"ทักษิณ" กลับไทย ไขข้อข้องใจ ทำไม ต้องตรงวันสภานัดโหวตนายกฯ

ไขข้อข้องใจ "ทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจกลับไทย ทำไม ข่าวต้องตีคู่ มาตรงวันที่ รัฐสภา นัดโหวตนายกรัฐมนตรี ทุกที

จากกรณี เมื่อเวลา 08.48 น. วันที่ 19 สิงหาคม 2566 น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีพรรคเพื่อไทย ลูกสาวคนเล็กของนายทักษิณ ได้ประกาศผ่านสตอรี่อินสตาแกรม และทวิตเตอร์ ว่า “อังคารที่ 22 สิงหาคม 9.00 น. ณ ดอนเมือง จะไปรับคุณพ่อทักษิณค่ะ”

ทั้งนี้ มีคอการเมืองหลายคนอาจตั้งข้อสังเกตว่า การประกาศเดินทางกลับประเทศไทยของนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ข่าวมักจะมาตีคู่กับการโหวตเลือกนายกรัฐมนตรีมาโดยตลอด 

...

หากจำกันได้ เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม 2566 ที่ผ่านมา ช่วงนั้นก็ปรากฏข่าวพรรคเพื่อไทยจะเสนอชื่อโหวตนายเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ของพรรคเพื่อไทย นั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีเช่นกัน โดยสภาอาจจะมีการนัดให้โหวตนายกฯ  รอบ 3 ในวันดังกล่าวด้วย 

ซึ่งในขณะนั้น ก็มีข่าวเช่นกัน ว่า "พี่โทนี่" ทักษิณ ชินวัตร จะกลับบ้านในวันดังกล่าวด้วยเช่นกัน แต่สุดท้ายก็ประกาศยกเลิก จากเดิมที่ประกาศว่าจะกลับมา วันที่ 10 สิงหาคม โดยอ้างเหตุผลว่า แพทย์นัดตรวจอาการป่วย อย่างไรก็ตาม ในวันรุ่งขึ้นปรากฏภาพในโซเชียลมีเดียว่า อดีตนายกรัฐมนตรี ได้เข้าร่วมงานฉลองวันเกิดของนายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมกับนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ขณะที่ หากยังจำกันได้ นายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองชื่อดัง ออกมาให้ข้อมูลโดยโพสต์เฟซบุ๊ก ว่า ผิดแผน! ทักษิณยกเลิกกลับไทย จน "อิ๊งค์" แพทองธาร ต้องโพสต์โต้ "เพ้อเจ้อ" ลงท้ายทักษิณก็ยกเลิกจริงๆ 

มาครั้งนี้ แพทองธาร โพสต์อีก จะไปรับ "คุณพ่อ" ที่ดอนเมือง 22 ส.ค. เวลา 09.00 น. ก็พอดีเป็นวันเดียวกับ สภานัดจะมีการโหวตนายกรัฐมนตรี โดยพรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อนายเศรษฐา ทวีสิน เสียอีก 

โดยแหล่งข่าวภายในพรรคเพื่อไทย ยืนยัน กับทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ ว่า เรื่องการกลับบ้านของนายทักษิณ กับการโหวตนายกรัฐมนตรี ที่มาตรงวันเดียวกันตลอดนั้น มันไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกันเลย แต่ทั้งหมด ท่านทักษิณเคยบอกเองว่า การกลับเมืองไทยหรือไม่ ให้เป็นการตัดสินใจของ น.ส.แพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวเพียงผู้เดียว ที่จะเป็นผู้บอกว่า คณทักษิณ จะกลับวันไหน ไม่เกี่ยวข้องกับพรรคเพื่อไทย หรือการเมืองใดทั้งสิ้น เป็นเรื่องทางครอบครัว และอาจมีการดูวันกลับไทย แบบสายมู ร่วมด้วยก็เป็นได้ 

ล่าสุด นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็ให้สัมภาษณ์สื่อฯในลักษณะเดียวกัน ว่า เป็นเรื่องของครอบครัว ให้ครอบครัวเขาตัดสินใจ ย้ำว่า ไม่เกี่ยวกับพรรคเพื่อไทย และเรื่องนี้ควรไปถาม น.ส.แพทองธาร เอง

ขณะ นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำคณะหลอมรวมประชาชน กล่าวกับทีมข่าวการเมืองไทยรัฐออนไลน์ ถึงกรณี ปรากฎการณ์ "นายทักษิณ ชินวัตร" อดีตนายกรัฐมนตรี  ประกาศกลับไทย 22 ส.ค. ซึ่งเป็นวันเดียวกับการนัดโหวตนายกรัฐมนตรี ว่า ส่วนตัว เห็นเป็นกลยุทธ์ ของนายทักษิณ ขณะที่กำลังเกิดวิกฤติศรัทธาการเมืองอย่างรุนแรง  ขณะที่บุตรสาว "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร ต้องแบกรับในหลายเรื่อง ทั้งปิดสวิตซ์ สว.หรือ ปิดสวิตซ์ 3 ป. ขณะที่ช่วงนี้ เป็นช่วงเวลาต่อรองของพรรคร่วมรัฐบาล ประกอบกับข่าวตอนนี้ ไม่มีอะไรเบี่ยงเบนได้ นอกจาก ข่าวการประกาศกลับบ้านของนายกทักษิณ ซึ่งหากมองดูให้ดี ทักษิณ ก็ไม่มีอะไรจะเสียแล้ว เพราะเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา ประกาศกลับบ้านมา 20 ครั้งแล้ว แต่ก็ไม่ได้กลับ 

นายจตุพร กล่าวยืนยันว่า ส่วนตัวไม่แปลกใจ แต่เรื่องนี้คงต้องจับตา และเป็นประเด็นต้องติดตามต่อว่า เอาจริงแล้วนายกฯทักษิณ คิดอะไรอยู่กันแน่ อย่างเช่น จะมีการเสนอชื่อคนอื่น ในการโหวตนายกรัฐมนตรี นอกจาก นายเศรษฐา ทวีสิน ในวันที่ 22 ส.ค.นี้ หรือไม่ เพราะประกาศกลับไทย กลับมาในช่วงวิกฤติศรัทธาสูงสุด 

“สำหรับผม ขอย้ำว่าตราบใดที่ยังไม่เห็นตัว"ทักษิณ ชินวัตร ที่สนามบินดอนเมือง เวลา 9โมงเช้า วันที่ 22 ส.ค.นี้ ก็คงต้องประเมินสถานการณ์เป๋นตอนๆไป ยังไม่ต้องรีบร้อน ยืนยัน ใจจริงอยากให้ทักษิณกลับมา เรื่องทุกอย่างมันจะได้จบลงจริงๆเสียที” นายจตุพร กล่าว... 

งานนี้ต้องจับตา ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จะตัดสินใจเดินทางกลับประเทศไทยจริงหรือไม่ หลังต้องออกจาก"แผ่นดินแม่" ไปถึง 17 ปี ตั้งแต่รัฐประหาร 19 ก.ย.2549 ถือเป็นการปิดฉากวิบากกรรม เพื่อเป้าหมายกลับมาเลี้ยงหลานสมดังตั้งใจ 

แต่ถ้าหากไม่ใช่ และไม่ได้กลับมาไทยจริง  หนังเรื่องนี้ มันก็คงยังไม่ถึง ตอนอวสาน.

ผู้เขียน:เดชจิวยี่

กราฟิก:sathit chuephanngam

 

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...