สมคิด คาด 1-2 วัน ข้อเรียกร้องสมัชชาคนจนชัดเจนขึ้น ยัน รัฐบาลไม่สลายชุมนุม

“สมคิด” เผย พูดคุยกลุ่มสมัชชาคนจนบรรยากาศดี รัฐบาลรับ 10 ข้อเรียกร้อง “ธรรมนัส” นำรายงาน ครม. แล้ว พร้อมเดินหน้าแก้ปัญหา ทำเรื่องที่ทำได้ก่อน ยัน รัฐบาลนี้ไม่มีแนวคิดสลายการชุมนุมแน่นอน

วันที่ 11 ตุลาคม 2566 นายสมคิด เชื้อคง รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ฝ่ายการเมือง เปิดเผยภายหลังเจรจากลุ่มสมัชชาคนจน ชุมนุมที่ข้างกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อวันที่ 9 ตุลาคม 2566 ว่า ยังมีหลายเรื่องที่ต้องพูดคุยและมีเงื่อนไขอยู่พอสมควร แต่คาดว่า 1-2 วัน จะมีความชัดเจนในบางเรื่อง โดยเรื่องอะไรที่ทำต่อเนื่องมาจากรัฐบาลที่แล้ว เช่น เขื่อนโป่งขุนเพชร จ.ชัยภูมิ ถ้าส่วนไหนที่จะทำเสร็จแล้วก็จะทำให้เสร็จ ส่วนเขื่อนราษีไศล จ.ศรีสะเกษ น่าจะต่อยอดได้ แต่ก็ยังมีอีกหลายกรณี อาทิ เรื่องที่ดินทำกินที่ต้องการเป็นโฉนด ซึ่งข้อเรียกร้องต่างๆ เหล่านี้ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีการรายงานในที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เพื่อให้รู้ว่าเราจะเดินอย่างไร ซึ่งยังเป็นข้อเจรจาเบื้องต้น นอกจากนี้ ยังมีการเรียกร้องเสนอให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเราได้บอกว่าเป็นนโยบายรัฐบาลอยู่แล้ว ไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

นายสมคิด กล่าวต่อไป สำหรับข้อเรียกร้องของการออกโฉนดที่ดินทำกิน ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า จะเร่งดำเนินการให้ ส่วนเรื่องชลประทาน อ่างเก็บน้ำ ไม่น่ามีปัญหา รอคุยในที่ประชุม ครม. ให้เกิดความชัดเจน บรรยากาศน่าจะดีขึ้น เพราะการพูดคุยก็เป็นไปได้ด้วยดี มีข้อตกลงกันพอสมควร คิดว่า 1-2 วัน จะคุยกันอีกครั้ง ซึ่งข้อเรียกร้องต่างๆ ไม่มีการยื่นเงื่อนไขเวลา และให้เวลารัฐบาลได้ดำเนินการ

...

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามว่า ปัญหาใดที่ต้องเร่งดำเนินการแก้ไขก่อน นายสมคิด ตอบว่า ส่วนตัวมองว่าทุกปัญหาเกิดขึ้นมานานแล้ว แต่เราจะแก้ไขปัญหาจบเป็นเรื่องๆ ไป จะไม่ทิ้งค้างไว้ ตอนนี้มีมา 10 เรื่องที่เป็นเรื่องใหญ่ๆ ที่เขาเรียกร้อง โดยไม่ได้ขอให้เร่งดำเนินการในเรื่องไหน เพียงแต่ระบุว่า เรื่องอะไรที่จบได้ก่อนก็อยากให้จบ ส่วนข่าวการสลายการชุมนุม ทาง พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ที่เดินทางไปด้วย ก็ได้ให้การยืนยันว่า จากที่มีข่าวตำรวจจะสลายการชุมนุมนั้น ยืนยันจะไม่มีการสลายการชุมนุมแน่นอน 

“รัฐบาลนี้ไม่มีแนวคิดสลายการชุมนุม เพียงแต่การชุมนุมอยู่ภายใต้กรอบกติกาก็พอ ตำรวจที่ไปเป็นการไปดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชน นโยบายรัฐบาลไม่มีการสั่งการ”.   

คำแถลงปฏิเสธความรับผิดชอบ: ลิขสิทธิ์ของบทความนี้เป็นของผู้เขียนต้นฉบับ การเผยแพร่ซ้ำบทความนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่ข้อมูลเท่านั้นและไม่ถือเป็นคำแนะนำในการลงทุน หากมีการละเมิดกรุณาติดต่อเราทันที เราจะทำการแก้ไขหรือลบตามความเหมาะสม ขอบคุณ



หมวดเดียวกัน

ระเบิด ‘เพจเจอร์’ เทคโนโลยียุคเก่าที่กลับมาได้รับความนิยมในวงการแพทย์

สำนักข่าวรอยเตอร์สรายงานว่า ความเป็นที่นิยมของ “โทรศัพท์มือถือ” จนกลายเป็นเครื่องมือสื่อสารหลักของโล...

เปิดเหตุผล 'ไปรษณีย์ไทย' ทำไมโดดร่วมสมรภูมิ 'เวอร์ชวลแบงก์'

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (19 ก.ย.) เป็นวันปิดรับคำขออนุญาตจัดตั้ง ธนาคารพาณิชย์ไร้สาขา (เวอร์ชวลแ...

แกะกล่อง 'iPhone 16' และ 'iPhone 16 Pro Max' ส่องจุดเด่น มีลูกเล่นอะไรใหม่

แกะกล่องเป็นกลุ่มแรกๆ กับ iPhone 16 และ iPhone 16 Pro Max ที่วันนี้ KT Review จะพาไปดูว่าหนึ่งรุ่นเร...

‘ไมโครซอฟท์ - กูเกิล’ มอง ‘Digital Trust’ วาระท้าทาย ชีวิตบนโลกดิจิทัล

สมาคมการจัดการธุรกิจแห่งประเทศไทย (TMA) จัดงาน “60 Years OF EXCELLENCE” ฉลองครบรอบ 60 ปี เชิญผู้นำจา...