"สมศักดิ์" มั่นใจ ตัดวงจรค้ายาเสพติด-บูรณาการปราบ เพิ่ม "ยึด-อายัดทรัพย์"

"สมศักดิ์" รองนายกฯ สั่ง ที่ประชุมบูรณาการงบแก้ยาเสพติด เพิ่ม "ยึด-อายัดทรัพย์" หวังทุกหน่วยงานบูรณาการปราบยาเสพติดทุกมิติ-ตำรวจ ต้องขยายผลคิดตามมูลค่า Value-based มั่นใจ ตัดวงจรเงินการค้ายาเสพติดได้


วันที่ 13 ต.ค. 2566 นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ตนได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการจัดทำงบประมาณรายจ่ายบูรณาการ ประจำปีงบประมาณ 2567 คณะที่ 2.2 แผนงานบูรณาการป้องกันปราบปรามและบำบัดรักษาผู้ติดยาเสพติด โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วม เช่น ป.ป.ส. กระทรวงสาธารณสุข ตำรวจ สำนักงบประมาณ ซึ่งตนได้เน้นย้ำในที่ประชุมว่า การจัดทำงบประมาณด้านการแก้ปัญหายาเสพติด ต้องมีตัวชี้วัดที่ชัดเจน ที่สามารถนำผลสำเร็จมาเป็นตัวชี้วัดได้ เพราะจะทำให้ทุกภาคส่วนสามารถปฏิบัติหน้าที่ ได้ตามเป้าหมาย เนื่องจากมีตัวชี้วัดเรื่องงบประมาณกำหนดไว้อย่างชัดเจน

นายสมศักดิ์ กล่าวอีกว่า ตัวชี้วัดด้านการปราบปรามยาเสพติด จากในอดีตจะนำกรณีเจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถจับกุมได้กี่คดีมาเป็นตัวชี้วัด แต่ปัจจุบัน รัฐบาล ภายใต้การนำของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ได้เน้นย้ำในเรื่องการยึดอายัดทรัพย์สิน ซึ่งมีการกำหนดไว้ในแนวนโยบายของรัฐบาลอย่างชัดเจน ตนจึงมอบแนวทางให้ที่ประชุมปรับเปลี่ยนตัวชี้วัด ด้วยการเพิ่มเรื่องการยึดอายัดทรัพย์สินเข้าไปด้วย เพราะตัวเลขการยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด จะเป็นตัวชี้วัดที่ชัดเจน ในการบูรณาการแก้ปัญหายาเสพติด

...

"ที่ผ่านมาผลการยึดอายัดทรัพย์สินของเครือข่ายผู้ค้ายาเสพติด ไม่เคยถูกนำมาเป็นตัวชี้วัด แต่ผมมองว่า การยึดอายัดทรัพย์ มีตัวเลขผลงานที่ชัดเจน ซึ่งสามารถนำมาเป็นตัวชี้วัดผลงานได้ จึงอยากให้มีการเพิ่มในเรื่องนี้ เพราะผมเชื่อว่า การยึดอายัดทรัพย์จะช่วยตัดวงจรการค้ายาเสพติดได้ โดยตั้งแต่ผมผลักดันเรื่องนี้ ด้วยการแก้กฎหมาย เพิ่มการยึดทรัพย์ ก็ทำให้สามารถยึดอายัดทรัพย์ได้มากขึ้น จากเดิมปีละไม่เกิน 900 ล้านบาท แต่ปีสุดท้ายก่อนผมลาออกจาก รมว.ยุติธรรม ยึดอายัดได้แล้วกว่า 3 หมื่นล้านบาท ดังนั้น หากเรานำเรื่องการยึดอายัดทรัพย์มาเป็นตัวชี้วัด ก็จะช่วยให้การทำงานในเรื่องนี้ รวดเร็วมากยิ่งขึ้น และจะทำให้ขบวนการผู้ค้ายาเสพติด ไม่มีเงินหมุนเวียนไปกระทำผิดซ้ำได้อีก ซึ่งเรื่องนี้ สำนักงบประมาณ ได้เห็นด้วย ที่จะกำหนดเรื่องการยึดอายัดทรัพย์ ไว้ในตัวชี้วัดแล้ว ทำให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องมาร่วมกันเดินหน้ายึดอายัดทรัพย์กันอย่างเต็มที่มากขึ้น เช่น ตำรวจ หลังมีการจับกุม ก็ต้องมีการขยายผล รวมถึงคิดตามมูลค่า หรือ Value-based ที่ต้องนำมูลค่าการค้ายาเสพติดมาคำนวน เพื่อยึดทรัพย์ย้อนหลัง โดยถือว่า เป็นผลดีกับพี่น้องประชาชน ที่รัฐบาลเร่งแก้ปัญญายาเสพติดแบบทุกมิติ เพื่อความปลอดภัยของลูกหลานเรา" รองนายกรัฐมนตรี กล่าว

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...