ถึงมือผู้ตรวจฯ! รับสอบนโยบาย ‘เงินดิจิทัล’ รอความชัดเจนรัฐบาลก่อนชี้ขาด

เมื่อวันที่ 12ต.ค. 2566 นายสมศักดิ์ สุวรรณสุจริต ประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงกรณีนางวิรังรอง ทัพพะรังสี ประธานเครือข่ายมหาวิทยาลัยเพื่อการปฏิรูปประเทศ ยื่นเรื่องถึงผู้ตรวจการแผ่นดินพร้อมความเห็นนักวิชาการขอให้วินิจฉัยพร้อมส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญ หรือศาลปกครอง เกี่ยวกับนโยบายแจกเงินดิจิทัลวอลเล็ต 10,000 บาทของรัฐบาล เนื่องจากเห็นว่าอาจจะขัดต่อรัฐธรรมนูญและกฎหมายวินัยการเงินการคลัง ว่า ผู้ตรวจการแผ่นดินได้รับเรื่องดังกล่าวแล้ว แต่ยังอยู่ระหว่างการแสวงหาข้อเท็จจริงเพราะรัฐบาลยังไม่มีความชัดเจน เกี่ยวกับนโยบายและแนวปฏิบัติ เมื่อมีความชัดเจนผู้ตรวจการแผ่นดิน จะนำมาพิจารณา ให้ความเห็นและให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ข้อมูล และความเห็น แล้วนำมาเทียบกับหลักกฎหมาย หากเข้าเงื่อนไขที่สามารถส่งต่อไปยังศาลรัฐธรรมนูญหรือศาลปกครอง ก็จะดำเนินการต่อ แต่ขณะนี้ต้องขอดูข้อเท็จจริงความชัดเจนก่อน เพื่อ พิจารณาว่าขัดหรือไม่ขัดต่อกฎหมาย

เมื่อถามว่า อดีตผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทยและนักวิชาการ ห่วงว่านโยบายนี้อาจส่งผลกระทบต่อภาระงบประมาณผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถยกขึ้นหารือและทำข้อเสนอแนะไปยังรัฐบาลได้หรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การแสวงหาข้อเท็จจริงของผู้ตรวจการแผ่นดินและมีคำวินิจฉัย ข้อเสนอแนะไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จะทำโดยนำความเห็นของทุกฝ่ายนักวิชาการ ของส่วนงานราชการที่รับผิดชอบมาประมวล และรับพิจารณา ซึ่งในเรื่องนี้รัฐบาลจะต้องมีความชัดเจนก่อน ไม่เช่นนั้นผู้ตรวจการแผ่นดินจะไม่สามารถพิจารณาได้ ว่าขัดหรือไม่ขัดกฎหมาย เนื่องจากยังไม่ทราบว่ารายละเอียดจะดำเนินการอย่างไร และหลังจาก ผู้ตรวจการแผ่นดินได้แสวงหาข้อเท็จจริงจากทุกฝ่ายแล้ว จะทำความเห็นและข้อเสนอแนะไปยังคณะรัฐมนตรี
    
“เรารับไว้แล้ว อยู่ระหว่างแสวงหาข้อเท็จจริงเพิ่มเติม หลังจากที่มีความชัดเจนว่าในส่วนของรัฐบาลจะดำเนินการอย่างใด ลักษณะใด เราก็จะนำประเด็นข้อร้องเรียนให้รัฐบาลได้ชี้แจงในเบื้องต้น” นายสมศักดิ์ กล่าว

นายสมศักดิ์ กล่าวด้วยว่า ส่วนกรณีที่เป็นการปฏิบัติไม่ถูกต้องหรือครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญหมวด 5 หน้าที่ของรัฐ ผู้ตรวจการแผ่นดินสามารถเสนอเรื่องไปยังคณะรัฐมนตรีให้พิจารณาให้รัฐบาลดำเนินการได้หรือกรณีที่เป็นการละเมิดสิทธิประชาชนที่จะได้รับบริการขั้นพื้นฐานของรัฐ แล้วแจ้งให้หน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ดำเนินการแล้วไม่ดำเนินการก็สามารถส่งเรื่องมายังผู้ตรวจการแผ่นดินเพื่อส่งเรื่องให้ศาลพิจารณาได้ ซึ่งต้องดูข้อเท็จจริงเทียบกับข้อกฎหมาย
    
นายสมศักดิ์ กล่าวถึงข้อห่วงใยของหลายฝ่ายเกี่ยวกับความโปร่งใสในดำเนินนโยบายดิจิทัลว่า เชื่อว่าทุกฝ่าย ทั้งรัฐบาล นักวิชาการ มีความปรารถนาดีต่อประชาชน ซึ่งทุกฝ่ายคงได้ตระหนัก ในเรื่องการดำเนินการ และคงใช้ดุลพินิจอย่างรอบคอบ โดยผู้ตรวจการแผ่นดินก็เคารพตรงนั้น

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

แหล่งข่าวเผย อิสราเอลแจ้งสหรัฐจะทำอะไรบางอย่างในเลบานอน!

เมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) กระทรวงสาธารณสุขเลบานอนแถลงว่า วิทยุมือถือ (ว.) ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์ใช้ ได้ระเ...

ว.ฮิซบอลเลาะห์ระเบิด แปะฉลาก ‘เมด อิน เจแปน’

ภาพถ่าย ว.ฮิซบอลเลาะห์ที่ระเบิดเมื่อวันพุธ (18 ก.ย.) พบฉลาก “ICOM” และ “เมด อิน เจแปน” สำนักข่าวรอยเ...

'บิลลี ไอลิช-โจ โรแกน' เชียร์'คามาลา แฮร์ริส'

เว็บไซต์บลูมเบิร์กรายงาน ป็อปสตาร์ “บิลลี ไอลิช” โพสต์คลิปเคียงข้างพี่ชายบนอินสตาแกรม กระตุ้นให้ผู้ต...

‘รถไฟ’ กระจายความเจริญ กรณีศึกษา: โฮคุริคุ ของญี่ปุ่น | กันต์ เอี่ยมอินทรา

ได้เห็นการเชื่อมต่อด้วยระบบรางระหว่างกรุงเทพกับลาวแล้วก็อดคิดถึงรถไฟต่างประเทศไม่ได้ เพราะรถไฟไทยเรา...