“จุรินทร์” ติง “เศรษฐา” อย่าเอาประชาชนเป็นโล่กำบังนโยบายดิจิทัลวอลเล็ต

“จุรินทร์” เตือน “เศรษฐา” อย่าเอาประชาชนเป็นโล่กำบังความรับผิดชอบประชานิยม “ดิจิทัลวอลเล็ต” ชี้ คนเห็นต่างมีสิทธิแสดงออก เผย ชงญัตติการติดตามการแจกเงินดิจิทัลแล้ว และจะติดตามอย่างใกล้ชิด

วันที่ 16 ตุลาคม 2566 นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (สส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาเรียกร้องให้ประชาชนส่งเสียงต่อต้านการคัดค้านการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาท ของรัฐบาล ว่า ถ้าเอาเงินไปแจก ส่วนใหญ่ใครก็เอา ไม่ต้องไปถามหรือไปส่งเสียงให้เขาออกมาหนุน แต่ต้องบอกด้วยว่าเงินที่จะเอาไปแจกมันเงินของประเทศ เป็นเงินที่ประชาชนจะต้องแบกรับภาระร่วมกันในอนาคต ไม่ใช่เงินส่วนตัวของ นายเศรษฐา คนที่เห็นต่างเขาจึงมีสิทธิแสดงออก เพราะจะเป็นภาระกับเขาในอนาคตด้วย 

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า ประชาชนก็ไม่ได้ออกมาเรียกร้องแต่แรกว่าต้องการเงิน 10,000 บาท แต่เป็นเรื่องพรรคการเมืองที่ไปเสนอให้ เพื่อแลกกับคะแนนตอนหาเสียง และเมื่อได้เสียงมาแล้วก็จำเป็นต้องทำ แต่ต้องทำบนความรับผิดชอบของพรรคการเมืองนั้นๆ ที่เป็นต้นคิด รวมทั้งรัฐบาลที่ไปผูกมัดไว้เป็นนโยบายด้วย 

“หากเกิดความเสียหายขึ้นในอนาคต จะไปโทษประชาชนหรือโทษคนอื่นไม่ได้ การไปปลุกประชาชนที่เห็นด้วย ให้ลุกขึ้นมาต่อสู้กับฝ่ายที่เห็นต่าง จึงเป็นเรื่องไม่สมควรอย่างยิ่ง เพราะนอกจากจะเป็นการปลุกประชาชนออกมาชนกันแล้ว ยังเหมือนไปเอาประชาชนมาเป็นโล่มนุษย์กำบังความรับผิดชอบประชานิยมในอนาคตให้กับพรรคการเมืองและรัฐบาลด้วย ซึ่งคนมีวุฒิภาวะไม่ควรทำ”

ส่วนความคืบหน้าในการพิจารณาญัตติการติดตามการแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต ในคณะกรรมาธิการพัฒนาเศรษฐกิจของสภาผู้แทนราษฎร นายจุรินทร์ กล่าวว่า เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ตนได้เสนอเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมแล้ว โดยคณะกรรมาธิการมีมติให้เชิญกระทรวงการคลัง และผู้แทนของธนาคารแห่งประเทศไทย มาให้ข้อมูลกับคณะกรรมาธิการในวันที่ 19 ตุลาคมนี้ เวลา 09.30 น. ซึ่งเท่ากับว่านอกจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ผู้ตรวจการแผ่นดิน ธนาคารแห่งประเทศไทย และนักวิชาการจากหลายสถาบันกำลังติดตามแล้ว กรรมาธิการของสภาฯ ก็ได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิดเช่นกัน.

...

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...