ขับ "เกรียงไกร" อดีตผู้สมัคร สส.พ้น "ก้าวไกล" คุกคามทางเพศ-คาดโทษ "สิริน"

"ก้าวไกล" คาดโทษ "สิริน" สส.ขับ "เกรียงไกร" อดีตผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ พ้นพรรค เซ่นปัญหาคุกคามทางเพศ ชี้ผิดวินัยร้ายแรง ด้าน "ทนายแจม" ยอมรับ สส.หญิงก้าวไกล กระอักกระอ่วนใจ

เมื่อเวลา 12.00 น. ที่รัฐสภา นายพริษฐ์ วัชรสินธุ โฆษกพรรค ก.ก. พร้อมด้วย น.ส.ศศินันท์ ธรรมนิฐินันท์ สส.กทม. ในฐานะคณะกรรมการวินัยและจรรยาบรรณสมาชิก พรรคก้าวไกล แถลงภาพรวม การสอบข้อเท็จจริง กรณีบุคลากรในพรรคตกเป็นผู้ถูกกล่าวหาในประเด็นคุกคามทางเพศ หลายกรณี

นายพริษฐ์ แถลงว่า ยอมรับพรรคกำลังมีปัญหาเรื่องการคุกคาม ความรุนแรงทางเพศ ต้องยอมรับ เผชิญหน้ากับปัญหา หาความเป็นธรรมให้กับผู้เสียหาย ไม่สร้างวัฒนธรรมปกปิด ปกป้องคนในองค์กร ขอแถลง 3 ส่วน คือส่วนที่ 1.บทสรุปข้อกล่าวหาเรื่องการคุกคามทางเพศ ได้ข้อสรุปจากบทลงโทษ มีมติจากกก.บห. ไปแล้ว 2 กรณี คือ กรณี นายสิริน สงวนสิน สส.กทม.ใช้ความรุนแรง กก.บห.ค้นพบว่า นายสิริน ทะเลาะวิวาท กระทำความรุนแรงต่อผู้เสียหายจริง เป็นเหตุให้ผู้เสียหายได้รับบาดเจ็บทางร่างกาย มีการทำลายทรัพย์สิน ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมต่อผู้เสียหาย เป็นการกระทำเข้าข่ายผิดวินัยพรรคอย่างร้ายแรง มีมติให้ลงโทษ 2 ประการ คือ ตัดสิทธิที่พึงมีในฐานะสมาชิกพรรค ไม่ให้ได้รับการเสนอชื่อดำรงตำแหน่ง คาดโทษไว้หากทำผิดวินัยร้ายแรงอีกจะขับออกจากสมาชิกภาพ

2.กรณี นายเกรียงไกร จันกกผึ้ง อดีตผู้สมัคร สส.ชัยภูมิ ถูกกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศ (โฆษกหญิงของพรรคการเมืองหนึ่ง) กก.บห.พรรค ค้นพบว่าได้ล่วงละเมิดทางเพศต่อผู้เสียหายจริง ละเมิดหลักเรื่องความยินยอม และสิทธิในเนื้อตัวและร่างกายของผู้เสียหายอย่างชัดเจน ขัดต่ออุดมการณ์ ผิดวินัยพรรคร้ายแรง มีมติให้ขับนายเกรียงไกรออกจากสมาชิกภาพทันที พรรคต้องขอโทษผู้เสียหายทั้ง 2 ท่าน แม้คำขอโทษจะไม่เพียงพอต่อการย้อนคืนความเสียหายที่ได้เกิดขึ้นต่อทั้งร่างกาย และสภาพจิตใจ

...

น.ส.ศศินันท์ ตอบคำถามสื่อ กรณีนายวุฒิพงศ์ ว่า หลักฐานที่ได้มามี 200 กว่าแผ่น และพบมีพยานหลักฐานอื่นอีก ต้องการข้อความส่วนที่หายไปมาประกอบ ส่วนกรณีนายวุฒิพงศ์ โพสต์คลิปอ้างว่า ถูกดิสเครดิตด้วยนั้น เรื่องนี้เข้ามากลางเดือน ก.ค. ในช่วงแรกเหมือนจะเป็นการดิสเครดิต ก่อนจะมีเรื่องการคุกคามทางเพศเข้ามาด้วย จึงดูเหมือนมีการโยงหลายเรื่องรวมกัน พิจารณายากขึ้นไปอีก ต้องแยกส่วนกัน ทั้งเรื่องคุกคามทางเพศ และทางการเมือง คณะกรรมการวินัยที่ตั้งมาเฉพาะกิจจะพิจารณาเรื่องการคุกคามทางเพศเป็นหลัก ทั้งเรื่อง Consent และ Power Dynamics ที่จะต้องเอามาพิจารณาในการตัดสินหรือกำหนดบทลงโทษทางวินัยกับผู้กระทำความผิด

เมื่อถามว่า จะดิสเครดิตได้อย่างไรในเมื่อผู้เสียทำงานกับพรรคก้าวไกล น.ส.ศศินันท์ กล่าวว่า สิ่งที่นายวุฒิพงศ์ กล่าวอ้าง ในกระบวนการสอบสวนก็ให้เวลาหาพยานมารองรับ ต้องให้ความเป็นธรรมกับทั้ง 2 ฝ่าย ส่วนเรื่องการคุกคามทางเพศ ก็เห็นได้ชัดว่า เป็นแชตแบบไหน ต้องให้เวลากับคณะกรรมการทั้งหมด พิสูจน์พยานหลักฐาน ยอมรับเรื่องนี้เป็นเรื่องที่กระอักกระอ่วนใจของ สส.หญิงของพรรค เป็นความจริงที่น่าเอาอภิปรายเรื่องความรุนแรงในครอบครัว เรื่องเด็ก สตรี กระอักกระอ่วนใจ เราต้องตอบสังคมให้ได้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เราได้รับคำแนะนำ เมื่อก่อนกรรมการวินัยมีสัดส่วนผู้หญิงน้อยมาก ก็ได้เพิ่มสัดส่วนผู้หญิงขึ้นมา เราอาจไม่สามารถคุมคนทุกคนได้ ไม่สามารถปฏิเสธความรับผิดร่วมกันได้ ต้องเรียนรู้ปรับปรุงต่อไป

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...