 5,000 บาทที่เสียไป อีกทั้งตนยังได้รับการตราหน้าว่า สส.มีส่วนรู้เห็นด้วยหรือไม่ เพราะร้องเรียนไป แต่ไม่ได้รับการแก้ไข

นายปิยรัฐ ยังอธิบายรูปแบบการหาเหยื่อที่เกิดขึ้นในตลาดนัดสัญจร โดยจะทำทางผังทางเดินเข้า-ออก ให้ต้องเดินผ่านจุดที่มีการเล่นการพนัน จากนั้นจะมีผู้ที่เป็นหน้าม้าเดินเข้ามาชักชวนให้เข้าไปร่วมเล่นการพนัน และเรียกตัวเสริมมาประกบชักจูงให้ร่วมเล่น จากนั้นก็จะเรียกพวกที่เป็นหน้าม้าอยู่จุดเล่นการพนัน มายืนล้อมรอบ ทำให้เหยื่อไม่สามารถออกมา หรือปฏิเสธได้

เมื่อถามถึงมูลค่าความเสียหายของเรื่องนี้ นายปิยรัฐ บอกว่า รวมๆ แล้วเกือบล้าน เพราะมีผู้เสียหายหลายราย แต่ทั้งหมดจะเป็นคดีความหรือไม่ ก็แล้วแต่ผู้ร้องทุกข์ ซึ่งที่ผ่านมาก็ร้องเรียนหน่วยงานไป แต่ก็ไม่ได้ดำเนินการอย่างจริงจัง และไม่รู้ว่ามีใครอยู่เบื้องหลัง

ส่วนจะมีการไปร้องเรียนเรื่องนี้ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติหรือไม่ นายปิยรัฐ บอกว่า ยังไม่ได้ไปร้องเรียน แต่คุยกับทางพรรคแล้วว่าจะขอตั้งกระทู้ถามสด นายชาดา ไทยเศรษฐ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ในวันพรุ่งนี้ และหวังว่า นายชาดา จะเข้ามาตอบกระทู้ด้วยตนเอง

สำหรับกรณี นายชาดา เสนอให้ส่งหลักฐานและข้อมูลให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยตรง นายปิยรัฐ บอกว่า ตนเองได้ส่งเรื่องไปแล้ว แต่ยังไม่มีความคืบหน้า และหากต้องการหลักฐานเพิ่มเติมก็บอกมาได้ ในฐานะกรรมาธิการความมั่นคงฯ ก็จะนำเรื่องนี้ไปหารือในที่ประชุมด้วย เพราะเรื่องนี้เป็นต้นตอของปัญหาอาชญากรรมอื่นๆ รวมถึงเขตอื่นๆ ก็มีลักษณะการเล่นพนันที่คล้ายกัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...