“พิชัย” จี้ “ผบ.ตร.” ให้ สตช.แก้ประวัติอาชญากรรม ผู้รับผลกระทบการเมือง

“พิชัย” ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี อดีต รมว.พลังงาน จี้ “ผบ.ตร.” ให้ สตช.เร่งแก้ประวัติอาชญากรรมผู้ได้รับผลกระทบทางการเมือง ที่อาจไม่เป็นธรรม ชี้ เป็นสิทธิขั้นพื้นฐานที่ต้องปกป้องสิทธิของประชาชน และคนรุ่นใหม่

วันที่ 17 ต.ค. 2566 นายพิชัย นริพทะพันธุ์ อดีต รมว.พลังงาน ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้ พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผบ.ตร. และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เร่งแก้ไขประวัติอาชญากรรมของผู้แสดงความเห็นโดยสุจริต และได้รับผลกระทบทางการเมือง เพื่อไม่ให้มีประวัติที่ด่างพร้อย โดยจากการที่ตนเองได้รับการแต่งตั้งเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี จึงต้องมีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม ซึ่งปรากฏว่าตนเองยังคงมีประวัติที่ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ได้ส่งคนมาฟ้องร้องตนในอดีต ในคดีทฤษฎี "กบต้ม" คดีนิตยสารไทม์ และ คดีข้อมูลการเสวนา ที่สำนักงานอัยการได้ยกฟ้องทั้งหมดแล้ว เพราะคดีไม่มีมูล แต่ประวัติอาชญากรรมกลับยังไม่ถูกลบ

ทั้งนี้ จากสภาวะเศรษฐกิจปัจจุบันที่ย่ำแย่ ผลสืบเนื่องมาจากปัญหาเศรษฐกิจในอดีตที่ตนได้เตือนมาตลอด ทั้งการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำเฉลี่ยตลอด 9 ปี เพียงปีละ 1% กว่าเท่านั้น การส่งออกที่ขยายตัวน้อยมากเฉลี่ยปีละ 1% กว่าเช่นกัน การลงทุนที่หดหาย และหนี้สินที่พุ่งสูงทั้งหนี้ภาคครัวเรือน หนี้ภาครัฐ รวมถึงหนี้เสียในระบบธนาคารและหนี้นอกระบบ ซึ่งเสื่อมถอยเป็นไปตามทฤษฎีกบต้มที่ตนได้เตือนไว้แล้วตามความจริง และด้วยความบริสุทธิ์ใจ รวมถึงเรื่องนิตยสารไทม์และการเสวนาวิชาการด้วย โดยต้องขอขอบคุณ นายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย ที่ช่วยว่าความแก้ต่างให้ และ สำนักงานอัยการสูงสุด ที่พิจารณาตามข้อเท็จจริง และได้สั่งไม่ฟ้องทั้งหมด

...

ทั้งนี้ไนขณะที่โดนฟ้องก็เป็นข่าวกระจายมาก เพราะขัดต่อความรู้สึกของประชาชน และเมื่อสำนักงานอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องก็เป็นข่าวกระจายมากเช่นกัน แต่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกลับไม่ได้แก้ไขเรื่องดังกล่าว จนกระทั่งตนต้องเรียกร้อง และแสดงหลักฐานการสั่งไม่ฟ้องของสำนักงานอัยการสูงสุด

"การที่ตนออกมาทักท้วงนี้เพื่อต้องการปกป้องสิทธิของประชาชน และคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่อาจโดนฟ้องร้องแบบไม่ยุติธรรมเหมือนตนเอง ขนาดตนเองยังต้องหาทางติดต่อสำนักงานตำรวจแห่งชาติเพื่อแก้ไขประวัติอาชญากรรมให้ถูกต้อง แล้วประชาชน และคนรุ่นใหม่จะเป็นอย่างไร ดังนั้นจึงอยากเรียกร้องให้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้เร่งแก้ไขเรื่องนี้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะน่าจะมีประชาชน และคนรุ่นใหม่จำนวนมากที่โดนเหมือนกับตน และอาจจะประสบปัญหาไม่สามารถจะแก้ไขได้ และอาจจะมีประวัติอาชญากรรมติดตัวไปตลอด ซึ่งจะมีปัญหาในการสมัครงาน และการเดินทางไปต่างประเทศได้ เป็นต้น และเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชนที่จะต้องได้รับความคุ้มครอง และแก้ไขให้ถูกต้อง ทั้งนี้โดยส่วนตัวแล้วเชื่อมั่นใน พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล ว่าจะสามารถแก้ไข ปรับปรุง และ พัฒนา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ได้มาตรฐาน และเป็นที่พึ่งพาของประชาชนได้อย่างแน่นอน" นายพิชัย กล่าว.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...