“องอาจ” แนะทำ 5 เรื่อง ช่วยแรงงานไทยในอิสราเอล ให้กำลังใจรัฐบาล-เจ้าหน้าที่

“องอาจ คล้ามไพบูลย์” ให้กำลังใจรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล แนะเร่งทำ 5 เรื่อง เชื่อ ทางการไทย-ข้าราชการ มีประสบการณ์และความสามารถสูงพอที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ ได้

วันที่ 15 ตุลาคม 2566 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รักษาการรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ และอดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล ว่า เมื่อพิจารณาจากการทำงานช่วยเหลือแรงงานไทยในอิสราเอล พบว่ามีเรื่องที่ต้องดำเนินการอยู่ 5 เรื่อง คือ

1. การช่วยตัวประกัน ซึ่งขณะนี้อยู่ในการควบคุมตัวของกลุ่มฮามาส และไม่ทราบว่าถูกควบคุมตัวอยู่ที่ไหน ยังมีชีวิตอยู่หรือไม่ การขอให้อิสราเอลช่วยเหลือตัวประกันที่เป็นแรงงานไทย อาจเป็นไปได้ยาก เพราะทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสกำลังทำสงครามเผชิญหน้ากันอยู่ ทางรัฐบาลอาจต้องใช้การประสานเป็นการภายในทั้งทางตรงและทางอ้อมกับประเทศในตะวันออกกลางที่พูดคุยกับกลุ่มฮามาสได้โดยตรง เพื่อช่วยแรงงานไทยออกมาจากการเป็นตัวประกัน 

2. เคลื่อนย้ายแรงงานไทยออกมาจากจุดเสี่ยงพื้นที่ใกล้ชายแดนที่ติดกับฉนวนกาซา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่แรงงานไทยไปทำงานภาคเกษตรอยู่จำนวนมาก ถึงแม้ทางการไทยจะแจ้งว่าเคลื่อนย้ายออกมาได้แล้วถึง 99% แต่ก็ยังมีบางส่วนหลงเหลืออยู่จากการบอกกล่าวของญาติทางเมืองไทย 

3. ช่วยเหลือแรงงานไทยบางส่วนที่ทำงานเกษตรอยู่ทางตอนใต้ของอิสราเอล ที่ยังถูกนายจ้างบังคับให้ทำงานท่ามกลางการสู้รบที่ยังไม่ยุติ ซึ่งสุ่มเสี่ยงต่อการเสียชีวิต 

4. นำแรงงานไทยจากพื้นที่เสี่ยงเข้าไปอยู่ในพื้นที่ปลอดภัย ห่างไกลจากพื้นที่ที่อยู่ในรัศมีสู้รบ

5. นำแรงงานไทยทั้งหมดที่ประสงค์จะเดินทางกลับไทย ให้เดินทางกลับได้โดยสวัสดิภาพทั้งหมด

...

นายองอาจ ระบุในช่วงท้ายว่า การช่วยเหลือแรงงานไทยทั้ง 5 เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องง่าย แต่ทางการไทย ข้าราชการไทย มีขีดความสามารถ มีประสบการณ์สูงพอที่จะฟันฝ่าอุปสรรคต่างๆ สามารถช่วยแรงงานไทยได้ ขอให้กำลังใจรัฐบาล ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือแรงงานไทย ให้ช่วยกันทำงาน ช่วยเหลืออย่างสุดกำลังความสามารถ เพื่อให้แรงงานไทยอยู่รอดปลอดภัยในสถานการณ์สู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ที่ยังต่อสู้ถล่มกันโดยยังไม่มีท่าทีว่าจะยุติลงได้ในเร็ววัน.

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...