“วันนอร์” ร่วมงาน 14 ตุลา 2516 เปรียบ เป็นชัยชนะประชาธิปไตย ยิ่งใหญ่สุด

“วันนอร์” ประธานรัฐสภา เปรียบเหตุ 14 ตุลา 2516 คือ ชัยชนะประชาธิปไตย ที่ยิ่งใหญ่ที่สุด พลังประชาชนมือเปล่าร่วมโค่นอำนาจเผด็จการ หวังได้รัฐธรรมนูญฉบับใหม่ที่เป็นประชาธิปไตยแท้จริง

วันที่ 14 ต.ค. 2566 ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา แยกคอกวัว นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภา ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์วันที่ 14 ต.ค. 2516 ว่า ตอนเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว เป็นนักศึกษาปริญญาโท ที่ ม.ธรรมศาสตร์ รับทราบเหตุการณ์ทั้งหมด ได้ร่วมรับฟังการปราศรัยของแกนนำนักศึกษา เห็นภาพการเรียกร้องประชาธิปไตย เรียกร้องรัฐธรรมนูญ ของนักศึกษาและประชาชนทุกสาขาอาชีพ เพื่อต้องการหลุดพ้นจากรัฐบาลเผด็จการที่ครองอำนาจมายาวนาน เรียกได้ว่าเหตุการณ์ครั้งนั้น เป็นความสำเร็จครั้งใหญ่สุดของประชาธิปไตยมากกว่าครั้งไหนๆ ถือเป็นความยิ่งใหญ่เพราะประชาชนได้รับชัยชนะด้วยสองมือเปล่า ไม่มีการจับอาวุธเลย มีประชาชนทุกกลุ่มเข้าร่วม แม้มีบาดเจ็บล้มตายบ้างจากผีมือฝ่ายตรงข้าม แต่ที่น่าเสียดาย คือ เหตุการณ์ครั้งนั้นอยู่ได้เพียง 3 ปี ก็เกิดเหตุการณ์ที่น่าเศร้าในวันที่ 6 ต.ค. 2519 อาจเป็นเพราะชัยชนะครั้งนั้นประชาชนอาจจะยังขาดประสบการณ์ในการนำพาบ้านเมืองทำให้กลุ่มอำนาจเก่าเข้ามาทวงคืนอำนาจได้ สิ่งเหล่านี้จึงถือเป็นประสบการณ์ในการนำพาประชาธิปไตยเพราะสิ่งสำคัญคือเรื่องของประสบการณ์

...

นายวันมูหะมัดนอร์ กล่าวว่า ตอนเป็นประธานรัฐสภาครั้งแรก ปี 2539 ประเทศไทยมีรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 ที่เรียกว่า เป็นรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยดีที่สุด ไม่คิดว่าจะถูกฉีกออก แต่สุดท้ายมีการรัฐประหารปี 2549 และมีรัฐธรรมนูญต่อมาอีก 2 ฉบับ คือ รัฐธรรมนูญปี 2550 และ 2560 ที่ใช้อยู่ในวันนี้ที่หลายฝ่ายพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นปัญหาจนทุกวันนี้ ซึ่งขณะนี้รัฐบาลพยายามเดินหน้าร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่อยู่กรอบเวลาก็เป็นสมัยนี้หวังว่า ประเทศจะได้รัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยที่แท้จริง จะเป็นเกียรติสำหรับตนหากอยู่ในช่วงที่ได้มาซึ่งรัฐธรรมนูญฉบับประชาธิปไตยถึงสองครั้ง

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...