สมศักดิ์ หารือ ปธ.ศาลฎีกา ชงตั้งศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด เชื่อดำเนินการได้เร็วขึ้น

“สมศักดิ์” แสดงความยินดีประธานศาลฎีกาคนใหม่ พร้อมหารือเรื่องการเสนอตั้งศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด หวังพิจารณาคดีเร็วขึ้น-ยึดทรัพย์ได้ทัน แก้ปัญหาถึงแก่นแกน

วันที่ 17 ตุลาคม 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เข้าพบ นางอโนชา ชีวิตโสภณ ประธานศาลฎีกา เพื่อแสดงความยินดีเนื่องในโอกาสเข้ารับตำแหน่งประธานศาลฎีกา เมื่อวันที่ 1 ตุลาคม 2566 พร้อมขอให้งานที่ตั้งใจขับเคลื่อนสำเร็จลุล่วงไปด้วยดี อีกทั้งต้องการขอปรึกษาหารือถึงแนวทางการพิจารณาคดียาเสพติด เนื่องจากปัจจุบันผู้ต้องขังในเรือนจำกว่า 85% เกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด จึงอยากให้ช่วยยกระดับให้คดียาเสพติดเป็นคดีสำคัญ ซึ่งถ้าประธานศาลฎีกาจะกรุณาแยกคดี เป็นศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด ก็จะเป็นสิ่งที่ช่วยให้รัฐบาลแก้ปัญหายาเสพติดได้คล่องตัวขึ้น

นายสมศักดิ์ กล่าวต่อไปว่า การแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลเน้นการยึดอายัดทรัพย์ของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ดังนั้นถ้ามีการแยกคดีและพิจารณาด้วยความรวดเร็ว ก็จะสามารถยึดอายัดทรัพย์ของผู้กระทำผิดไว้ได้ทัน ไม่เปิดโอกาสให้มีการโยกย้ายทรัพย์หนี รวมถึงกฎหมายยาเสพติดใหม่ได้ให้ความสำคัญกับการยึดอายัดทรัพย์ ซึ่งต้องมีการขยายผลคิดตามมูลค่า Value-based หรือ คำนวณทรัพย์ตามความผิดที่เคยกระทำทั้งหมด โดยจะเป็นการช่วยตัดวงจรการค้ายาเสพติดได้ ซึ่งตนมองว่าเป็นการแก้ปัญหายาเสพติดแบบถึงแก่นแกน เพราะก่อนที่จะขับเคลื่อนเรื่องนี้ ในแต่ละปีอายัดได้ไม่เกิน 900 ล้านบาท และยึดทรัพย์ได้ไม่เกิน 20 ล้านบาท แต่หลังตนเข้ามาก็สามารถยึดอายัดปีสุดท้ายได้กว่า 30,000 ล้านบาท เพราะมูลค่ายาเสพติดสูงถึง 2 ล้านล้านบาท จึงให้ความสำคัญในเรื่องนี้ และขอยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนเรื่องกฎหมายในการผลักดันเป็นศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด

ทางด้าน นางอโนชา กล่าวว่า คดียาเสพติด ไม่ว่าศาลใดก็ให้ความสำคัญ เพราะเป็นคดีส่วนใหญ่ของเรา ดังนั้นจึงมีการคิดว่าต้องเตรียมความพร้อมรับคดีเหล่านี้ เพื่อความรอบคอบ มองว่าควรมีแผนกคดียาเสพติด เพราะการมีแผนกคดียาเสพติดจะเป็นการรวบรวมผู้พิพากษาที่มีความเชี่ยวชาญในเรื่องยาเสพติดทั้งหมดมาอยู่ด้วยกัน จะสามารถช่วยกันปรึกษาหารือในคำพิพากษาได้ ทำให้เกิดความรอบคอบมากยิ่งขึ้น ซึ่งการตั้งแผนกคดียาเสพติดไม่ใช่เรื่องยาก เนื่องจากเป็นเรื่องภายใน ส่วนแนวคิดการแยกคดียาเสพติดเป็นศาลอุทธรณ์คดียาเสพติด เมื่อได้ยิน นายสมศักดิ์ เสนอก็รู้สึกดีใจ เพราะเรื่องนี้ไม่สามารถทำได้โดยลำพัง ต้องได้รับการสนับสนุนจากฝ่ายบริหาร และนิติบัญญัติด้วย.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...