“สุริยะ” เผย หาก ครม.เห็นชอบรถไฟฟ้า 20 บาท “สายสีแดง-สีม่วง” จะมีผลทันที

“สุริยะ” เผย เมื่อ ครม.เห็นชอบค่าโดยสารรถไฟฟ้า 20 บาท “สายสีแดง-สายสีม่วง” จะมีผลทันที “มนพร” ชี้ การปรับราคามีกรอบระยะเวลา รัฐบาลพยายามช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด จ่อชงรถไฟทางคู่ ขอนแก่น-หนองคาย เชื่อมตลาดอินโดจีน

เมื่อเวลา 09.15 น. วันที่ 16 ตุลาคม 2566 นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้สัมภาษณ์ที่ทำเนียบรัฐบาลว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันนี้ กระทรวงคมนาคม จะเสนออนุมัติโครงการปรับราคาค่าโดยสาร 20 บาทตลอดสาย ในสายสีแดง และสายสีม่วง หาก ครม.อนุมัติจะมีผลทันที และจากการรับฟังการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) การรถไฟขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) ระบบมีความพร้อมรองรับค่าโดยสาร 20 บาท แต่การข้ามระบบยังต้องเสีย 2 ต่อ ซึ่งตอนนี้อยู่ระหว่างปรับปรุงระบบเชื่อมโยงข้อมูลกัน คาดว่าในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2566 จะเชื่อมระบบข้ามสาย และเสียค่าโดยสารแค่ 20 บาทได้ 

ทางด้าน นางมนพร เจริญศรี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวเสริมว่า หลังจาก ครม.อนุมัติแล้วจะมีผลบังคับใช้ทันที โดย นายสุริยะ จะไปเป็นประธานพิธีเปิดที่สถานีกลางบางซื่อ ราคาค่าโดยสารจะอยู่ที่ 20 บาท ทั้งสายสีแดง และสายสีม่วง โดยการปรับราคาดังกล่าวจะมีกรอบระยะเวลา ซึ่งรัฐบาลจะพยายามช่วยเหลือประชาชนให้ได้มากที่สุด เพื่อให้เข้าถึงการบริการรถไฟฟ้าได้ตามนโยบายของพรรคเพื่อไทยที่ได้หาเสียงไว้ โดยงบประมาณที่ใช้ครั้งนี้ปีละประมาณ 130 ล้านบาท ถือว่าไม่มาก 

นอกจากนี้ กระทรวงคมนาคม จะมีการเสนอโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่สอง ช่วงขอนแก่น-หนองคาย ระยะทาง 167 กม. ให้ ครม.พิจารณา ส่วนจะใช้ระยะเวลาก่อสร้างเท่าไร ต้องดูผลจากการสำรวจ EHIA หรือรายงานการประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมสำหรับโครงการ กิจการ หรือการดำเนินการที่อาจมีผลกระทบต่อ ทรัพยากรธรรมชาติ คุณภาพสิ่งแวดล้อม สุขภาพ อนามัย คุณภาพชีวิตของประชาชนในชุมชนอย่างรุนแรง ว่าจะใช้ระยะเวลาเท่าไร ซึ่งประโยชน์ที่จะได้รับจากโครงการนี้จะเป็นการเพิ่มเส้นทางการขนส่งเชื่อมต่อกลุ่มอินโดจีนทั้ง สปป.ลาว และจีน โครงสร้างเชื่อมโยงเพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่าย และค่าขนส่งสินค้าไปสู่ตลาดประเทศจีน.

...

(แฟ้มภาพ)

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...